Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy hiệu quả bảo tồn và phát triển rừng ở Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai

12:12, 03/12/2021

(ĐN) - Ngày 3-12, Ban Quản lý Khu Dự trữ sinh quyển thế giới (DTSQTG) Đồng Nai tổ chức hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và 10 năm Khu DTSQTG Đồng Nai.

 

(ĐN) - Ngày 3-12, Ban Quản lý Khu Dự trữ sinh quyển thế giới (DTSQTG) Đồng Nai tổ chức hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và 10 năm Khu DTSQTG Đồng Nai.

TS Trần Văn Mùi chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị
TS Trần Văn Mùi chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Hảo, Phó trưởng Ban Khu DTSQTG Đồng Nai cho biết, sau 10 năm được công nhận, Khu DTSQTG Đồng Nai bảo vệ được nghiêm ngặt diện tích rừng. Hệ sinh thái đất, nước, các loài động thực vật ngày càng phong phú. Các giá trị về tự nhiên, sinh học, văn hoá - lịch sử được giữ gìn và phát triển. Đời sống của người dân trong khu vực được cải thiện thông qua việc chi trả dịch vụ môi trường, khoán bảo vệ rừng, khoán chăm sóc cây rừng.

Các khu: Vườn Quốc gia Cát Tiên, Khu bảo tồn Thiên nhiên văn hoá - Đồng Nai, hồ Trị An, Bàu Sấu… trong Khu DTSQ Đồng Nai đã và đang phát huy các giá trị về đa dạng sinh học và cảnh quan tự nhiên thông qua hoạt động khai thác du lịch. Ngoài ra, đây còn là thư viện sống, giáo dục truyền thống lịch sử, tài nguyên môi trường, thực nghiệm rất tốt cho học sinh, sinh viên, người dân trong và ngoài tỉnh.

Đại biểu dự hội nghị thăm quan triển lãm ảnh động thực vật Đồng Nai
Đại biểu dự hội nghị tham quan triển lãm ảnh động thực vật Đồng Nai

Ông Nguyễn Hoàng Trí, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia chương trình con người và sinh quyển Việt Nam (MAP) cho rằng, MAP đánh giá cao Khu DTSQTG Đồng Nai và UBND tỉnh Đồng Nai trong nỗ lực bảo vệ rừng tự nhiên, bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái rừng. Khu DTSTGQ Đồng Nai hiện là hình mẫu trong việc thực hiện: phục hồi rừng tự nhiên, bảo tồn và phát triển các loài động thực vật đang có nguy cơ tiệt chủng, phát triển cây dược liệu trong rừng, khai thác dịch vụ môi trường rừng.

Theo ông Trí, có 3 điểm Khu DTSQTG Đồng Nai làm tốt, các khu khác cần tham khảo là: Đưa chủ trương lớn của quốc gia và chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh bền vững vào nhiệm vụ của khu dự trữ; hợp tác với các khu dự trữ sinh quyển thế giới trong và ngoài nước nhằm chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp trong quản lý; đưa công nghệ, khoa học kỹ thuật vào quản lý tài nguyên.

Các đại biểu dự hội nghị chụp hình lưu niệm
Các đại biểu dự hội nghị chụp hình lưu niệm

Báo cáo tổng kết này sẽ được MAP gửi đến tổ chức UNESCO đánh giá những kết quả đã làm được, định hướng hoạt động trong giai đoạn tới cho Khu DTSQTG Đồng Nai và các khu DTSQTG Việt Nam

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều