Báo Đồng Nai điện tử
En

Phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong xử lý các trường hợp F0 tại doanh nghiệp "3 tại chỗ"

06:07, 30/07/2021

(ĐN)- Ngày 30-7, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã họp bàn với các sở, ngành, địa phương để đưa ra giải pháp xử lý dịch bệnh tại các doanh nghiệp thực hiện "3 tại chỗ" (3T).

(ĐN)- Ngày 30-7, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng đã họp bàn với các sở, ngành, địa phương để đưa ra giải pháp xử lý dịch bệnh tại các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” (3T).

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, để phòng, chống dịch bệnh và không để đứt gãy chuỗi sản xuất, thời gian qua tỉnh chủ trương yêu cầu doanh nghiệp nào đáp ứng điều kiện 3T thì được tiếp tục sản xuất. Hiện, toàn tỉnh có hơn 1 ngàn doanh nghiệp thực hiện phương án 3T và “1 cung đường 2 địa điểm”. Tuy nhiên những ngày gần đây, một số doanh nghiệp sản xuất 3T đã xuất hiện ca bệnh Covid-19. Trong số đó, có những doanh nghiệp đã chủ động tách F0 ra một khu vực riêng, báo cáo với chính quyền để xử lý nhưng cũng có những doanh nghiệp chưa thực hiện tốt việc cách ly, giám sát các trường hợp có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính, để những người này di chuyển sang khu vực khác trong công ty gây lo lắng cho người lao động.

Bí thư Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chánh cho rằng, nguyên nhân để xảy ra lây lan dịch bệnh Covid-19 trong các doanh nghiệp thực hiện 3T là do trước khi phê duyệt cho doanh nghiệp thực hiện, cơ quan chức năng chưa rà soát kỹ các điều kiện theo yêu cầu. Đồng thời, chưa có phương án xử lý khi có F0 trong doanh nghiệp 3T. Vì thế, khi có tình huống dịch xảy ra, nhiều doanh nghiệp bị động, lúng túng, có những doanh nghiệp xả cửa cho công nhân về địa phương. Do đó, đề nghị các doanh nghiệp khi có ca F0 cần khẩn trương báo cáo với Ban quản lý các khu công nghiệp và địa phương, thông báo danh sách người lao động của công ty để phân định trách nhiệm rõ ràng của đơn vị. Từ đó, đưa ra giải pháp xử lý các trường hợp F0, F1, F2 phù hợp.

 Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn kết luận tại cuộc họp
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn kết luận tại cuộc họp

Phó bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Nguyễn Hữu Nghị thì đề nghị các công ty kinh doanh hạ tầng cần bố trí cơ sở để cách ly F0, F1. Đối với các trường hợp F2 cũng nên đưa vào một khu nhà ở tập trung để quản lý chặt chẽ. Trên địa bàn huyện có khoảng 20-30 nhà máy có từ 300-500 người lao động thực hiện 3T. Huyện sẽ tổ chức đi kiểm tra các doanh nghiệp này.

Kết luận tại cuộc họp, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn nhấn mạnh, các địa phương và 121 tổ kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong doanh nghiệp phải ngay lập tức kiểm tra công tác phòng dịch tại các doanh nghiệp 3T. Doanh nghiệp nào không đáp ứng đủ điều kiện yêu cầu ngưng hoạt động ngay. Sau đó test nhanh cho công nhân, nếu có kết quả âm tính thì cho công nhân về nơi ở. Chính quyền địa phương phải có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng quản lý công nhân lao động, không để lây lan dịch bệnh.

Thống nhất quan điểm công nhân ở đâu thì doanh nghiệp, chính quyền ở đó phải lo, bố trí khu cách ly tại đó. Công ty kinh doanh hạ tầng phải chịu trách nhiệm bố trí cơ sở để thực hiện khu cách ly trong khu công nghiệp, sau đó bàn giao cơ sở cách ly cho địa phương, lực lượng công an, quân sự tiếp nhận, quản lý. H.Nhơn Trạch phải khẩn trương thực hiện ngay vấn đề này.

Các doanh nghiệp phải có trách nhiệm rõ ràng trong vấn đề này. Trong điều kiện bình thường, các doanh nghiệp sử dụng người lao động để làm ra của cải vật chất cho doanh nghiệp thì đến khi người lao động bị nhiễm bệnh, doanh nghiệp phải có trách nhiệm lo. Doanh nghiệp tuyệt đối không được né tránh trách nhiệm, nếu để xảy ra lây lan dịch bệnh, doanh nghiệp phải hoàn toàn chịu trách nhiệm

Hạnh Dung

Tin xem nhiều