Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể và hợp tác xã

05:10, 19/10/2021

(ĐN) - Sáng 19-10, Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành cả nước tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 13 và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) trong lĩnh vực nông nghiệp

(ĐN) - Sáng 19-10, Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành cả nước tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 13 và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) trong lĩnh vực nông nghiệp. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và Thứ trưởng Trần Thanh Nam chủ trì hội nghị. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai

Tham dự tại điểm cầu Đồng Nai có Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, liên minh HTX và các HTX tiêu biểu trên địa bàn.

Qua 20 năm thực hiện Nghị quyết 13 và 10 năm thực hiện Luật HTX năm 2012, đến nay trên cả nước có trên 18.300 HTX nông nghiệp và 79 Liên hiệp HTX nông nghiệp với trên 3,2 triệu thành viên. Tổng vốn hoạt động của các HTX trên 29.400 tỷ đồng. Vốn bình quân của 1 HTX khoảng 1,6 tỷ đồng, doanh thu bình quân 1 HTX năm 2020 đạt 2,4 tỷ đồng, tăng 3,3 lần so với năm 2011. Các HTX Nông nghiệp tạo việc làm thường xuyên cho trên 550.000 lao động; thu nhập bình quân của lao động thường xuyên đạt 40,5 triệu đồng/năm.

Qua thực tiễn hoạt động, kinh tế tập thể, HTX đã trở thành trụ cột để thực hiện các mục tiêu cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn. Mỗi HTX nông nghiệp đã cung ứng từ 7-16 dịch vụ đầu vào cho sản xuất của thành viên và hộ nông dân. Có trên 2.200 HTX ứng dựng công nghệ cao, công nghệ số trong sản xuất. Có trên 4.300 HTX Nông nghiệp, chiếm 24,5% tổng số HTX bao tiêu nông sản cho thành viên và nông dân.

Vấn đề đặt ra là số lượng HTX có tăng, nhưng quy mô của từng HTX vẫn nhỏ bé, số HTX hoạt động có hiệu quả còn thấp, thiếu bền vững; khả năng liên kết với doanh nghiệp để thực hiện các dịch vụ sơ chế, chế biến và tiêu thụ nông sản cho nông dân chưa nhiều. 

Từ kết quả triển khai thực hiện nghị quyết 13, Luật HTX năm 2012 và bài học kinh nghiệm rút ra được, Hội nghị đề nghị Trung ương, Bộ Chính trị ban hành nghị quyết mới về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu qủa kinh tế tập thể làm cơ sở cho việc sửa đổi Luật HTX và xây dựng các cơ chế phù hợp với đặc thù của Kinh tế tập thể và HTX trong tình hình mới. Chính phủ sớm ban hành nghị định, nghị quyết riêng về phát triển HTX nông nghiệp giúp các HTX tăng cường liên kết, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ nông sản, qua đó nâng cao thu nhập đời sống thành viên HTX, cũng như hộ nông dân. Điều quan trọng là phải có cách nhìn mới về vị trí, vai trò của kinh tế tập thể và HTX trong tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất lớn, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và đóng góp tích cực hơn trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn theo mục tiêu chung nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

               Minh Thanh

Tin xem nhiều