Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh - nhìn từ gương sáng đảng viên, người đứng đầu

08:02, 03/02/2022

Dù bị ảnh hưởng nặng của đại dịch Covid-19, năm 2021, Đảng bộ Quân sự tỉnh là một trong ba tổ chức Đảng thuộc Đảng bộ tỉnh được tặng Cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

Dù bị ảnh hưởng nặng của đại dịch Covid-19, năm 2021, Đảng bộ Quân sự tỉnh là một trong ba tổ chức Đảng (Đảng bộ Quân sự, Công an, Long Thành) thuộc Đảng bộ tỉnh được tặng Cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tặng Cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cho Đảng bộ Quân sự tỉnh (ngoài cùng bìa trái). Ảnh: Huy Anh
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tặng cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cho Đảng bộ Quân sự tỉnh (ngoài cùng bìa trái). Ảnh: Huy Anh

Thành công này có nhiều nguyên nhân. Trong đó, vai trò của người đứng đầu và những tấm gương sáng đảng viên là một trong những nguyên nhân quan trọng. Chính những gương sáng đảng viên, nhất là người đứng đầu luôn “nói và làm”, luôn sáng tạo, nỗ lực vì tập thể, vì tổ chức, đã tạo động lực để cả tập thể nỗ lực cùng phấn đấu giành được thành quả cao.

* Sáng tạo trong công việc…

Tổng kết các nhiệm vụ quân sự quốc phòng (QSQP), quốc phòng địa phương (QPĐP), giáo dục quốc phòng và an ninh…, Đảng ủy Quân sự tỉnh rút ra nhiều bài học quý, nhiều kinh nghiệm hay khi triển khai thực hiện. Trong đó, mô hình “Dân quân nắm hộ gia đình nơi cư trú” được Ban CHQS H.Long Thành triển khai thí điểm tại xã Tân Hiệp theo sự chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và Tỉnh ủy đánh giá cao, đề nghị đưa vào nhân rộng, triển khai thành mô hình “Dân vận khéo” của LLVT tỉnh.

Với nỗ lực vượt khó, trong đó có vai trò nêu gương của các đảng viên, người đứng đầu tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã lãnh đạo đạt và vượt 48/49 chỉ tiêu nghị quyết năm 2021. Đây cũng là một trong ba tổ chức Đảng thuộc Đảng bộ tỉnh Đồng Nai được Tỉnh ủy tặng Cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Chia sẻ kinh nghiệm này, Thượng tá Nguyễn Ích Hiệp, Phó bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS H.Long Thành cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở, đặc biệt là khi Bộ CHQS tỉnh, trực tiếp là đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh đến kiểm tra, phát hiện nên đã chỉ đạo cho Đảng ủy, Ban CHQS H.Long Thành thí điểm thực hiện.

“Kết quả bước đầu áp dụng tại ấp 3, xã Tân Hiệp có hiệu quả rõ nét, giúp ấp này duy trì, giữ vững ấp văn hóa nông thôn mới kiểu mẫu. Hiệu quả thiết thực này được Đảng ủy, Ban CHQS huyện báo cáo về Bộ CHQS tỉnh cho nhân rộng triển khai toàn xã và H.Long Thành để hơn 1 năm sau đó, mô hình thực sự được nhiều cấp, ngành đánh giá cao” - thượng tá Nguyễn Ích Hiệp cho biết thêm.

Theo Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp 3, xã Tân Hiệp Trần Đức Nhã, gần 1 năm triển khai thực hiện, mô hình Dân quân nắm hộ gia đình nơi cư trú được đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền nên hoạt động có hiệu quả, sát thực tế, được nhân dân tin tưởng.

Ông Nhã khẳng định: “Nhờ hoạt động tích cực của lực lượng này, chi bộ, Ban nhân dân ấp đã trực tiếp giải quyết hơn 40 trường hợp phản ánh về tình hình đời sống nân dân. Báo cáo đề xuất cấp ủy, chính quyền xã xử lý hơn 20 trường hợp vi phạm trật tự an toàn xã hội, các vụ việc, tình huống về các mối quan hệ mâu thuẫn nhân dân. Qua đó, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức thực hiện tốt các hoạt động tại địa phương. Trong thành công này, đại tá Vũ Văn Điền đã có công rất lớn, ông sát thực tiễn cơ sở, trực tiếp chỉ đạo thực hiện”.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tân Hiệp Hồ Thanh Dũng cho rằng, chính nhờ sự phát hiện, chỉ đạo kịp thời của cấp trên đã giúp mô hình này hoạt động đúng hướng. Liên tục từ 2020 đến nay, Tân Hiệp luôn là xã hoàn thành tốt chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ có chất lượng. Thanh niên của xã nhập ngũ về các đơn vị của Quân khu 7, Bộ Quốc phòng được đánh giá tốt…

Không chỉ sát thực tiễn, bám cơ sở để phát hiện và chỉ đạo thực hiện hiệu quả mô hình, đại tá Vũ Văn Điền, còn là “tác giả” của nhiều mô hình được Quân khu 7, Bộ Quốc phòng đánh giá cao. Trong đó, phải kể đến phong trào học võ, rèn sức khỏe để bảo vệ Tổ quốc của toàn LLVT tỉnh hiện nay. Gọi là phong trào vì ngoài Câu lạc bộ võ thuật của LLVT tỉnh, ở Ban CHQS các địa phương, bên cạnh việc xây dựng các câu lạc bộ võ thuật hoạt động hiệu quả, phong trào luyện tập võ thuật cũng được CBCS nhiệt tình hưởng ứng.

Theo đại tá Bùi Đăng Ninh, kết quả các hội thi, hội thao thời gian qua đã khẳng định mô hình này đã và đang có hiệu quả, trở thành phong trào rèn luyện thường xuyên của LLVT từ tỉnh đến cơ sở. “Những năm qua, các thành tích như giải nhất võ chiến đấu tay không cấp quân khu của LLVT Đồng Nai; nhiều cá nhân đoạt các thành tích huy chương vàng, bạc…, kể cả các nữ chiến sỹ đoạt thứ hạng cao trong các hội thi của Quân khu đã mình chứng điều này” - đại tá Bùi Đăng Ninh khẳng định.

Bộ CHQS tỉnh (thứ tư từ trái qua) đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba năm 2021
Bộ CHQS tỉnh (thứ tư từ trái qua) đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba năm 2021

Đồng chí Trần Hoàng Vy, một trong những chiến sĩ nữ đã giành Huy chương Vàng cấp quân khu trong thi đấu võ thuật chia sẻ: “Lúc đầu học võ, chúng tôi chỉ nghĩ đơn giản có sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhưng với sự đam mê những đường võ hay, đẹp, do đại tá Vũ Văn Điền trực tiếp giảng dạy, niềm đam mê võ thuật trong huấn luyện chiến đấu đã ngấm vào máu tôi và nhiều đồng đội lúc nào không hay. Giờ đây, trừ khi phải đi công tác đột xuất, tôi và các chị em nữ cùng các nam chiến sĩ đều có mặt đầy đủ, tham gia các buổi luyện tập hằng tuần theo lịch, vừa nâng cao sức khỏe bảo vệ Tổ quốc, vừa thỏa nỗi đam mê võ thuật của mình”.

Trong điều kiện khó khăn của đại dịch, nhờ truyền thống đoàn kết, đặc biệt vai trò gương mẫu của các đồng chí đảng viên, nhất là người đứng đầu các tổ cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã khen thưởng và đề xuất khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm và tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Có nhiều đồng chí được Bộ Quốc phòng, Quân khu 7, tỉnh Đồng Nai tuyên dương. LLVT tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba…

Nhiều năm trở lại đây, Đảng bộ Phòng Hậu cần (Đảng bộ Quân sự tỉnh) là một tập thể luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong điều kiện khó khăn của đại dịch Covid-19 năm 2021, Đảng bộ, Phòng Hậu cần tiếp tục là đơn vị hoàn thành xuất sắc, được Quân khu tặng Cờ đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua quyết thắng.

Khi trò chuyện với chúng tôi, các chi, đảng bộ và cán bộ, chiến sĩ trong Phòng Hậu cần đều khẳng định, bên cạnh truyền thống đoàn kết vượt khó của cả tập thể, cá nhân đồng chí thượng tá Đỗ Trần Quang, Phó bí thư, Chủ nhiệm Hậu cần thực sự là tấm gương sáng để mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ noi theo.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thuận, Trưởng ban Doanh trại nhận xét: “Đồng chí Đỗ Trần Quang là một tấm gương mẫu mực không chỉ nói đi đôi với làm, không chỉ ở những phần thưởng của các cấp, mà tinh thần gương mẫu, trách nhiệm làm việc gì cũng tốt và rõ việc đó, nên cấp dưới chúng tôi cứ thế mà nhìn, mà noi theo”…

Thực tế cho thấy, đồng chí Đỗ Trần Quang là một tấm gương đạt nhiều thành tích: Chiến sĩ thi đua cấp toàn quân; nhiều Bằng khen của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7, tỉnh Đồng Nai và năm 2021, đồng chí được đề nghị Thủ tướng tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao…

* Tiếp tục nêu gương…

Đại tá Huỳnh Thanh Liêm, Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho hay, lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy và yêu cầu cán bộ, đảng viên phải luôn chú trọng việc nêu gương. Bởi theo Người: “Một trăm bài diễn thuyết hay không bằng một tấm gương sống” và “Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”…

Thấm nhuần những lời dạy của Người, thời gian qua, ngoài việc triển khai quyết liệt các giải pháp về xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, lãnh đạo toàn LLVT tỉnh hoàn thành tốt, xuất sắc các nhiệm vụ QSQP, QPĐP được giao, Đảng ủy Quân sự tỉnh còn chú trọng công tác nêu gương.

“Những tấm gương sáng của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong toàn Đảng bộ Quân sự tỉnh đã tác động trực tiếp đến cán bộ, chiến sĩ. Hình ảnh các đồng chí thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh, những gương đảng viên trực tiếp xông pha vào tâm dịch đã khẳng định và minh chứng điều này. Vì thế, trong suốt quá trình dịch Covid 19 bùng phát trở lại, hơn 11 ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tình nguyện vào tuyến đầu chống dịch. Nhiều đồng chí khi được thay phiên cho đỡ vất vả cũng tình nguyện xin ở lại giúp dân vì đã quen việc” - đại tá Huỳnh Thanh Liêm khẳng định.

Cũng theo đại tá Huỳnh Thanh Liêm, Nghị quyết lãnh đạo của Đảng bộ Quân sự tỉnh năm 2022 nhấn mạnh giải pháp nêu gương, nhất là vai trò của người đứng đầu các tổ chức Đảng, các cơ quan đơn vị tiếp tục được phát huy gắn với những sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Từ đó, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh cùng đoàn kết, vượt khó hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, trước mắt là đảm bảo an toàn tuyệt đối để Nhân dân vui Xuân đón Tết và đoàn kết hoàn thành chỉ tiêu pháp lệnh ngay từ đầu năm mới 2022: Giao quân đạt chỉ tiêu 3 cấp, có chất lượng.

Nguyệt Hà

 

 

 

 

Tin xem nhiều