Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng kế hoạch ứng phó khi dịch bệnh bùng phát trở lại

04:11, 22/11/2021

(ĐN)- Ngày 22-11, UBND tỉnh ban hành kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

(ĐN)- Ngày 22-11, UBND tỉnh ban hành kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Người lao động công ty sản xuất các sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam trong giờ làm việc
Người lao động công ty sản xuất các sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam trong giờ làm việc

Cụ thể, về công tác y tế, thực hiện xây dựng kịch bản và phương án đảm bảo phòng chống dịch theo từng cấp độ dịch của địa phương, ứng phó với biến chủng mới và trường hợp dịch bùng phát trở lại. Bố trí lại nhân sự, lực lượng cho tình hình mới, tăng cường tổ chức đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly, điều trị, nhất là lực lượng y tế cơ sở. Tăng cường đầu tư cho các trạm y tế để triển khai tốt việc cách ly, điều trị tại nhà, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Đảm bảo điều trị người mắc Covid-19 nặng hiệu quả, hạn chế tối đa số ca tử vong.

Công tác xét nghiệm được thực hiện theo địa bàn nguy cơ và nhóm nguy cơ; không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân, chỉ xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng phong tỏa, các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3. Những người đã tiêm đủ liều vaccine và F0 đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ.

Việc cách ly y tế phải thực hiện an toàn, hiệu quả, tránh lây nhiễm chéo trong các khu cách ly. Đối với người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi thực hiện cách ly tại nhà và có người chăm sóc theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine phòng Covid-19 để sớm đạt 100% bao phủ mũi 2 cho người dân. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết kịp thời các khiếu nại của người dân liên quan đến tiêm chủng.

Về phục hồi kinh tế, sau khi tỉnh đã cơ bản tiêm mũi 2 cho toàn bộ người dân trong độ tuổi, số ca bệnh được kiểm soát tốt và tỉnh đã kiểm soát được dịch Covid-19 theo tiêu chí của ngành Y tế, thì toàn bộ các hoạt động kinh tế, xã hội của tỉnh cơ bản trở lại mức bình thường mới. Các cá nhân, tổ chức kinh doanh, người lao động tham gia các hoạt động tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh. Triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như: liên kết vùng, hỗ trợ kết nối cung – cầu; công tác tín dụng; hỗ trợ tổ chức sản xuất, kinh doanh; mở rộng thị trường…Bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm cho người dân.

Kế hoạch này cũng nêu rõ những nội dung liên quan đến triển khai công tác an sinh xã hội; đảm bảo các vấn đề xã hội cho người dân như công tác y tế, lao động – việc làm, dân cư – nhà ở; huy động các nguồn lực; ứng dụng khoa học công nghệ; GD-ĐT; chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho người dân; đối ngoại; truyền thông; đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội… trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh giao trách nhiệm cho các sở, ngành liên quan, UBND các huyện tham mưu UBND tỉnh các kế hoạch chi tiết trên từng lĩnh vực và triển khai thực hiện có hiệu quả.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều