Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhanh chóng rà soát và lập thủ tục để hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh

04:09, 09/09/2021

(ĐN) - Sở LĐ-TBXH vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh về nhanh chóng rà soát và lập thủ tục để hỗ trợ người lao động (NLĐ) bị  ảnh hưởng do dịch bệnh theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ.

(ĐN) - Sở LĐ-TBXH vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh về nhanh chóng rà soát và lập thủ tục để hỗ trợ người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng do dịch bệnh theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ.

Công ty TNHH Hwaseung Vina tổ chức tiêm ngừa Covid-19 cho công nhân lao động
Công ty TNHH Hwaseung Vina tổ chức tiêm ngừa Covid-19 cho công nhân lao động

Theo đó, đối tượng được hưởng là NLĐ làm việc tại DN phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày liên tục trở lên và tham gia bảo hiểm xã hội tại tháng liền kề trước thời điểm nghỉ việc không hưởng lương, tạm hoãn hợp đồng lao động. Mức hỗ trợ là 1.855.000 đồng/người đối với NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày đến dưới 1 tháng và 3.710.000 đồng/ người từ 1 tháng trở lên. NLĐ mang thai, nuôi con nhỏ hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/ người.

Trường hợp DN không đáp ứng “3 tại chỗ” và phải dừng hoạt động sản xuất kinh doanh được xem là phải ngừng hoạt động để phòng chống dịch được hưởng chính sách này.

Trường hợp do dịch bệnh phức tạp, NLĐ và DN không thể thoả thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thoả thuận nghỉ việc không hưởng lương bằng văn bản có thể thoả thuận bằng hình thức qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử…

Đối với chính sách hỗ trợ NLĐ ngừng việc vì lý do dịch bệnh tại khoản 3, Điều 99 Bộ luật Lao động, mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người, trường hợp NLĐ đang mang thai, đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em. Điều kiện đang tham gia bảo hiểm bắt buộc tại tháng liền kề với tháng NLĐ ngừng việc.

Trường hợp DN tổ chức các phương án sản xuất “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 địa điểm” nhưng NLĐ không thực hiện phương án lưu trú theo yêu cầu của DN vì lý do khác thì DN cho NLĐ ngừng việc và trả lương theo quy định tại Khoản 3, Điều 99, Bộ luật Lao động. Trong trường hợp này, DN làm hồ sơ để NLĐ được hỗ trợ chính sách ngừng việc.

Lan Mai


Tin xem nhiều