Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung xử lý dứt điểm các vụ án tham nhũng, tiêu cực dư luận quan tâm

01:01, 12/01/2022

(ĐN)- Ngày 12-1, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phan Đình Trạc chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

(ĐN)- Ngày 12-1, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Phó trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lê Ngọc Minh cùng đại diện các cơ quan nội chính của tỉnh tham dự tại điểm cầu Đồng Nai.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: Trần Danh
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: Trần Danh

Báo cáo của Ban Nội chính Trung ương cho biết, trong năm qua ngành Nội chính đã tham mưu, đề xuất Đảng, các cấp ủy xây dựng, ban hành và tham mưu chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả nhiều chủ trương, giải pháp lớn, quan trọng về nội chính, phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực và cải cách tư pháp (CCTP). Ban Nội chính Trung ương đã tập trung nghiên cứu, xây dựng 10 đề án, chuyên đề lớn về nội chính, PCTN, tiêu cực và CCTP.

Ở các địa phương, Ban Nội chính các tỉnh ủy, thành ủy đã tham mưu các cấp ủy ban hành  2.262 văn bản để cụ thể hóa, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nội chính, PCTN, tiêu cực và CCTP. Trong đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai được xác định là một trong những đơn vị đã làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo tỉnh trong việc chỉ đạo, xử lý kịp thời, hiệu quả những vấn đề phức tạp nổi lên về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà ngành nội chính đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Đối với công tác xử lý tham nhũng, tiêu cực, đồng chí Phan Đình Trạch cho rằng, thời gian qua tình trạng tham nhũng, tiêu cực đã có nhiều diễn biến phức tạp, tham nhũng đã xuất hiện dưới nhiều “biến thể” khác nhau. Chính vì vậy công tác PCTN cần phải được thực hiện một cách quyết liệt, mạnh mẽ hơn, không để tình trạng tham nhũng bị “nhờn thuốc”.

Thời gian tới, ngành nội chính phải tập trung nghiên cứu, khẩn trương hoàn thành các đề án lớn liên quan đến công tác PCTN, tiêu cực. Ban Nội chính Trung ương và các tỉnh, thành phải thực hiện tốt nhiệm vụ Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo về PCTN, tiêu cực và CCTP. Chủ động theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát theo chức năng và tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hai ban chỉ đạo các tỉnh, thành tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác kiểm, giám sát việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tập trung tham mưu, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm các vụ án tham nhũng, tiêu cực, nhất là các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm trên các lĩnh vực: kinh tế, y tế, giáo dục; các dự án liên quan đến đầu tư ngân sách nhà nước như vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á và các vụ án thuộc Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi.

Đồng chí Phan Đình Trạc nhấn mạnh, việc xử lý các vụ việc phải trên tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư: có vụ việc thì phải được xác minh, làm rõ; tích cực, khẩn trương, rõ đến đầu xử lý đến đó; không phân biệt người có hành vi tham nhũng là ai, đã có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố điều tra, truy tố, xét xử nghiêm theo quy định pháp luật.

Trần Danh

Tin xem nhiều