Báo Đồng Nai điện tử
En

Thảo luận, giải trình nhiều vấn đề đại biểu quan tâm

01:12, 07/12/2021

(ĐN) - Sáng ngày 7-12, kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh bước vào ngày làm việc thứ 2. Các đồng chí: Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Thị Bích Hằng, TUV, Phó chủ tịch HĐND tỉnh tiếp tục chủ trì kỳ họp...

(ĐN) - Sáng ngày 7-12, kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh bước vào ngày làm việc thứ 2. Các đồng chí: Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Thị Bích Hằng, TUV, Phó chủ tịch HĐND tỉnh tiếp tục chủ trì kỳ họp.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo chủ trì thảo luận tại hội trường. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo chủ trì thảo luận tại hội trường. Ảnh: Huy Anh

Trong phiên làm việc sáng nay, sau khi HĐND tỉnh nghe các báo cáo thẩm tra về một số tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp, các đại biểu đã tiến hành thảo luận tại hội trường. Đại diện các sở, ngành có liên quan đã giải trình một số vấn đề được các đại biểu quan tâm.

Trong đó, trước ý kiến của đại biểu băn khoăn về khả năng đạt được mục tiêu tốc độ tăng trưởng tỉnh Đồng Nai năm 2022 từ 6,5-7% hay không, trong khi năm 2021 chỉ đạt 2,15%; nguyên nhân khách quan, chủ quan của việc thu ngân sách năm 2021 vượt kế hoạch được giao, Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà đã  phân tích rõ cơ sở, điều kiện cụ thể.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết, bước sang năm 2022, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp gây nên nhiều những khó khăn, thách thức, song kinh tế tỉnh Đồng Nai vẫn có nhiều cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng. Trong đó, các hoạt động kinh tế - xã hội được trở lại trạng thái bình thường mới, các doanh nghiệp, người dân cũng đã dần quen với việc sống chung với dịch Covid-19, các hoạt động sản xuất kinh doanh đã ổn định trở lại và kinh tế tỉnh từng bước được phục hồi. Tỉnh đã xây dựng Kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế.

Cùng với đó, các giải pháp của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp từng bước khôi phục ổn định sản xuất kinh doanh. Thị trường xuất khẩu thế giới ổn định, xuất khẩu tăng trưởng khá, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất. Thị trường trong nước tăng trưởng trở lại, thu nhập dân cư được cải thiện, sức mua tăng dần, tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tăng khá, các hoạt động dịch vụ tăng trưởng.

Ông Hồ Văn Hà cũng cho biết, hiện nay, đã có nhiều tập đoàn lớn quan tâm đến các dự án ở tỉnh Đồng Nai. Sau khi tỉnh duyệt các quy hoạch xong, đặc biệt là quy hoạch vùng xung quanh Cảng hàng không quốc tế Long Thành thì tỉnh sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư để mời gọi các tập đoàn lớn đến đầu tư tại Đồng Nai, sẽ tạo điều kiện để tỉnh phát triển đồng bộ sẽ có nguồn thu ngân sách rất lớn.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà phát biểu giải trình tại kỳ họp. Ảnh: Huy Anh
Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà phát biểu giải trình tại kỳ họp. Ảnh: Huy Anh

Ông Hà nhấn mạnh, theo lộ trình giải ngân nguồn vốn đầu tư công mà Chính phủ đầu tư cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành từ nay đến 2025 khoảng 7 tỷ USD (nếu chia cho 5 năm, thì mỗi năm Chính phủ đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành khoảng 1,4 tỷ USD, tương đương 15% GRDP của tỉnh Đồng Nai) cho giai đoạn từ nay đến năm 2025, thì tăng trưởng của tỉnh sẽ rất cao. Hiện nay, tỉnh đang và sẽ triển khai hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Tỉnh cũng đang giao cho Sở KH-ĐT chủ trì lập Hồ sơ Quyết định chủ trương đầu tư của 2 dự án Khu đô thị lớn trên địa bàn thành phố Biên Hòa là Khu đô thị cù lao Hiệp Hòa và Khu đô thị thương mại dịch vụ Biên Hòa 1 trình Thủ tướng Chính phủ để chấp thuận chủ trương đầu tư, làm cơ sở để lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm. Khi các dự án trên thực hiện, tỉnh cũng sẽ có một nguồn thu từ chuyển mục đích sử dụng đất rất lớn (trên 60.000 tỷ đồng). Dự án lớn đã, đang và sắp triển khai trên địa bàn tỉnh từ nay đến năm 2025 là rất nhiều, tỉnh cũng đã chuẩn bị nguồn lực để thực hiện...

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà nhấn mạnh, từ tình hình thuận lợi khó khăn như trên, các mức độ phòng chống dịch trong năm 2022 và trong điều kiện dịch được kiểm soát, toàn tỉnh bước sang trạng thái bình thường mới, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp từng bước khôi phục dần và ổn định vào cuối năm 2021 sẽ tạo đà cho sản xuất kinh doanh tăng trưởng từ đầu năm 2022. Các hoạt động dịch vụ ổn định trở lại từ quý 4-2021, đầu năm 2022 tiếp tục tăng trưởng dự báo GRDP năm 2022 sẽ có khả năng tăng trưởng khá. Dự kiến, GRDP năm 2022 của tỉnh sẽ tăng 6,5-7% là khả năng có thể đạt được.

Đại biểu phát biểu thảo luận tại hội trường
Đại biểu phát biểu thảo luận tại hội trường

Về nguyên nhân kết quả thu ngân sách nhà nước năm 2021 đạt khá so với dự toán, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, tổng nguồn thu ngân sách nhà nước năm 2021 tuy có tăng so với năm 2020 nhưng tăng là do các khoản thu đột biến từ chuyển nhượng bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất, tiền ứng của doanh nghiệp chuyển từ năm 2020 sang và giá cả hàng hóa tăng cao đột biến. Các nguồn thu trên sẽ không có trong năm 2022 nên dự kiến nguồn thu ngân sách năm 2022 sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Tại phiên họp sáng nay, một số nội dung khác nhận được nhiều ý kiến của nhiều đại biểu tại buổi thảo luận ở cụm tổ trước kỳ họp cũng đã được các đại diện các sở, ngành giải trình. Trong đó, liên quan đến dự án Cầu vượt ngã tư Dầu Giây, Giám đốc Sở GT-VT Lê Quang Bình đã có báo cáo giải trình cụ thể về tiến độ triển khai thực hiện dự án, đồng thời làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ, nêu các giải pháp và đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án và đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông qua khu vực này.

Toàn cảnh ngày họp thứ hai kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh
Toàn cảnh ngày họp thứ hai kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh

Về chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đến 31-10-2021 mới đạt 81,7% thấp hơn 9,3% so với Nghị quyết, trong phần giải trình của mình, Phó giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nguyễn Thị Quy đã nêu rõ chỉ tiêu tham gia bảo hiểm y tế của người dân, giải pháp trong thời gian tới để đạt chỉ tiêu nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao là 91%. Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cũng đã làm rõ thêm nội dung và mức hỗ trợ trong Nghị quyết ban hành chính sách phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Đồng Nai mà các đại biểu quan tâm.

Chiều nay, kỳ họp sẽ tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn về nhiều vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều