Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần đánh giá lại thực trạng để xây dựng kế hoạch chuyển đổi số

05:03, 17/03/2022

(ĐN) - Chiều 17-3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đã đến thăm và làm việc tại Trường đại học (ĐH) Đồng Nai. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành trong tỉnh.

(ĐN) - Chiều 17-3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đã đến thăm và làm việc tại Trường đại học (ĐH) Đồng Nai. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành trong tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại buổi làm việc
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo, trong năm học 2021-2022, nhà trường đã hoàn thành xây dựng và ban hành 14 quy định, quy chế nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động của nhà trường. Trường ĐH Đồng Nai cũng đã sắp xếp tinh gọn bộ máy từ 23 đơn vị xuống còn 19 đơn vị; triển khai xây dựng Chiến lược phát triển Trường ĐH Đồng Nai đến năm 2030; hoàn thành tuyển sinh hệ ĐH năm 2021 với tổng số thí sinh trúng tuyển nhập học là 1.828 sinh viên.

Về công tác chuyển đổi số, Trường đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong đào tạo và quản trị: đưa vào vận hành phần mềm quản lý đào tạo LMS; áp dụng các ứng dụng để dạy, học và làm bài kiểm tra trực tuyến cho sinh viên. Tuy nhiên, hạ tầng CNTT hiện nay đang bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế; các máy chủ, máy tính tại các phòng thực hành, phòng mô phỏng đã lạc hậu, có cấu hình thấp, hư hỏng nhiều…

TS. Lê Anh Đức, Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Nai cho biết, hiện nay nhà trường đang gặp phải nhiều khó khăn, như: Việc kiện toàn lãnh đạo trường và viên chức quản lý các đơn vị; Cơ cấu viên chức mất cân đối theo vị trí việc làm; dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến tuyển sinh, đào tạo và đảm bảo chất lượng; 2 trường trực thuộc (trường Phổ thông thực hành sư phạm, Trường mầm non thực hành sư phạm) gặp nhiều khó khăn, thiếu kinh phí để hoạt động; nhiều thiết bị của trường sau khi cách ly Covid-19 đã bị mất, hư hỏng nhưng chưa được đền bù, sửa chữa kịp thời…

 TS Lê Anh Đức, Hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai báo cáo tình hình hoạt động của trường trong thời gian qua
TS Lê Anh Đức, Hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai báo cáo tình hình hoạt động của trường trong thời gian qua

Trường đã đề xuất với lãnh đạo tỉnh một số nội dung như: Đầu tư Trung tâm Robot theo chương trình của Sở KH-CN tại ĐH Đồng Nai để làm đầu mối kết nối các Trường ĐH Lạc Hồng, ĐH Công nghệ Đồng Nai tạo nên hệ sinh thái nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật mới cho các doanh nghiệp, cũng như các trường kỹ thuật trong tỉnh; hỗ trợ kinh phí và kỹ thuật để chuyển đổi số trong trường; hỗ trợ kinh phí thực hiện kiểm định trường và ít nhất 4 chương trình đào tạo.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đã trao đổi một số nội dung mà trường cần tập trung trong thời gian tới. Theo đó, Đảng bộ, Hội đồng trường và Ban giám hiệu cần tích cực thúc đẩy việc bổ nhiệm lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, đảm bảo theo đúng quy định hiện hành.

Về công tác kiểm định chất lượng giáo dục, thời gian qua nhà trường chưa thực hiện theo kế hoạch. Do vậy, nhà trường cần tập trung, sớm triển khai thực hiện để đánh giá đúng thực trạng nhằm xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục. Về nguồn nhân lực, nhà trường có nhiều ý kiến đề xuất thu hút nhân lực chất lượng cao (cụ thể là đội ngũ tiến sĩ), tuy nhiên cũng cần quan tâm phát triển từ chính trong đơn vị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Trường ĐH Đồng Nai cần đặc biệt quan tâm đến chuyển đổi số. Theo đó, nhà trường cần đánh giá lại thực trạng một cách chi tiết để xây dựng kế hoạch tổng thể, có lộ trình cụ thể cho từng giai đoạn. Đồng thời, mong muốn tập thể cán bộ, giảng viên, nhân viên Trường ĐH Đồng Nai đoàn kết, nỗ lực hành động để thúc đẩy sự phát triển của trường, xứng đáng trở thành đơn vị dẫn đầu trong khối các trường đại học của tỉnh nhà.

H.Yến

Tin xem nhiều