Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng kế hoạch duy trì điều trị và quản lý F0, F1 trong tình hình mới

01:10, 11/10/2021

(ĐN) - Sáng 11-10, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các thành viên của ban chỉ đạo và các địa phương...

(ĐN) - Sáng 11-10, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các thành viên của ban chỉ đạo và các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Cùng dự có các đồng chí: Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cao Tiến Dũng; Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo…

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong ngày 10-10, toàn tỉnh đã ghi nhận thêm 499 ca bệnh Covid-19 mới, lũy kế các ca nhiễm ghi nhận được đến sáng 11-10 là 55.496 ca. TP.Biên Hòa và H.Nhơn Trạch hiện vẫn còn ghi nhận nhiều ca nhiễm mới, tuy nhiên có giảm dần so với những ngày trước (lần lượt là 286 ca và 120 ca). Các địa phương như: H.Trảng Bom, Vĩnh Cửu có số ca nhiễm từ 50 ca trở xuống; TP.Long Khánh, H.Long Thành và Định Quán không ghi nhận thêm ca nhiễm mới nào.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh:Huy Anh
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh:Huy Anh

Đáng chú ý tình hình lây nhiễm trong một số khu phong tỏa vẫn còn ở mức cao. Trong đó, khu phong tỏa tại P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) phát hiện tới 69 ca; các khu phong tỏa tại H.Trảng Bom gồm xã Sông Trầu (29 ca), xã Bắc Sơn (11 ca). Trong ngày 10-10, ghi nhận thêm 3 ca nhiễm trong cộng đồng, trong đó có 2 ca tại địa bàn TP.Biên Hòa và 1 ca tại H.Tân Phú.

Trong khi đó, công tác tiêm vaccine đang được Sở Y tế hỗ trợ cho các địa phương đẩy mạnh tiến độ với số lượng mũi tiêm đạt trong ngày ở mức cao. Tính đến hết ngày 10-10, toàn tỉnh đã tiêm 2.932.785 liều vaccine Covid-19 cho 2.360.720 người (chiếm tỷ lệ 104,73% đối tượng trên 18 tuổi toàn tỉnh), trong đó có 572.065 người đã tiêm đủ 2 liều (chiếm tỷ lệ 25,38%).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về công tác an sinh xã hội tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về công tác an sinh xã hội tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, hiện nay việc giải quyết xét duyệt tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ đã được chuyển giao về cho các địa phương, do đó công tác giải quyết hồ sơ thuận lợi và tiền hỗ trợ sẽ nhanh đến tay người lao động. Đối với những công nhân đã xin về quê, hồ sơ sau khi được xét duyệt sẽ được chuyển thẳng vào tài khoản của người được nhận.

Còn theo báo cáo của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, trong những ngày qua, nhiều doanh nghiệp lớn đang khẩn trương từng bước đưa số lượng lớn công nhân trở lại làm việc. Các doanh nghiệp sản xuất 3 tại chỗ mong muốn được tạm dừng để chuyển sang hình thức sản xuất bình thường mới, công nhân được đi về hằng ngày. Tuy nhiên, hiện nay công tác xét nghiệm nhanh Covid-19 còn gặp khó khăn, do đó ngành  Y tế cần tăng cường hơn nữa việc hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang cho biết, hiện nay tình hình dịch đã được kiểm soát, tuy nhiên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cấp vẫn đang tiếp tục triển khai hỗ trợ gạo và túi an sinh cho người dân, thực hiện tốt phương châm không để dân thiếu ăn. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục tiếp nhận thêm nhiều tấn gạo, hàng hóa và tiền của các đơn vị, doanh nghiệp và mạnh thường quân hỗ trợ chuyển ngay đến người dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang báo cáo về công tác tiếp nhận cứu trợ. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang báo cáo về công tác tiếp nhận cứu trợ. Ảnh: Huy Anh

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị, các địa phương phải rà soát lại danh sách, số liệu phải chính xác để chủ động nguồn vaccine tiêm phòng Covid-19. Quá trình triển khai tiêm phải chuẩn bị chu đáo an toàn, không được để xảy ra tụ tập đông người, vi phạm khuyến cáo 5K. Đối với thí điểm cách ly tại nhà F0 và F1 tại TP.Biên Hòa sau 15 ngày triển khai, TP.Biên Hòa phải tiến hành đánh giá lại.

Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt lưu ý: “Đồng Nai chuyển sang giai đoạn bình thường mới nhưng không có nghĩa là hết F0. Do đó, các địa phương phải đẩy mạnh việc tuyên truyền cho người dân biết tự bảo vệ mình và gia đình, nhất là phải tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, các địa phương phải thường xuyên kiểm tra, giảm sát các chợ truyền thống và chợ đầu mối. Đây là những địa điểm dễ lây lan dịch nhưng lại rất khó kiểm soát”.

Về những nhiệm vụ khôi phục kinh tế trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đang chỉ đạo khẩn trương xây dựng dự thảo kế hoạch phục hồi kinh tế, do đó các ngành, địa phương phải chủ động góp ý để dự thảo nhanh chóng hoàn chỉnh và ban hành thực hiện. Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh thường xuyên trao đổi với doanh nghiệp để nắm bắt thông tin. Cần kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất, đồng thời chuẩn bị sẵn kế hoạch đưa đón công nhân đã về các tỉnh sớm trở lại sản xuất, đảm bảo đủ lao động cho doanh nghiệp.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế nghiên cứu cơ chế quản lý cho doanh nghiệp và công nhân tự xét nghiệm nhanh Covid-19, nếu phát hiện ca dương tính thì hỗ trợ công nhân điều trị. Hiện nay, các địa phương đã giảm nhiều các ca F0, F1, do đó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương nhanh chóng sắp xếp lại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến để sớm bàn giao lại cơ sở vật chất cho các trường học, đơn vị quân đội. Cần lưu ý đảm bảo quản lý tốt trang thiết bị phòng chống dịch đã mua sắm trong thời gian qua, đồng thời nhanh chóng triển khai thanh quyết toán theo đúng quy định.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu Sở Y tế phối hợp với TP.Biên Hòa và H.Nhơn Trạch thực hiện giãn cách các khu các ly F1, tránh nguy cơ lây lan. Do tỉnh đã chuyển sang trạng thái bình thương mới, vì vậy Sở Y tế cần tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng biểu mẫu báo cáo mới, báo cáo hằng ngày cho Ban chỉ đạo tỉnh. Nội dung báo cáo mới cần lưu ý đến các thông tin số liệu báo cáo phục hồi sản xuất, an sinh, kiểm soát rủi ro, điều trị…

Liên quan đến công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy nhắc nhở triển khai tiêm chủng phải an toàn, không để tụ tập đông người. Nếu các địa phương còn để xảy ra tình trạng trên thì người đứng đầu và những người liên đới cũng sẽ bị kỷ luật. Bí thư Tỉnh ủy lưu ý: “Quá trình tiêm chủng không được chạy theo số lượng mà bỏ qua khâu an toàn. Nếu nhu cầu tiêm quá đông thì chia thành nhiều điểm tiêm, nhiều khung giờ, không nhất thiết dồn về một điểm, tiêm đúng thành phần theo thư mời, thậm chí tiêm đến 9 giờ đêm vẫn có thể được”.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh kết luận cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh nhanh chóng xây dựng kế hoạch duy trì điều trị và quản lý F0 và F1 trong tình hình mới, đồng thời từng huyện, xã phải sẵn sàng chủ động, phấn đấu trong 2 tuần nữa trả lại cơ sở giáo dục cho ngành giáo dục để tiến hành vệ sinh, chuẩn bị cho kế hoạch đưa học sinh trở lại trường. Nếu tình hình cho phép, ngày 1-11, học sinh sẽ trở lại trường học tập bình thường, còn nếu tình hình vẫn phức tạp sẽ tính toán cân nhắc tiếp”.  

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Y tế tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động các trạm y tế xã phường, khu công nghiệp, tổ y tế tại các doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp có dưới 50 công nhân thì địa phương hỗ trợ. Bên cạnh đó, toàn tỉnh cần tiếp tục củng cố các Tổ Covid-19 cộng đồng, kiểm soát ra vào tại các khu dân cư, chăm sóc an sinh cho người dân, xử lý vi phạm 5K. Cần tiếp tục đẩy mạnh chăm sóc an sinh xã hội cho người dân, ai chưa được xét duyệt theo Nghị quyết 68 thì phải bổ sung, đặc biệt phải chuẩn bị chu đáo công tác an sinh cho dân từ nay đến tết nguyên đán.

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, phải tiếp tục đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân ý thức bảo vệ phòng chống dịch bệnh. UBND tỉnh, các sở ngành và địa phương cần kết nối tốt, hỗ trợ thường xuyên và kịp thời với doanh nghiệp. Xây dựng mạng lưới quản lý sức khỏe người dân, quản lý rủi ro, chấp nhận xuất hiện F0 trong cộng đồng, đồng thời sẵn sàng ứng phó với các biến chủng Covid-19 mới.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều