Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháo dỡ nhà cửa, nhường đất cho 'siêu dự án' sân bay

08:04, 16/04/2022

Khi đại công trường sân bay Long Thành nhộn nhịp thi công, cũng là lúc nhiều người dân ở Suối Trầu tháo dỡ nhà cửa, di dời tới chỗ ở mới, nhường đất cho "siêu dự án" trọng điểm quốc gia...

Khi đại công trường sân bay Long Thành nhộn nhịp thi công, cũng là lúc nhiều người dân ở Suối Trầu tháo dỡ nhà cửa, di dời tới chỗ ở mới, nhường đất cho “siêu dự án” trọng điểm quốc gia.

Chị Ôn Thị Ngọc Mai sắp xếp lại những vật dụng còn lại của căn nhà cũ (Ảnh: Khánh Lộc)
Chị Ôn Thị Ngọc Mai sắp xếp lại những vật dụng còn lại của căn nhà cũ (Ảnh: Khánh Lộc)

* Di dời để đảm bảo an toàn

Sau hơn 1 tháng thi công, công trường dự án Sân bay Long Thành đã tiến sát khu vực dân cư còn sót lại ở ấp Suối Trầu 1, xã Bình Sơn, cũng là lúc người dân ở đây rục rịch dọn dẹp, tháo dỡ nhà cửa, di dời ra nơi ở mới.

Xếp gọn lại những thanh sắt gỡ từ căn nhà cũ, chị Ôn Thị Ngọc Mai cho biết, gia đình chị với 3 thế hệ đã gắn bó với mảnh đất Suối Trầu suốt mấy chục năm. Nay nhà cũ phá đi cũng để lại nhiều xao xuyến.

Căn nhà cũ được tháo dỡ hết các phần cửa, mái tôn, song sắt… (Ảnh: Khánh Lộc)
Căn nhà được tháo dỡ hết các phần cửa, mái tôn, song sắt… (Ảnh: Khánh Lộc)

Thuộc diện giải tỏa trắng, đã nhận tiền đền bù, nên gia đình đang xây căn nhà mới ở khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn. Nhưng nhà xây chưa xong, mà khu vực thi công đã ở ngay sau lưng, đồi đất cao hơn cả mái nhà nên ở nhà cũ không còn an toàn nữa.

“Mấy ngày nay mỗi khi mưa xuống, nước bùn từ bên công trường chảy xuống tràn cả vào sân nhà. Nhà lại có người già nên gia đình phải ra ngoài thuê tạm nhà để ở, chờ khi xây nhà xong mới về ở ổn định. Chứ ở lại như thế này thì không an toàn chút nào” - chị Mai cho hay.

Những thứ còn giá trị của căn nhà cũ để tận dụng hoặc… bán phế liệu (Ảnh: Khánh Lộc)
Những thứ còn giá trị của căn nhà cũ được tận dụng sử dụng lại hoặc… bán phế liệu (Ảnh: Khánh Lộc)

Tại Suối Trầu vẫn còn hàng trăm hộ dân chưa di dời, trong đó có nhiều căn nhà nằm trong khu vực giai đoạn 1 của dự án sân bay.

Ông Trần Thành, Trưởng ấp Suối Trầu 1 cho biết: “Toàn bộ cư dân ở đây đều ủng hộ chủ trương của Nhà nước với dự án Sân bay Long Thành. Dù nhiều gia đình vẫn nán lại, vì lý do hoặc chưa xây nhà xong, hoặc còn nghe ngóng về tái định cư cho hộ phụ, song toàn bộ cư dân đều đã rục rịch chuẩn bị di dời để đảm bảo an toàn”.

* Hỗ trợ tạm cư cho người di dời

Theo thống kê của UBND huyện Long Thành, hiện trong dự án sân bay vẫn còn hơn 830 trường hợp chưa di dời, riêng khu vực thuộc giai đoạn 1 (1.810 héc-ta) còn 326 trường hợp, khu vực đất dự trữ (722 héc-ta) còn 145 trường hợp.

Công trường sát bên, nhiều hộ dân ở Suối Trầu đã chủ động di dời để đảm bảo an toàn (Ảnh: Khánh Lộc)
Công trường sát bên, nhiều hộ dân ở Suối Trầu đã chủ động di dời để đảm bảo an toàn (Ảnh: Khánh Lộc)

Đối với các hộ dân có nhà cần phải di dời gấp, huyện Long Thành cho biết, đã phê duyệt hỗ trợ tiền thuê nhà và đang thực hiện việc chi trả tiền hỗ trợ thuê nhà cho các hộ dân tạm cư.

Đến giữa tháng 4, số tiền huyện Long Thành đã chi hỗ trợ tạm cư cho 400 trường hợp, trong đó có 234 trường hợp nằm trong khu vực 1.810 héc-ta và khu vực 722 héc-ta. Tổng số trường hợp được hỗ trợ tạm cư của toàn dự án là gần 1.000 trường hợp.

Sân bay Long Thành đang là một đại công trường vô cùng nhộn nhịp, và đã tiến sát khu vực còn dân cư ở Suối Trầu (Ảnh: CTV)
Sân bay Long Thành đang là một đại công trường vô cùng nhộn nhịp và đã tiến sát khu vực còn dân cư ở Suối Trầu (Ảnh: CTV)

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trong chuyến kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Sân bay Long Thành mới đây đã cảm ơn những người dân phải thuộc diện di dời chia sẻ, đồng thuận và ủng hộ để dự án trọng điểm quốc gia đạt tiến độ yêu cầu.

“Tỉnh mong muốn các gia đình trong vùng giải tỏa hợp tác, hỗ trợ, sớm di dời để có mặt bằng phục vụ thi công dự án. Bên cạnh đó lãnh đạo tỉnh sẽ chỉ đạo huyện Long Thành khẩn trưởng tổ chức bốc thăm tái định cư cho người dân, song song việc hỗ trợ tiền tạm cư để người dân ổn định cuộc sống, và đảm bảo an toàn khi tổ chức thi công” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết.

Xuân Lượng

Tin xem nhiều