Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Biên Hòa tăng cường kiểm soát các nguồn lây Covid-19 trong cộng đồng

06:09, 19/09/2021

(ĐN)- Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Biên Hòa vừa có văn bản tăng cường quản lý các nguồn lây dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

* Phê bình Ban chỉ đạo phòng, chống dịch P.Bửu Hòa

* Đưa hàng chục trường hợp lang thang ngoài đường đi cách ly tập trung

(ĐN)- Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Biên Hòa vừa có văn bản tăng cường quản lý các nguồn lây dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Kiểm tra giấy tờ của tài xế trước khi cho vào P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa
Kiểm tra giấy tờ của tài xế trước khi cho vào P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa

Theo đó, đến nay toàn thành phố có 9 phường thực hiện phong tỏa toàn phường hoặc phạm vi rộng, rất nhiều khu vực phong tỏa hẹp gồm hơn 186,7 ngàn hộ dân với gần 800 ngàn nhân khẩu. Bên cạnh những việc làm tốt, có dấu hiệu lãnh đạo một số địa phương chưa thực hiện nghiêm việc quản lý địa bàn; công tác tuyên truyền phòng dịch chưa phát huy hiệu quả; vẫn còn tâm lý lơ là mất cảnh giác trước dịch bệnh của người dân, phát sinh một số ca nhiễm trong cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch trở lại trên diện rộng. Điển hình là tại P.Bửu Hòa, ngày 15-9 đã phát hiện chùm ca bệnh Covid-19 với 41 người, 78 trường hợp tiếp xúc gần, trong đó nguồn lây nghi ngờ từ việc giao nhận hàng qua shipper, sinh hoạt không đảm bảo 5K.

Lãnh đạo TP.Biên Hòa yêu cầu 30 phường, xã kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh tình trạng nói trên, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không để xảy ra nguy cơ tái phát dịch trong cộng đồng. Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch; thần tốc truy vết các ca nhiễm, xác định trách nhiệm của những người liên quan để kiên quyết xử lý các hành vi cố ý vi phạm quy định về giãn cách xã hội làm phát sinh ca lây nhiễm, kể cả trách nhiệm quản lý nhà nước. Thành lập tổ tuần tra của các xã, phường và cả ở cấp khu phố, tổ dân phố để thường xuyên kiểm tra việc chấp hành giãn cách, kiểm soát tình trạng di chuyển của người dân.

Lãnh đạo thành phố phê bình Ban chỉ đạo và Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 P.Bửu Hòa đã chưa thực hiện tốt công tác phòng dịch tại địa phương. Yêu cầu nghiêm túc đánh giá xác định nguyên nhân, trách nhiệm liên quan và xây dựng giải pháp phòng dịch hiệu quả.

Đề nghị Ban chỉ huy phòng, chống dịch tại 30 phường, xã tổ chức quản lý nghiêm các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao như: người nghiện ma túy; tài xế xe tải, xe khách; người trở về từ các bệnh viện hoặc cơ sở y tế; công nhân, người lao động tai các doanh nghiệp 3 tại chỗ trở về nơi cư trú; Shipper; người lang thang, không có nơi cư trú; người từ ngoài địa phương về.

Trong đó, người trở về từ bệnh viện hoặc cơ sở y tế chỉ được tiếp xúc với người ở cùng nơi cư trú khi đảm bảo điều kiện an toàn về phòng chống dịch (có kết quả xét nghiệm âm tính và có thời gian cách ly tự theo dõi đủ 15 ngày). Shipper phải mặc đồ bảo hộ y tế và thường xuyên sát khuẩn giữa các lần giao hàng, chấp hàng nghiêm 5K, quá trình giao hàng phải đảm bảo khoảng cách và phun xịt khử khuẩn tiền, hàng hóa.

Người từ ngoài địa phương trở về phải có kết quả xét nghiệm âm tính và tự cách ly 15 ngày. Tài xế xe tải, xe khách không được rời khỏi xe khi giao hàng, phải đảm bảo 5K, hạn chế tiếp xúc; trường hợp ra khỏi xe phải mặc đồ bảo hộ y tế, định kỳ thực hiện xét nghiệm Covid-19, chỉ được tiếp xúc với người ở cùng nơi cư trú khi đảm bảo điều kiện an toàn về phòng dịch. Người nào không chấp hành phải xử phạt thật nghiêm.

* Chiều 18-9, lực lượng chức năng các phường: Long Bình, Tam Hòa và Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) đã đồng loạt ra quân kiểm tra, phát hiện và đưa hàng chục trường hợp lang thang ngoài đường đi cách ly y tế tập trung để phòng chống dịch Covid-19.

Nhiều trường hợp lang thang đã được lực lượng chức năng  phát hiện tại khu vực ngã tư Amata
Nhiều trường hợp lang thang đã được lực lượng chức năng phát hiện tại khu vực ngã tư Amata

Theo đó, lực lương chức năng của 3 phường đã kiểm tra tại các ngã ba, ngã tư, dọc các tuyến đường chính, như quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận các phường và phát hiện gần 20 trường hợp lang thang trên đường, trong đó có nhiều trường hợp xin ăn từ những người đi đường, nhiều nhất là tại các khu vực: ngã tư Amata, Công viên Long Bình, vòng xoay Tam Hiệp, ngã tư Bồn Nước.

Sau khi phát hiện, lực lượng chức năng đã yêu cầu các trường hợp này lên xe ô tô của lực lượng công an về tập trung tại Công viên Long Bình để được tiến hành test nhanh Covid -19. Mặc dù có kết quả âm tính với Covid -19 nhưng tất cả những trường hợp này đều phải đưa đi cách ly tập trung theo quy định.

Theo lãnh đạo UBND các phường nói trên, thời gian gần đây, xuất hiện nhiều trường hợp lang thang trên đường, trong số này có nhiều người chuyên đi “xin ăn” trên địa bàn và một số người lang thang vì không có nơi ở, đặc biệt là tại các ngã ba ngã tư đường lớn. Nếu không kiểm soát chặt các trường hợp này thì nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng là rất lớn khi những người này hàng ngày tiếp xúc rất nhiều người lưu thông trên đường, lại có địa bàn di chuyển rộng và phức tạp.

Do đó, lực lượng chức năng các địa phương sẽ liên tục tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện và đưa các trường hợp này vào cách ly tập trung nhằm phòng ngừa lây lan dịch Covid -19 trong cộng đồng.

Hạnh Dung - Khắc Thiết

 

Tin xem nhiều