Báo Đồng Nai điện tử
En

Bế mạc Kỳ họp HĐND tỉnh thường lệ cuối năm

11:12, 08/12/2021

(ĐN) – Sáng 8-12, Kỳ họp HĐND tỉnh thường lệ cuối năm đã hoàn thành những nội dung cuối cùng và tiến hành bế mạc. Cùng dự có Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng; Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang.

[links()](ĐN) – Sáng 8-12, Kỳ họp HĐND tỉnh thường lệ cuối năm đã hoàn thành những nội dung cuối cùng và tiến hành bế mạc. Cùng dự phiên bế mạc có Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng; Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: Huy Anh
Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: Huy Anh

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho biết, sau 2 ngày rưỡi làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Bằng tinh thần khẩn trương, tích cực cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Thường trực, các Ban HĐND, UBND tỉnh và các sở, ngành, HĐND tỉnh đã thống nhất cao về các nội dung, chương trình đề ra.

HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian thảo luận kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội quốc phòng - an ninh năm 2021; các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022. Qua thảo luận, các vị đại biểu HĐND tỉnh đều thể hiện tinh thần thẳng thắn, khách quan, trách nhiệm với sự nghiệp phát triển chung của tỉnh Đồng Nai, nhất là trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế văn hóa - xã hội trên địa bàn tỉnh trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, HĐND tỉnh đã thống nhất rất cao thông qua 27 dự thảo nghị quyết về chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022 và các nghị liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân sách; đầu tư công; danh mục thu hồi đất, việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ; mức chi hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ thuộc Chương trình quốc gia hỗ trợ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa; mức chi cho các kỳ thi giáo dục phổ thông; mức chi bồi dưỡng hàng tháng cho công tác viên dân số trên địa bàn tỉnh…

Cùng với đó là các chính sách về chế độ thai sản và chính sách thôi việc đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; chính sách phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập; danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước; giá dịch vụ xét nghiệm SARS CoV-2 cho đối tượng không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế tại các cơ sở công lập trên địa bàn tỉnh; Đề án thành lập Quỹ phát triển Hợp tác xã tỉnh Đồng Nai; việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy; biên chế công chức, số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2022.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh, HĐND tỉnh đã dành trọn một buổi để tiến hành chất vấn đối với 7 vị là giám đốc sở, ngành về các vấn đề: đầu tư công; về công tác quản lý, khai thác khoáng sản; về vấn đề quản lý giá cả, hàng hóa; về vấn đề y tế và kiểm soát dịch bệnh Covid-19; về vấn đề đảm bảo cung ứng nguồn lao động, đáp ứng yêu cầu khôi phục, phát triển sản xuất của doanh nghiệp trên địa bàn; về giải pháp đẩy mạnh xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn. Đây cũng là phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa X.

Các đại HĐND tỉnh quyết thông qua các Nghị quyết kỳ họp
Các đại HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các Nghị quyết kỳ họp. Ảnh: Huy Anh

Đồng chí Thái Bảo khẳng định: “Các vấn đề được HĐND tỉnh lựa chọn làm nội dung chất vấn là “trúng và đúng”, phù hợp thực tế, mong muốn của cử tri. Phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, xây dựng, cơ bản thể hiện được trách nhiệm của người được chất vấn; đồng thời cũng thể hiện sự nghiên cứu kỹ lưỡng của các vị đại biểu HĐND tỉnh đối với các báo cáo của UBND tỉnh và các nội dung chất vấn. Các thành viên UBND tỉnh, giám đốc các sở, ngành cơ bản nắm vững tình hình về lĩnh vực địa bàn. Chủ động trong việc nghiên cứu, rà soát, đề xuất các cơ chế, chính sách mới để huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, khắc phục các khó khăn, hạn chế, vướng mắc và đưa ra các giải pháp khắc phục nhận được sự đồng tình cao của các đại biểu HĐND tỉnh”.

Tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng thay mặt UBND tỉnh báo cáo giải trình làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm chung của UBND tỉnh. HĐND tỉnh cũng đã thông qua Nghị quyết về việc chất vấn và trả lời chất vấn, yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành thực hiện quyết liệt những cam kết trước HĐND tỉnh và cử tri tỉnh nhà, làm cơ sở để HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, để thực hiện tốt các Nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua, ngay sau kỳ họp này đề nghị HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ban, sở, ngành, địa phương và các vị đại biểu HĐND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao, từng tập thể, cá nhân triển khai và phối hợp thực hiện nghiêm các nghị quyết của HĐND tỉnh đã được thông qua tại Kỳ họp, bảo đảm công khai, minh bạch đúng quy định của pháp luật, đạt chất lượng, hiệu quả cao.

Tiếp tục duy trì, kiểm soát tốt dịch bệnh, phát huy hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch để phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Tích cực, chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã được HĐND tỉnh thông qua; đồng thời bám sát diễn biến tình hình và kịp thời cập nhật kịch bản tăng trưởng, linh hoạt về giải pháp, phấn đấu hoàn thành đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022 đã đề ra. Tăng cường các biện pháp tăng thu ngân sách, đảm bảo cân đối và hiệu quả sử dụng ngân sách, đáp ứng nhu cầu cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022. Tập trung cao thực hiện các giải pháp chấn chỉnh quản lý đầu tư và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2022, nhất là các công trình, dự án.

Đồng chí lưu ý việc đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, gắn với quy hoạch các khu (tổ hợp) công - nông nghiệp - dịch vụ. Tập trung đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đảm bảo tính liên kết vùng hiện đại, đồng bộ; đa dạng hóa các nguồn lực; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, thu hút đầu tư có chọn lọc, có trọng tâm, trọng điểm, tạo ra các điểm nhấn, sức bật mới cho phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; đất đai; trật tự xây dựng; công tác quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của chính quyền các cấp theo hướng trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo hơn, quyết liệt hơn, rõ người, rõ việc, rõ thời gian, gắn với kiểm tra, giám sát; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong tổ chức triển khai nhiệm vụ. Thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Tập trung giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và những kiến nghị chính đáng của cử tri. Tăng cường công tác bảo đảm quốc phòng - an ninh; giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội; kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội.

Quang cảnh bế mạc kỳ họp. Ảnh: Huy Anh
Quang cảnh bế mạc kỳ họp. Ảnh: Huy Anh

Đồng thời, đẩy mạnh phát triển văn hóa; quan tâm tăng đầu tư cho con người, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, y tế chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội; tiếp tục rà soát để kịp thời hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, ổn định đời sống của nhân dân.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh, ngay sau kỳ họp này, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh, các sở, ban ngành, địa phương và các vị đại biểu HĐND tỉnh khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện tốt các nghị quyết vừa được thông qua. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, chú trọng công tác giám sát, đánh giá để phát huy những mặt tích cực và khắc phục những bất cập, hạn chế một cách hiệu quả.Các vị đại biểu HĐND tỉnh báo cáo cử tri tỉnh nhà kết quả của kỳ họp; thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri nhân dân, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri; tích cực giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân…

Hồ Thảo – Công Nghĩa

Tin xem nhiều