Báo Đồng Nai điện tử
En

Quán bar, vũ trường, karaoke vẫn chưa được hoạt động

03:10, 23/10/2021

(ĐN)- Ngày 23-10, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND về các biện pháp tạm thời Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thay thế Chỉ thị số 19 ban hành ngày 8-10-2021.

* Chỉ xét nghiệm theo địa bàn nguy cơ và nhóm nguy cơ

(ĐN)- Ngày 23-10, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND về các biện pháp tạm thời Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thay thế Chỉ thị số 19 ban hành ngày 8-10-2021.

Người dân chọn mua các loại thực phẩm tại một cửa hàng tiện lợi ở TP.Biên Hòa. (Ảnh minh họa: Lam Phương)
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ bao gồm: trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ truyền thống được hoạt động khi có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Trong ảnh: Người dân chọn mua các loại thực phẩm tại một cửa hàng tiện lợi ở TP.Biên Hòa (Ảnh minh họa: Lam Phương)

 Theo đó, trong thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã triển khai quyết liệt đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Căn cứ vào Nghị quyết số 128 của Chính phủ và Quyết định số 4800 của Bộ Y tế, tỉnh Đồng Nai được xếp ở mức độ dịch cấp 2 (nguy cơ trung bình).

Do đó, từ 0 giờ ngày 24-10-2021, trên địa bàn toàn tỉnh Đồng Nai (trừ các khu vực, vùng cách ly y tế, phong tỏa) đề nghị người dân luôn nêu cao ý thức tự giác, chủ động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; thực hiện nghiêm 5K (Khẩu trang - Khoảng cách - Khai báo y tế - Khử khuẩn - Không tụ tập đông người).

Yêu cầu người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin để khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng vaccine, đăng ký khám chữa bệnh, cập nhật chứng nhận tiêm chủng, quét mã QR khi ra/vào địa điểm công cộng…

Tự thực hiện lấy mẫu test nhanh kháng nguyên theo hướng dẫn của cơ quan y tế khi có nhu cầu hoặc có các triệu chứng của bệnh đường hô hập. Nếu có kết quả dương tính cần liên hệ ngay với đường dây nóng của trạm y tế, Trung tâm y tế để được xử lý.

Người dân tham gia lưu thông trong nội tỉnh khi đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 dưới 6 tháng. Khi tham gia lưu thông phải sử dụng mã QR trên ứng dụng PC-Covid và thể hiện lịch sử tiêm chủng; trường hợp không có mã QR thì xuất trình giấy xác nhận đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 hoặc giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19 dưới 6 tháng khi các cơ quan chức năng yêu cầu.

Việc đi lại ngoài tỉnh phải tuân thủ theo quy định của Bộ Y tế, Bộ GT-VT và yêu cầu của địa phương nơi đến.

Duy trì các chốt kiểm soát phòng, chống dịch giáp ranh các tỉnh, thành lân cận; các chốt kiểm soát đường thủy, cửa khẩu cảng, các chốt kiểm soát tại các khu vực phong tỏa trong phạm vi hẹp. Trường hợp cần thiết, Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định thành lập các các chốt kiểm soát tiếp giáp quốc lộ thuộc địa bàn quản lý.

Các hoạt động như: sự kiện, đám cưới, đám tang được hoạt động tối đa không quá 30 người (trong nhà) và không quá 45 người (ngoài trời) cùng một địa điểm. Các hoạt động phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch, 100% người tham gia phải là những người đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine sau 14 ngày hoặc khỏi bệnh Covid-19 dưới 6 tháng.

Vận tải hành khách công cộng, đường thủy nội địa, hàng hải, hoạt động lưu thông, vận chuyển hàng hóa liên tỉnh hoặc nội tỉnh đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch theo hướng dẫn của Sở GT-VT.

Giảm tối đa số ca tử vong là nhiệm vụ trọng tâm của công tác y tế trong tình hình mới. Ảnh: Điều trị bệnh nhân Covid-19 tại khu hồi sức bệnh nhân Covid-19 nặng Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Ảnh: Hạnh Dung
Giảm tối đa số ca tử vong là nhiệm vụ trọng tâm của công tác y tế trong tình hình mới. Ảnh: Điều trị bệnh nhân Covid-19 tại khu hồi sức bệnh nhân Covid-19 nặng Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Ảnh: Hạnh Dung

Các đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng được hoạt động khi có phương án và và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, sản xuất, kinh doanh nông, ngư nghiệp, dịch vụ hỗ trợ sản xuất, kinh doanh hoạt động đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ bao gồm: trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ truyền thống được hoạt động khi có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế, Bộ Công thương.

Các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không phục vụ thức uống có cồn được hoạt động không quá 50% công suất, giữ khoảng cách 1 mét.

Cơ sở kinh doanh các dịch vụ như: vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm đẹp, spa... tiếp tục ngừng hoạt động. Riêng cơ sở làm tóc phải đảm bảo các biện pháp chống dịch.

Người bán hàng rong, vé số được hoạt động khi đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine sau 14 ngày hoặc khỏi bệnh Covid-19 trong 6 tháng.

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp, phải có phương án và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch.

Hoạt động GD-ĐT do Sở GD-ĐT xây dựng kế hoạch theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế.

Các cơ quan, đơn vị Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các cơ quan, đơn vị Nhà nước của tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại công sở không hạn chế số lượng; xây dựng kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc.

Hoạt động của các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự tập trung tối đa 30 người. Người tham gia phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine sau 14 ngày hoặc khỏi bệnh Covid-19 trong 6 tháng.

Cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch được hoạt động khi có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở.

Bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao,… được hoạt động tối đa 50% công suất. Có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (bao gồm việc tự tổ chức xét nghiệm cho nhân viên, người lao động, điều kiện đối với người thăm quan, khán thính giả và phương án xử lý khi có ca mắc mới).

Các cơ sở khám, chữa bệnh (trừ phẫu thuật thẩm mỹ), cơ sở kinh doanh, vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị y tế công lập, ngoài công lập được hoạt động đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Công tác y tế trọng tâm là đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 2, ưu tiên nhóm người từ 50 tuổi trở lên, triển khai tiêm cho người từ 12-17 tuổi. Thực hiện xét nghiệm tại địa bàn nguy cơ, nhóm nguy cơ, tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ tại những nơi tập trung đông người, có nguy cơ cao. Tăng cường năng lực điều trị tại tầng 3 của tháp điều trị, giảm tỷ lệ tử vong, quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà.

* Cùng ngày, UBND tỉnh ban hành văn bản hỏa tốc kế hoạch thực hiện Quy định tạm thời Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân sinh sống trong các khu vực phong tỏa
Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân sinh sống trong các khu vực phong tỏa

Theo đó, việc xét nghiệm được thực hiện theo địa bàn nguy cơ và nhóm nguy cơ. Xét nghiệm tất cả các trường hợp có 1 trong các triệu chứng như: sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở; xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ do cơ quan y tế thực hiện tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người như: cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, chợ đầu mối, bến xe, siêu thị…; đối với các nhóm nguy cơ (các trường hợp di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người) như lái xe, xe ôm, shipper…

Tại cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan, công sở tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho người có nguy cơ cao.

Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân. Chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh Covid-19, chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ, các trường hợp cách ly y tế hoặc theo dõi y tế và những người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc khu vực phong tỏa.

Việc thực hiện xét nghiệm để xử lý ổ dịch tùy thuộc vào các yếu tố nguy cơ, tình hình dịch bệnh và mức độ của ổ dịch. Dựa vào đó, các huyện, thành phố quyết định đối tượng, địa bàn xét nghiệm cho phù hợp.

Với các trường hợp xét nghiệm tầm soát, sàng lọc, định kỳ, thực hiện xét nghiệm theo phương pháp gộp mẫu.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều