Báo Đồng Nai điện tử
En

Phục hồi kinh tế, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid-19

08:10, 13/10/2021

(ĐN)- Ngày 13-10, Hội đồng Lý luận Trung ương đã tổ chức hội thảo trực tuyến phát triển kinh tế địa phương với chủ đề: Phục hồi kinh tế, thích ứng linh hoạt an toàn với đại dịch Covid-19;...

(ĐN)- Ngày 13-10, Hội đồng Lý luận Trung ương đã tổ chức hội thảo trực tuyến phát triển kinh tế địa phương với chủ đề: Phục hồi kinh tế, thích ứng linh hoạt an toàn với đại dịch Covid-19; khắc phục đứt gãy kinh tế, tăng cường kết nối giữa các địa phương. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng chủ trì hội nghị.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại điểm cầu Đồng Nai
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại điểm cầu Đồng Nai

Tại điểm cầu Đồng Nai, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cùng đại diện các cơ quan, sở, ngành tham dự.

Hội thảo được nghe các khuyến nghị của chuyên gia quốc tế từ Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, Tổ chức Y tế thế giới, các tập đoàn kinh tế… về những giải pháp mà Việt Nam có thể áp dụng, các dự đoán về kinh tế sau đại dịch. Nhiều địa phương kinh tế trọng điểm và bị tác động của đại dịch cũng đã chia sẻ những khó khăn, giải pháp đã áp dụng trong suốt thời gian vừa qua để đảm bảo sự an toàn cho người dân cũng như phục hồi kinh tế.

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, Đồng Nai bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh cả trước mắt và lâu dài. Sau hơn 3 tháng giãn cách xã hội với nhiều mức độ, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã dần được kiểm soát nhưng vẫn còn phức tạp. Toàn tỉnh đã bao phủ được 100% mũi 1 và 28% mũi 2 vaccine phòng Covid-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Người dân và doanh nghiệp đã thích nghi được với tình hình dịch bệnh và điều chỉnh để sống an toàn.

Đồng Nai xác định nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là triển khai hiệu quả, kiểm soát rủi ro về phòng, chống dịch. Trong đó, tập trung vào các vấn đề y tế, an sinh xã hội và hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục trong tình hình mới. Bên cạnh đó, địa phương kiến nghị được tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách giai đoạn 2022-2025 từ 47% lên 49% để tỉnh có thêm nguồn lực phục hồi nền kinh tế.

Phát biểu tại hội thảo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, muốn hồi phục được kinh tế, trước hết phải kiểm soát được dịch bệnh. Do vậy, phải áp dụng tốt nhất các giải pháp an toàn, thực hiện 5K và sớm có vaccine cho toàn dân, đồng thời sử dụng công nghệ để chống dịch…

Nhiệm vụ trước mắt của Chính phủ cũng như các địa phương là giữ vững kinh tế vĩ mô, đảm bảo cân đối nền kinh tế trên các lĩnh vực tài chính, tiền tệ, đầu tư ngân sách…; có sự điều chỉnh chính sách hợp lý nhằm khôi phục nền kinh tế. Tận dụng dư địa hồi phục, phát triển nhưng không được chủ quan, các giải pháp phải phù hợp về cả quy mô lẫn thời gian. Bên cạnh đó là khôi phục hoạt động của doanh nghiệp, khôi phục thị trường cung cầu hàng hóa, thị trường lao động. Thực hiện chính sách thuế, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, giảm thiểu chi phí cho nền kinh tế… Đây là những biện pháp rất quan trọng, chính quyền cùng với doanh nghiệp bàn bạc để đưa ra phương án tốt nhất.

Nhiệm vụ trước mắt là rất khó khăn, thử thách, tuy nhiên Thủ tướng cho rằng đây còn là cơ hội để tìm ra giải pháp đưa đất nước phát triển, vượt lên; cơ hội để cải cách hành chính, cải cách thể chế, áp dụng công nghệ, chuyển đổi số, xanh hóa nền kinh tế, ứng phó biến đổi khí hậu… giúp đất nước phát triển bền vững, ứng phó tốt hơn với những thách thức trong tương lai.    

Vương Thế

 

Tin xem nhiều