Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội thảo khoa học 'Tư tưởng của Ph.Ăngghen - Giá trị lịch sử và sự vận dụng trong hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng'

02:11, 29/11/2021

(ĐN) - Nhân kỷ niệm 201 năm ngày sinh Ph.Ăngghen (28-11-1820 - 28-11-2021), sáng 29-11, Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học "Tư tưởng của Ph.Ăngghen - Giá trị lịch sử và sự vận dụng trong hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng".

(ĐN) - Nhân kỷ niệm 201 năm ngày sinh Ph.Ăngghen (28-11-1820 - 28-11-2021), sáng 29-11, Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tư tưởng của Ph.Ăngghen - Giá trị lịch sử và sự vận dụng trong hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”.

Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lê Thị Cát Hoa trao đổi những vấn đề đặt ra tại hội thảo
Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lê Thị Cát Hoa trao đổi những vấn đề đặt ra tại hội thảo

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, TS.Nguyễn Văn Long, Phó hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh cho biết, Ph.Ăngghen là nhà lý luận chính trị, một triết gia và nhà khoa học người Đức thế kỷ XIX. Ông đã cùng Các Mác sáng lập ra học thuyết Mác - học thuyết khoa học, cách mạng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên thế giới.

Ph.Ăngghen sinh ra trong một gia đình tư sản công nghiệp ở TP.Barmen, tỉnh Rhein, Vương quốc Phổ (thuộc nước Đức ngày nay). Gia đình, dòng tộc của ông sở hữu một khối lượng tài sản khổng lồ gồm các cơ sở sản xuất hàng dệt may và buôn bán hàng dệt may nên cha của ông muốn con trở thành thương gia và kế nghiệp mình nhưng khát vọng của Ph.Ăngghen không phải trở thành một nhà tư bản giàu có. Vì, sống trong dòng tộc tư bản công nghiệp, ông hiểu rất rõ sự giàu có của nhà tư bản hình thành trên sự nghèo đói của công nhân như thế nào. Ph.Ăngghen muốn đứng trong hàng ngũ những người có lý tưởng nhân đạo, muốn hoạt động để xóa bỏ sự nghèo nàn, tủi nhục. Khát vọng này từng bước được ông thực hiện, nhất là từ khi gặp Các Mác. Toàn bộ học thuyết của Các Mác, Ph.Ăngghen là kết quả của quá trình nghiên cứu khoa học rất nghiêm túc và đồ sộ, giải đáp được nhiều vấn đề mà nhân loại đặt ra.

Cuộc đời và sự nghiệp của Ph.Ăngghen là minh chứng cho sự thông thái, tấm gương nhân hậu, thủy chung, khiêm nhường của nhà bác học, người thầy lỗi lạc của giai cấp vô sản hiện đại. Di sản của ông luôn là những định hướng về trí tuệ để chúng ta nhận thức và hành động; là tấm gương về phẩm hạnh để chúng ta học tập, vận dụng, phát triển trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và đặc biệt là vận dụng trong hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, thù địch trong giai đoạn hiện nay.

Hội thảo đã nhận được gần 20 bài tham luận của các nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo, quản lý các đơn vị và cán bộ, giảng viên nhà trường. Các tham luận đã đi sâu tìm hiểu và làm rõ thêm giá trị lớn lao những tư tưởng lý luận của Ph.Ăngghen đối với sự phát triển của nhân loại. Đồng thời, làm rõ hơn quá trình Đảng ta vận dụng sáng tạo những tư tưởng của Ph.Ăngghen và các nhà kinh điển của Chủ nghĩa Mác vào điều kiện thực tiễn của Việt Nam, góp phần củng cố các luận điểm, luận cứ khoa học để bác bỏ những luận điệu sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Phương Hằng

Tin xem nhiều