Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn F0 trở nặng là nhiệm vụ rất quan trọng

09:09, 04/09/2021

(ĐN)- Chiều 4-9, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ do Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Đồng Nai.

(ĐN)- Chiều 4-9, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ do Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Đồng Nai.

Đồng chí Thượng tướng Võ Minh Lương (ngồi giữa) chủ trì buổi làm việc cùng với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng
Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (ngồi giữa) chủ trì buổi làm việc cùng với các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy và Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh

Tiếp và làm việc với đồng chí Võ Minh Lương có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; cùng một số đồng chí trong Ban TVTU và lãnh đạo các sở ngành của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã báo cáo với đồng chí Võ Minh Lương và các thành viên trong Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về tình hình khống chế dịch bệnh Covid-19 của tỉnh. Theo đó, tính đến sáng 3-9 toàn tỉnh có thêm 992 ca nhiễm mới, luỹ kế đến nay đã có gần 27,5 ngàn ca nhiễm. Đến nay, toàn tỉnh đã có 11.736 người được điều trị khỏi bệnh, xuất viện về nhà (chiếm 60,8%). Dù số lượng ca nhiễm nhiều, nhưng tỷ lệ tử vong của tỉnh được Bộ Y tế đánh giá là ở mức thấp, đến nay toàn tỉnh đã ghi nhận  220 người tử vọng do Covid-19,

Mặc dù tỉnh đã rất quyết liệt trong công tác tổ chức xét nghiệm diện rộng để nhanh chóng đưa F0 ra khỏi cộng đồng, nhưng một hai ngày trở lại đây, số ca F0 mới được phát hiện vẫn còn ở mức cao: gần 1 ngàn ca mỗi ngày. Đây thực sự là một khó khăn thách thức lớn với tỉnh trong công tác phòng chống dịch. Toàn tỉnh từ nay đến 15-9 sẽ tiếp tục đẩy mạnh xét nghiệm diện rộng, nhất là những điểm nóng về Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, hiện nay cùng với triển khai điều trị sớm cho các F0, ngăn từ xa F0 trở nặng, giảm tỷ lệ tử vong thì tỉnh đã đẩy mạnh việc tiêm vaccine cho người dân. Một trong những điều đáng mừng là khi được Chính phủ và Bộ Y tế cấp cho tỉnh 500 ngàn liều vaccine Sinopharm, tỉnh đã triển khai rất thuận lợi, người dân tham gia tiêm an toàn, trật tự và tâm lý phấn khởi. Theo kế hoạch của Chính phủ và Bộ Y tế đã đồng ý phân bổ thêm cho tỉnh thêm 500 ngàn liều vaccine nữa trong những ngày tới.

Đại diện Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ phát biểu lưu ý thêm với tỉnh một số vấn đề liên quan đến công tác điều trị cho F0
Đại diện Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ phát biểu lưu ý thêm với tỉnh một số vấn đề liên quan đến công tác điều trị cho F0

Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục kiến nghị với Chính phủ và Bộ Y tế cấp thêm cho Đồng Nai vaccine để triển khai tiêm cho người dân càng sớm càng tốt, thực hiện phương châm của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, đó là: “Vaccine tiêm sớm nhất là vaccine tốt nhất”. Dù vaccine của tỉnh được cấp là khá dồi dào, nhưng theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, lực lượng cán bộ y tế thực hiện nhiệm vụ tiêm vaccine cho người dân còn thiếu, mỗi ngày mới chỉ tiêm được khoảng 20 ngàn mũi. Tỉnh đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét hỗ trợ thêm lực lượng để đẩy nhanh tốc độ triển khai tiêm caccine cho người dân.

Trao đổi thêm về tốc độ tiêm vaccine của tỉnh hiện nay đang triển khai, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: “Phải xem lại năng lực tiêm vaccine hiện nay, vì nếu mỗi ngày chỉ tiêm được 20 ngàn mũi thì mỗi tháng chỉ tiêm được cho 600 ngàn mũi, do đó để tiêm hết được cho người dân theo kế hoạch thì phải tới 2 tháng, như thế là quá chậm. Do đó, Sở Y tế phải thực hiện với tốc độ 50 ngàn mũi tiêm một ngày thì mới đạt yêu cầu”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Võ Minh Lương đánh giá, qua đi kiểm tra công tác phòng chống dịch, nhất là công tác điều trị cho bệnh nhân F0 cho thấy, Đồng Nai triển khai rất tốt, bài bản. Đồng chí đề nghị tỉnh phải: “Tiếp tục quan tâm điều trị cho F0 ngay từ khi tiếp nhận, ngăn F0 trở nặng là nhiệm vụ rất quan trọng, làm tốt bao nhiêu thì sẽ hạn chế được bệnh nhân trở nặng bấy nhiêu, đồng thời giảm áp lực cho các tầng điều trị bệnh nhân nặng ở những tầng điều trị cao hơn”.

Thứ trưởng Võ Minh Lương đề nghị tỉnh quản lý chặt F0 không có triệu chứng nhưng cũng cần quan tâm tạo điều kiện cho F0 được thoải mái, được vui chơi tập luyện thể dục thể thao, tăng cường dinh dưỡng, tăng cường các loại thuốc điều trị, nhất là kết hợp các loại nước uống thảo dược cho F0 uống để tăng sức đề kháng, từ đó rút ngắn được thời gian điều trị”.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Võ Minh Lương đặc biệt lưu ý tỉnh, phải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine theo số lượng đã được phân bổ, bởi vaccine chính là một trong những điều kiện quan trọng dẫn đến việc mở cửa trở lại các hoạt động xã hội, đưa cuộc sống trở lại điều kiện bình thường mới trong thời gian sắp tới. Bên cạnh đó, cần có kế hoạch bảo vệ cho những người chưa được tiêm vaccine. Về lực lượng tiêm vaccine, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, sẵn sàng làm hỗ trợ tỉnh khi thống nhất được kế hoạch tiêm.

Tin và ảnh: Công Nghĩa

Tin xem nhiều