Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải ngân gần 11 ngàn tỷ đồng nguồn vốn đầu tư công

03:12, 02/12/2021

(ĐN) - Ngày 2-12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh về tình hình thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công năm 2021.

(ĐN) - Ngày 2-12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh về tình hình thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công năm 2021.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu kết luận hội nghị
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu kết luận hội nghị

Theo Sở KH-ĐT, tổng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh năm 2021 sau điều chỉnh là hơn 24,4 ngàn tỷ đồng. Tính đến ngày 30-11, Đồng Nai đã thực hiện giải ngân nguồn vốn gần 11 ngàn tỷ đồng, đạt gần 45% kế hoạch vốn năm 2021, ước giải ngân cả năm đạt hơn 66% kế hoạch. Trong đó, tỷ lệ giải ngân bình quân các dự án ngân sách tỉnh là hơn 53%; tỷ lệ giải ngân bình quân vốn cấp huyện giao chỉ tiêu kế hoạch là hơn 58%. Nhìn chung, tình hình thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh vẫn còn đạt thấp. Trong đó, đối với nguồn vốn ngân sách tỉnh hiện nay vẫn còn 5 đơn vị chưa thực hiện giải ngân nguồn vốn.

Đánh giá về nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm giải ngân nguồn vốn đầu tư công, Sở KH-ĐT cho rằng, về khách quan, năm 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Cùng với đó, năm 2021 là năm thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nên việc bố trí vốn thực hiện chậm hơn, khối lượng giải ngân chưa nhiều.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm giải ngân nguồn vốn đầu tư công thời gian qua vẫn là những nguyên nhân chủ quan như: chủ đầu tư và nhà thầu tư vấn lập hồ sơ dự án chậm; trình thẩm định hồ sơ chưa đạt yêu cầu phải chỉnh sửa nhiều lần; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm…

 Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà phát biểu tại hội nghị
Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà phát biểu tại hội nghị

Để đạt mục tiêu giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt từ 90% kế hoạch trở lên đối với nguồn vốn ngân sách địa phương, Sở KH-ĐT đã đề xuất một số giải pháp như: tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; các địa phương đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, dù đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, nhưng tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đến nay vẫn đạt thấp. Đây là một trong 3 chỉ tiêu không hoàn thành theo nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh trong năm 2021.

Để hoàn thành mục tiêu giải ngân nguồn vốn đầu tư công trong năm 2021, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu các chủ đầu tư, các địa phương phải phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi về tiến độ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho từng dự án. Kết quả giải ngân của từng dự án được phân công theo dõi là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 của lãnh đạo từng sở, ngành, địa phương.

Các cơ quan chức năng rà soát tình hình thực hiện của từng dự án, từ đó phân tích nhóm gặp những vướng mắc về thủ tục đầu tư, xây dựng, đấu thầu; nhóm dự án vướng mắc về đất đai, giải phóng mặt bằng và nhóm dự án vướng mắc về vốn, thủ tục giải ngân để tháo gỡ kịp thời.

Đặc biệt, các chủ đầu tư phải rà soát kỹ các điều khoản hợp đồng đã ký để xử lý nghiêm các nhà thầu, đơn vị tư vấn làm chậm và ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân. 

Phạm Tùng

Tin xem nhiều