Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong bối cảnh dịch Covid-19

06:09, 16/09/2021

(ĐN)- Chiều 16-9, Bộ Ngoại giao phối hợp với Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) và Báo Điện tử Tin nhanh Việt Nam (VnExpress) tổ chức diễn đàn quốc tế Chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam năm 2021...

(ĐN)- Chiều 16-9, Bộ Ngoại giao phối hợp với Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) và Báo Điện tử Tin nhanh Việt Nam (VnExpress) tổ chức diễn đàn quốc tế Chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam năm 2021 với chủ đề “Bắt kịp các xu thế thị trường, phát huy vai trò trụ đỡ của nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch và hậu đại dịch COVID-19”.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và các đại biểu dự diễn đàn. Ảnh Lâm Khánh - TTXVN
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và các đại biểu dự diễn đàn (Ảnh TTXVN)

Tham dự diễn đàn có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin – truyền thông với hơn 1,3 ngàn đại biểu tại hơn 900 điểm cầu trong nước và sự tham gia của 35 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với đa dạng thành phần đại biểu tham gia.

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, chuyển đổi số là điều bức thiết ngành nông nghiệp phải làm nhanh, vì đây là giải pháp đột phá phát triển trong giai đoạn mới. Dịch Covid-19 đã buộc nền nông nghiệp phải thích ứng tình hình mới với nhiều thách thức như: đứt gãy chuỗi cung ứng, biến động thị trường và thói quen tiêu dùng thay đổi.

Những thách thức đó đồng thời cũng là thời cơ để thay đổi nền nông nghiệp minh bạch, chất lượng hơn. Trong đó, Bộ NN-PTNT cam kết hỗ trợ mọi nguồn lực, chính sách, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số, hướng đến một nền nông nghiệp không chỉ là “trụ đỡ” của nền kinh tế trong những thời điểm khó khăn, mà còn đủ sức trở thành “thước đo mức độ bền vững của quốc gia”.

Diễn đàn đã tập trung thảo luận về các nội dung như: định hướng chính sách và kịch bản về nông nghiệp số Việt Nam đến năm 2035, những vấn đề then chốt trong chiến lược phát triển nông nghiệp Việt Nam theo hướng số hóa trong bối cảnh những biến chuyển nhanh do ảnh hưởng ngày càng phức tạp từ đại dịch Covid-19, đứt gãy chuỗi cung ứng, biến đổi khí hậu...

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu tại diễn đàn. Ảnh Lâm Khánh TTXVN
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại diễn đàn (Ảnh TTXVN)

Tại diễn đàn, nhiều chuyên gia ở những nước có nền nông nghiệp số phát triển như: Nhật Bản, Israel, Hà Lan... đã chia sẻ hiệu quả ứng dụng công nghệ cao và kinh nghiệm chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: “Một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 là “đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, gắn kết hài hòa, hiệu quả thị trường trong nước và quốc tế”.

Mục tiêu của Việt Nam là phải chuyển đổi số thành công. Trong đó, nông nghiệp là một trong những lĩnh vực ưu tiên và diễn đàn là một hoạt động kết nối có ý nghĩa thiết thực để các địa phương, doanh nghiệp trong nước và các đối tác nước ngoài cùng trao đổi cởi mở về nhu cầu, tiềm năng, lợi thế của nhau. Trên cơ sở đó, nhận diện những cơ hội hợp tác mới vì sự phát triển chung của đất nước.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Triển lãm quốc tế nông nghiệp Việt Nam 2021 (AgriTech Expo 2021) cũng được tổ chức theo hình thức trực tuyến và thực tế ảo với mục tiêu kết nối giao thương trong và ngoài nước, tạo điều kiện tìm kiếm đối tác chất lượng và thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19 đang gây cản trở kinh doanh và mở rộng thị trường.

Bình Nguyên


 

Tin xem nhiều