Báo Đồng Nai điện tử
En

Sớm tạo lại không gian bình thường mới cho người dân ''vùng xanh''

11:09, 13/09/2021

(ĐN)- Sáng 13-9, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố về công tác phòng, chống dịch..

(ĐN)- Sáng 13-9, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố về công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Cùng dự có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Báo cáo tại hội nghị, TS.BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, tính đến 22 giờ ngày 12-9 toàn tỉnh có thêm 963 ca nhiễm Covid-19 (giảm 5,9% so với ngày 11-9), nâng tổng số ca nhiễm toàn tỉnh lên hơn 35.900 ca. Cũng trong ngày 12-9, có thêm 9 ca tử vong (tăng 125% so với ngày hôm trước), nâng số ca tử vong đến nay là 320 ca. Hiện toàn tỉnh có 53 ca bệnh diễn tiến nguy kịch, 498 ca bệnh có diễn tiến nặng.

Trong ngày 12-9, toàn tỉnh đã tiêm được 96.144 liều vaccine ngừa Covid-19, lũy kế đến nay trên địa bàn tỉnh tiêm được 1.677.563 liều vaccine Covid-19 cho 1.605.284 người (chiếm 71,2% đối tượng trên 18 tuổi toàn tỉnh), trong đó có 72.279 người đã tiêm đủ liều.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong số ca nhiễm được phát hiện ngày 12-9, ghi nhận ca nhiễm nhiều tại các khu phong tỏa ở các phường: Tam Phước, Hố Nai, Long Bình Tân (TP.Biên Hòa); Hiệp Phước, Đại Phước (H.Nhơn Trạch); Bắc Sơn, Hố Nai 3 (H.Trảng Bom); đồng thời ghi nhận 11 nhân viên khu cách ly và 1 nhân viên y tế mắc bệnh; ghi nhận ca mắc tại các nhà trọ trong khu phong tỏa, công ty thực hiện 3T.

TS.BS Phan Huy Anh Vũ kiến nghị, toàn tỉnh cần tập trung đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng ngừa Covid-19. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung và bệnh viện. Thực hiện kiểm soát nghiêm, giãn cách các khu nhà trọ trong vùng phong tỏa, đặc biệt là các vùng phong tỏa rộng. Tăng cường xét nghiệm, tầm soát, kiểm soát chặt nguồn lây từ bên ngoài ở các công ty thực hiện “3T”.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Đồng chí Phạm Xuân Hà, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, qua theo dõi tâm trạng, dư luận xã hội, nhân dân mong muốn được tiêm vaccine để đạt miễn dịch miễn cộng đồng, sớm trở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Do đó, hiện nay nhân dân rất sẵn sàng tiêm tất cả các loại vaccine nếu đến lượt mình được tiêm.

Về công tác an sinh xã hội, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Văn Quang thông tin, đến nay cơ bản người dân được hỗ trợ kịp thời lương thực, thực phẩm thiết yếu. Từ các nguồn lực của Nhà nước và các tổ chức xã hội nên người dân được hỗ trợ khá nhiều; các xã, phường, thị trấn đều có nguồn dự trữ để lo cho dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, hôm nay 13-9, Ban TVTU họp, xem xét đường hướng mới trong chỉ đạo chống dịch thời gian tới sao cho hiệu quả, phù hợp nhất và sớm tạo lại không gian thoải mái hơn cho người dân ở những vùng xanh. 

Do đó trong chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh mấy ngày qua đã đề nghị các huyện, thành phố lưu ý phải xác định đúng, trọng điểm vùng đỏ, khoanh chính xác phạm vi ảnh hưởng của các vùng để xác định không gian xanh hợp lý hơn, từ đó tạo sinh hoạt cho người dân ở những vùng xanh dần tiếp cận cuộc sống bình thường mới thoải mái hơn; đưa việc sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt ở những vùng xanh tốt hơn, hiệu quả hơn.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, khi tạo không gian thoải mái hơn cho vùng xanh, không thể khẳng định vùng xanh không có ca F0 tái lại và nếu có ca tái lại thì xử lý hết sức gọn, không để lây lan và luôn trong tư thế sẵn sàng xử lý F0 tái lại. Tuy nhiên không vì sợ F0 tái lại mà siết vùng xanh như vùng đỏ thì người dân trong vùng xanh "không thở được và không thể có cuộc sống bình thường".

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu cần phải có giải pháp để người dân vùng xanh dần dần phục hồi những sinh hoạt bình thường và nâng cao trách nhiệm của người dân vùng xanh, chuyển trạng thái tham gia chống dịch thụ động bằng cách chống dịch chủ động. Người dân tự test nhanh, tự khai báo y tế khi nghi ngờ mắc bệnh. Các cơ quan chuyên môn cần truyền thông giúp người dân có kiến thức và khả năng chống chọi dịch Covid-19 để có thể tự xử trí được ở nhà. Khi người dân không tự xử trí được, cần sự giúp đỡ, chữa trị kịp thời, cơ quan y tế không được chậm trễ mà sớm có mặt hỗ trợ người dân. Trong công tác điều trị, ngành Y tế phải phân tầng điều trị hiệu quả, nhằm giảm thấp nhất số ca tử vong.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải có biện pháp hiệu quả để bảo vệ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không bị nhiễm Covid-19 nhằm đảm bảo được đội ngũ phục vụ tốt các nhiệm vụ chung toàn tỉnh và chăm lo các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhất là việc phòng, chống Covid-19 trong lúc này.

Trao đổi tại hội nghị, đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy cho rằng, trong thời gian qua toàn tỉnh đã thực hiện giãn cách xã hội nhưng số ca nhiễm mới vừa qua tăng theo từng tuần. Ngành Y tế cần phân tích rõ chỗ này để tỉnh có định hướng trong thời gian tới cần phải làm gì và làm như thế nào nữa để công tác phòng, chống dịch thật sự có hiệu quả; qua đó cũng là để có giải pháp chính xác cho phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế.

 Phương Hằng

 

Tin xem nhiều