Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường kiểm soát việc tham gia lưu thông, di chuyển giữa các vùng trong lộ trình trở lại trạng thái "bình thường mới"

08:09, 20/09/2021

(ĐN)- Ngày 19-9, UBND tỉnh đã ban hành văn bản về tăng cường kiểm soát việc tham gia lưu thông, di chuyển giữa các vùng trong lộ trình trở lại trạng thái "bình thường mới".

(ĐN)- Ngày 19-9, UBND tỉnh đã ban hành văn bản về tăng cường kiểm soát việc tham gia lưu thông, di chuyển giữa các vùng trong lộ trình trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Lực lượng Công an TP.Biên Hòa kiểm tra giấy đi đường, việc đi lại của người dân trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa). Ảnh: Thanh Hải
Lực lượng Công an TP.Biên Hòa kiểm tra giấy đi đường, việc đi lại của người dân trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa). Ảnh: Thanh Hải

Theo đó, hơn 2 tháng qua, toàn tỉnh Đồng Nai thực hiện quyết liệt, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ, tập trung toàn lực để dập dịch, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, tăng cường giãn cách xã hội, thần tốc xét nghiệm nhiều vòng, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine… Hiện nay, tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến, dấu hiệu tích cực.

Nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế trong bối cảnh tỉnh Đồng Nai và cả nước dần kiểm soát được ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân khôi phục dần các hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội, việc làm, chăm lo sức khỏe và đời sống cho người dân và đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, ngày 15-9-2021, UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 11102/KH-UBND về từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế, xã hội đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Đồng Nai trong tình hình mới.

Theo lộ trình, các bước thực hiện kế hoạch việc di chuyển, tham gia lưu thông sẽ được từng bước bình thường mới. Để thống nhất thực hiện việc quản lý, tham gia lưu thông, đi lại theo kế hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh khuyến khích người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng quản lý di chuyển nội địa “VN-eID” do Bộ Công an phát hành để khai báo, quét mã QR tại các chốt kiểm soát và cài đặt, sử dụng ứng dụng sổ sức khỏe điện tử để chứng minh đã được tiêm vaccine.

Việc tham gia lưu thông, đi lại được quy định rõ, đối với cấp huyện, cấp xã vùng xanh có tỷ lệ dưới 60% người trên 18 tuổi được tiêm chủng ít nhất 1 liều vaccine áp dụng Chỉ thị 15*; có tỷ lệ từ 60-70% người trên 18 tuổi được tiêm chủng ít nhất 1 liều vaccine áp dụng Chỉ thị 19* hoặc trên 70% đối với người trên 18 tuổi được tiêm chủng ít nhất 1 liều vaccine áp dụng “bình thường mới*”.

Đối với cấp huyện, cấp xã vùng đỏ, cam, vàng áp dụng Chỉ thị 16* và siết chặt việc tham gia lưu thông. Đáng chú ý, các giấy đi đường đã được cấp trước ngày 20-9-2021 theo mẫu tại các văn bản trước đó phải nộp bản photo (giấy đi đường cũ) kèm giấy đi đường mới đã được điền đầy đủ thông tin đến cơ quan, đơn vị đã cấp hoặc đơn vị là đầu mối tiếp nhận để được kiểm tra, cấp lại giấy đi đường mới; quy trình cấp lại giấy đi đường mới vẫn áp dụng theo các văn bản trên và hướng dẫn của Công an tỉnh. (cho phép sử dụng giấy đi đường cũ đến hết ngày 22-9-2021.

UBND tỉnh yêu cầu Sở GT-VT tiếp tục thực hiện việc cấp, quản lý giấy nhận diện phương tiện luồng xanh có mã QR; phối hợp Sở Công thương cấp mã QR đối với shipper (shipper chỉ được hoạt động trên phạm vi một huyện); danh sách phương tiện luồng xanh có mã QR và shipper gửi Công an tỉnh để phục vụ theo dõi, kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định.

Về hiệu lực của giấy đi đường thì sẽ được cấp định kỳ 7 ngày (1 chu kỳ), theo đánh giá lại của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh để áp dụng các biện pháp tham gia lưu thông phù hợp khi có sự thay đổi màu vùng ở cấp xã, cấp huyện. Nếu mức nguy cơ ở cấp xã, cấp huyện vẫn không thay đổi hoặc thay đổi nhưng vẫn là vùng đỏ, cam, vàng thì được tiếp tục sử dụng giấy đi đường đã cấp, không cần cấp lại giấy mới.

UBND tỉnh cũng giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm soát chặt chẽ lực lượng quân sự làm nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng; phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trên cơ sở các vùng: đỏ, cam, vàng, xanh. Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo nội dung công văn này và các văn bản khác có liên quan. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp UBND cấp huyện rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các chốt kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; đề xuất UBND tỉnh quyết định thành lập/giải tán các chốt kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo khoa học, phù hợp tình hình thực tế và lộ trình thực hiện kế hoạch “bình thường mới”.

Chủ tịch UBND cấp huyện thành lập các chốt kiểm soát bảo vệ vùng xanh (do lực lượng công an làm tổ trưởng) để quản lý, kiểm soát việc tham gia lưu thông, đi lại của người dân đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch; bố trí lực lượng phù hợp với chủ trương kiểm soát các vùng của UBND tỉnh và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc bảo vệ vùng xanh thuộc địa bàn quản lý. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc quản lý việc tham gia lưu thông, đi lại của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý theo quy định.

Thanh Hải

Tin xem nhiều