Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nạp đoàn viên mới Lớp đoàn viên chào mừng đại hội Đoàn

07:11, 30/11/2021

(ĐN) - Trung ương Đoàn TNCSHCM vừa có hướng dẫn kết nạp đoàn viên mới Lớp đoàn viên chào mừng đại hội Đoàn các cấp, đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

(ĐN) - Trung ương Đoàn TNCSHCM vừa có hướng dẫn kết nạp đoàn viên mới Lớp đoàn viên chào mừng đại hội Đoàn các cấp, đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Đoàn viên thanh niên khu nhà trọ ở xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) được trao sổ đoàn viên tại lễ kết nạp Đoàn (Ảnh chụp vào tháng 3-2021)
Đoàn viên thanh niên khu nhà trọ ở xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) được trao sổ đoàn viên tại lễ kết nạp Đoàn (Ảnh chụp vào tháng 3-2021)

Thông qua đợt kết nạp, các cấp bộ Đoàn rà soát các cơ sở Đoàn còn nhiều hạn chế trong công tác phát triển đoàn viên mới, nơi chưa có tổ chức Đoàn, từ đó đề xuất các giải pháp hỗ trợ, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn và đẩy mạnh công tác Đoàn, phong trào thiếu nhi tại cơ sở.

Theo đó, việc kết nạp sẽ diễn ra trong suốt năm 2022. Để kết nạp đoàn viên mới Lớp đoàn viên chào mừng đại hội Đoàn các cấp, đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, các cấp bộ Đoàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Trong đó, tập trung tuyên truyền về sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp, hỗ trợ của các cấp, các ngành và xã hội đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Bên cạnh đó, tuyên truyền về lịch sử hình thành và phát triển của Đoàn TNCSHCM; vị trí, vai trò và những đóng góp của tổ chức Đoàn TNCSHCM qua các thời kỳ; ý nghĩa của các kỳ đại hội Đoàn, các phong trào hành động cách mạng của thanh niên Việt Nam, sự cống hiến của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, tuyên truyền về các nội dung thông qua tại đại hội, phát biểu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các chính sách dành cho thanh thiếu nhi; các tấm gương anh hùng trẻ tuổi, tấm gương đoàn viên thanh niên, cán bộ Đoàn tiêu biểu qua các thời kỳ…

Song song đó, các chi đoàn, đoàn cơ sở rà soát, lập danh sách thanh niên tiên tiến, đội viên trưởng thành để giới thiệu, bồi dưỡng và tạo nguồn phát triển đoàn viên mới; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, phong trào của Đoàn, Hội, Đội nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để thanh niên, đội viên rèn luyện, phấn đấu và trường thành; thực hiện tốt chủ trương 1+1 (mỗi đoàn viên giới thiệu ít nhất 1 thanh niên tham gia Đoàn, Hội)… Đồng thời, cung cấp tài liệu, mở các lớp bồi dưỡng và các hình thức khác để tạo điều kiện cho thanh niên tiên tiến, đội viên trưởng thành tìm hiểu về tổ chức Đoàn TNCSHCM.

Bên cạnh việc đảm bảo các tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục kết nạp đoàn viên; công tác bồi dưỡng và quản lý đoàn viên sau kết nạp cần phải được thực hiện nghiêm túc. Trong đó, tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đoàn viên sau kết nạp thông qua các phong trào, hoạt động cách mạng, các hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn các cấp; tổ chức cho đoàn viên mới học tập, nghiên cứu 4 bài học lý luận chính trị, đăng ký thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên; giao nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với điều kiện, sở trường của từng đoàn viên… Công tác quản lý đoàn viên thực hiện theo Hướng dẫn của Điều lệ Đoàn, khuyến khích việc sử dụng công nghệ thông tin, các ứng dụng phần mềm trong quản lý và cập nhật tình hình đoàn viên của địa phương, đơn vị.

Trung ương Đoàn yêu cầu các tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc xây dựng kế hoạch, chủ đạo triển khai đợt kết nạo đoàn viên mới lớp đoàn viên chào mừng đại hội Đoàn các cấp, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Phân công cán bộ theo dõi, hướng dẫn, thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện kết nạp đoàn viên mới của các đơn vị trực thuộc; chuẩn bị nguồn thẻ đoàn viên, sổ đoàn viên, huy hiệu đoàn, nghị quyết kết nạp đảm bảo cung cấp đủ cho cơ sở khi kết nạp Đoàn.

Tin, ảnh: Nga Sơn

 

 

Tin xem nhiều