Báo Đồng Nai điện tử
En

Viện Pasteur TP.HCM kiểm tra, hướng dẫn việc bảo quản, sử dụng vaccine phòng Covid-19 tại Đồng Nai

04:12, 10/12/2021

(ĐN) - Chiều 10-12, đoàn kiểm tra của Viện Pasteur TP.HCM đã làm việc với Sở Y tế nhằm hướng dẫn, giám sát công tác bảo quản, sử dụng vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

(ĐN)- Chiều 10-12, đoàn kiểm tra của Viện Pasteur TP.HCM đã làm việc với Sở Y tế nhằm hướng dẫn, giám sát công tác bảo quản, sử dụng vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trước đó, đoàn đã đi kiểm tra thực tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, Trung tâm Y tế TP.Long Khánh và Trạm Y tế P.Xuân Hòa (TP.Long Khánh).

 Thành viên đoàn kiểm tra của Viện Pasteur TP.HCM kiểm tra công tác bảo quản vaccine tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
Thành viên đoàn kiểm tra của Viện Pasteur TP.HCM kiểm tra công tác bảo quản vaccine tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến nay, tỉnh đã triển khai 25 đợt tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh với tổng số vaccine được Bộ Y tế phân bổ là 5.106.838 liều. Kết quả, có hơn 2,7 triệu người từ 12 tuổi trở lên trong tỉnh đã được tiêm vaccine, đạt tỷ lệ 100,2%. Trong đó, có hơn 2,5 triệu người đã tiêm đủ 2 liều vaccine cơ bản, đạt tỷ lệ 89,9%. Tỷ lệ tiêm vaccine cho nhóm người từ 50 tuổi trở lên đã đạt  hơn 97%.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, các cơ sở tiêm chủng trong tỉnh đã và đang tiến hành tiêm vaccine mũi 3 cho các đối tượng ưu tiên, bao gồm các lực lượng tuyến đầu chống dịch như: y tế, công an, quân đội, phóng viên… và nhóm người từ 50 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh. Kết quả, có hơn 91,1 ngàn người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm mũi 3. Tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 để sớm đạt được mục tiêu 100% người dân trong độ tuổi được tiêm đủ 2 liều vaccine cơ bản trong năm 2021.

Ngoài những thuận lợi, tỉnh gặp một số khó khăn trong công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 như tình trạng di biến động về dân cư; dây chuyền lạnh tuyến cơ sở vẫn đang sử dụng tủ lạnh dân dụng nên không thể bảo quản trong thời gian dài; tâm lý muốn tiêm vaccine sớm của người dân và công tác tổ chức tiêm chủng ở một số nơi chưa tốt, dẫn đến còn tình trạng tập trung đông người tại điểm tiêm; việc cập nhật thông tin trên phần mềm tiêm chủng có lúc có nơi chưa kịp thời, trùng lắp hoặc nhập liệu sai…

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn kiểm tra của Viện Pasteur TP.HCM đánh giá cao công tác tiếp nhận, bảo quản, tiêm chủng, cũng như tổ chức các điểm tiêm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đoàn đề nghị các địa phương trong tỉnh cần cập nhật thông tin trên hệ thống tiêm chủng đầy đủ; xây dựng quy trình tiêm chủng tại các điểm tiêm khoa học hơn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, tỉnh cần thành lập hội đồng tiêu hủy vaccine, hội đồng tự thanh tra tại cơ sở để đánh giá năng lực hiện tại của mỗi đơn vị. Qua đó thực hiện điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều