Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhanh chóng hỗ trợ doanh nghiệp trở lại sản xuất

02:10, 04/10/2021

(ĐN)- Sáng 4-10, đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp giao ban với các thành viên ban chỉ đạo tỉnh và các địa phương.

(ĐN)- Sáng 4-10, đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp giao ban với các thành viên ban chỉ đạo tỉnh và các địa phương. Cùng dự cuộc họp có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh:Huy Anh
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh:Huy Anh

Theo báo cáo của Sở Y tế, ngày 3-10, toàn tỉnh ghi nhận thêm 701 ca nhiễm mới, nâng tổng số nhiễm Covid-19 tính đến sáng 4-10 lên trên 51 ngàn ca, đồng thời ghi nhận thêm 585 trường hợp khỏi bệnh, tổng số ca khỏi bệnh đến nay là gần 34 ngàn người. Ngày 3-10, toàn tỉnh chỉ ghi nhận 1 trường hợp tử vong, đồng thời có thêm trên 32 ngàn người được tiêm chủng, nâng số người dân được tiêm chủng mũi 1 lên con số 1,979 triệu người.

Tại cuộc họp, đại diện nhiều sở ngành đề nghị tiếp tục thực hiện đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, xét duyệt chi hỗ trợ cho người dân, công nhân lao động theo Nghị định 68 của Chính phủ, nới lỏng quy định đi lại, đồng thời phải có biện pháp quyết liệt hơn nữa, nhanh chóng đưa các doanh nghiệp trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh. Một trong những vấn đề lớn là những ngày qua ghi nhận nhiều công nhân trở về quê tự phát, mặc dù đã được tuyên truyền, vận động, thuyết phục, nhưng các công nhân vẫn quyết định ra về.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng, phải tuyên truyền để công nhân an tâm ở lại chuẩn bị tham gia sản xuất, tuy nhiên nếu công nhân vẫn cương quyết về thì phải tạo điều kiện cho họ về một cách an toàn. Đồng chí cho rằng, mấu chốt hiện nay là phải có kế hoạch nhanh chóng đưa các nhà máy trở lại hoạt động, giải quyết việc làm cho công nhân. Khi có việc làm, có thu nhập, thì công nhân sẽ không về quê nữa, mà sẽ tiếp tục ở lại an tâm sản xuất.

Đồng chí Quản Minh Cường đề nghị, trong các cuộc họp của Ban chỉ đạo tỉnh sắp tới cần bàn sâu hơn để có hướng tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nhanh chóng hoạt động trở lại. Bên cạnh đó, việc ban hành văn bản hướng dẫn nới lỏng giãn cách xã hội, phục hồi sản xuất phải rất cụ thể, chi tiết, giúp người dân và doanh nghiệp dễ hiểu, dễ áp dụng.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy thì cho rằng, số ca nhiễm mới chưa có biểu hiện giảm sâu mà vẫn đang còn ở mức đi ngang. Điều đó cho thấy dịch còn diễn biến phức tạp, không thể chủ quan được. Đối với công tác tiêm chủng, đồng chí nhấn mạnh, mới đây Bộ Y tế đã phân bổ cho Đồng Nai 900 ngàn liều vaccine, do đó phải huy động tổng lực, mỗi ngày phải tiêm được cho 150 đến160 ngàn liều, phấn đấu trong thời gian sớm nhất có thể tiêm hết số vaccine được phân bổ. Phải tiếp tục đảm bảo an sinh xã hội, không được cùng một khu phố nhưng nơi thì được hỗ trợ nhiều lần, nơi thì chưa được nhận hỗ trợ lần nào. Để đẩy nhanh tiến độ chi trả tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, đồng chí Hồ Thanh Sơn đề nghị, phải phân cấp, phân quyền cho cấp huyện phê duyệt chi trả cho người dân thay vì để tỉnh phê duyệt như hiện nay.

Đối với việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trở lại sản xuất, đồng chí Hồ Thanh Sơn đề nghị, phải tính toán phương án đi lại cho công nhân từ nơi ở đến nhà máy một cách an toàn và thuận tiện. Phải giải quyết được những ách tắc khi ban hành các quy định về đi lại. Đồng chí nêu rõ: “Cần quy định người đã tiêm 1 mũi và 2 mũi thì được phép đi lại và được đi đến đâu thì phải quy định rõ, không cần phải quản lý bằng giấy đi đường, mà phải quản lý bằng công nghệ. Hiện tại Chính phủ đã nêu rõ phải sống chung với Covid-19, chấp nhận có F0, chấp nhận rủi ro, do đó phải rất linh hoạt về phương pháp”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về công tác an sinh xã hội tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về công tác an sinh xã hội tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Đồng chí Hồ Thanh Sơn đề nghị, phải tính toán rất kỹ đến bài toán di dân hiện nay, nếu tiếp tục diễn ra di dân thì sẽ thiếu hụt lao động sản xuất. Muốn giải quyết được bài toàn di dân thì phải nhanh chóng nới lỏng hoạt động sản xuất, tạo ra công ăn việc làm, đồng thời có phương án sẵn sàng xử lý nếu phát sinh F0 trong doanh nghiệp.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị, một lượng lớn vaccin đã được tỉnh tiếp nhận, do đó phải nhanh chóng triển khai tiêm cho người dân, huy động tối đa lực lượng để tiêm nhanh nhất, đồng thời phải chuẩn bị cả kế hoạch cho những đơn tiếp nhận vaccine sắp tới. Bên cạnh đó, phải chăm lo sức khoẻ cho đối tượng từ 17 tuổi trở xuống, đồng thời chuẩn bị tiêm cho đối tượng này khi có vaccine.

Thời gian qua, nhiều công nhân kéo nhau về quê, đây là nhu cầu có thật của công nhân sau một thời gian phải thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, phải tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội cho công nhân lao động. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Tỉnh sẽ giao quyền cho cấp huyện được xét duyệt và phê duyệt chi trả tiền hỗ trợ cho người dân theo Nghị quyết 68 nhằm rút ngắn tối đa về thời gian và thủ tục để người dân cần được hỗ trợ nhanh chóng nhận được tiền”.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, báo chí cần tăng cường tuyên truyền các chính sách an sinh xã hội của tỉnh cho công nhân, giúp công nhân yên tâm ở lại đăng ký chuẩn bị cho hoạt động sản xuất. Công nhân lao động cần biết được trách nhiệm và quyền lợi của mình trong tham gia sản xuất, đồng thời có ý thức phòng, chống dịch bệnh, không làm dịch bệnh lây lan ra nhà máy và khu dân cư. Báo chí cũng cần tuyên truyền cho người dân chú ý công tác phòng chống dịch khi từ các bệnh viện trở về.

Một tin vui cho công nhân lao động và doanh nghiệp trong việc đi lại, đó là Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo ban hành ngay văn bản mới quy định kiểm soát đi lại của công nhân từ nơi ở đến nhà máy và ngược lại. Theo đó, sẽ không ban hành và kiểm soát việc đi đường của công nhân bằng giấy đi đường nữa. Thay vào đó công nhân chỉ cần đeo thẻ ra vào do doanh nghiệp cấp để làm cở sở đi lại, trong thẻ ghi rõ nơi đi và nơi đến, do doanh nghiệp sẽ kiểm soát vấn đề này. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị, Sở GT-VT nhanh chóng tham mưu cho UBND tỉnh để tạo kết nối giao thông giữa tỉnh Đồng Nai với các tỉnh lân cận, đặc biệt là với TP.HCM.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh:Huy Anh
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh:Huy Anh

Để giúp doanh nghiệp nhanh chóng trở lại hoạt động sản xuất, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Kế hoạch - đầu tư và các ngành liên quan nhanh chóng tham mưu cho UBND tỉnh thành lập tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, đồng thời các địa phương có khu công nhiệp, nhà máy phải tăng cường hỗ trợ cho doanh nghiệp. Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh phải tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp về hồ sơ, phương án trở lại sản xuất. Đối với Sở LĐ-TBXH, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần xây dựng phương án đưa rước công nhân từ các tỉnh trở lại Đồng Nai sản xuất. Trong thời gian này cần rà soát lại các khu nhà trọ, đảm bảo công nhân trở lại thì điều kiện ăn ở, phòng dịch cần tốt hơn.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều