Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều giải pháp hỗ trợ học trực tuyến trong mùa dịch

12:09, 06/09/2021

(ĐN) - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch vừa cho biết, Sở GD-ĐT đang triển khai hướng dẫn các trường trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh trong thời gian giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19.

 

(ĐN) - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch vừa cho biết, Sở GD-ĐT đang triển khai hướng dẫn các trường trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh trong thời gian giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19.

Giáo viên Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân thực hiện dạy học trực tuyến cho học sinh
Giáo viên Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân thực hiện dạy học trực tuyến cho học sinh

Theo đó, Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục sẽ coi học trực tuyến là phương pháp chủ đạo. Riêng đối với học sinh lớp 1 và 2, Sở có kế hoạch tổ chức dạy học qua truyền hình và một số giải pháp như giáo viên sẽ giao bài tập qua mạng và hướng dẫn học sinh làm tại nhà với sự hướng dẫn thêm của phụ huynh. Sở GD-ĐT cũng khuyến khích các trường có điều kiện nên áp dụng thêm hình thức dạy học trực tuyến đối với lớp 1 và 2 bên cạnh hình thức học qua truyền hình để học sinh làm quen dần với môi trường học tập qua mạng.

Sở GD-ĐT đã phối hợp với Công ty TNHH Microsoft Việt Nam triển khai phần mềm dạy học online Microsoft Teams cho trên 1000 giáo viên các trường trong tỉnh, đồng thời Microsoft Việt Nam sẽ cung cấp tài khoản miễn phí không giới hạn cho giáo viên triển khai ứng dụng và dạy và học. Hiện Microsoft Team là một trong những ứng dụng hỗ trợ phổ biến, được dùng rộng rãi trong ngành giáo dục. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng đã làm việc với Viễn thông Đồng Nai (VNPT Đồng Nai) và Viễn thông Quân đội Viettel (chi nhánh Đồng Nai) về triển khai phần mềm học trực tuyến cho học sinh.

Tuy nhiên, phần mềm dạy học trực tuyến của VNPT và Viettel là những phần mềm có thu phí dịch vụ nên Sở GD-ĐT ưu tiên các trường sử dụng phần mềm miễn phí để giảm bớt chi phí của phụ huynh trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh Covid-19. Đối với các trường sử dụng phần mềm có thu phí, Sở GD-ĐT đề nghị không được thu phí của phụ huynh mà phải tự cân đối kinh phí để thanh toán. Hiện Sở GD-ĐT đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị chỉ đạo hỗ trợ ghi hình và phát sóng các chương trình dạy học trên sóng của Đài PT-TH Đồng Nai đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh qua truyền hình và đang chờ UBND tỉnh cho ý kiến chính thức.

Về kế hoạch tổ chức khai giảng năm học mới 2021-2022, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, lễ khai giảng năm học mới sẽ được Sở GD-ĐT tổ chức đơn giản, gọn nhẹ vào sáng 12-9 để động viên tinh thần cho đội ngũ cán bộ giáo viên và các em học sinh bước vào năm học mới với tinh thần vượt qua khó khăn của dịch bệnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

Năm học 2021-2022, ngành giáo dục Đồng Nai có khoảng 700 ngàn học sinh ở các cấp học. Đây cũng là năm thứ hai áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018 và sách giáo khoa mới đối với lớp 1 và năm đầu tiên áp dụng chương trình mới và sách giáo khoa mới đối với lớp 2 và lớp 6. Lãnh đạo Sở GD-ĐT chia sẻ thêm: “Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, rất nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang được trưng dụng là khu cách ly và điều trị Covid-19, do đó việc triển khai nhiệm vụ năm học mới này sẽ rất khó khăn, đòi hỏi sự cảm thông và chia sẻ của phụ huynh”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều