Báo Đồng Nai điện tử
En

Triển khai kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi

02:04, 08/04/2022

(ĐN) - UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố triển khai quyết liệt công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong 2 tuần, từ 30-3 đến 14-4; xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm chủng cho trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi trong 2 tuần tiếp theo.

* Đến tận nhà dân để tiêm vaccine, tránh lãng phí vaccine

(ĐN) - Ngày 7-4, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi, nhằm bao phủ vaccine cho 95% trong tổng số hơn 407 ngàn trẻ trong độ tuổi đang học tập, sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Trẻ mầm non 5, 6 tuổi được nhà trường tổ chức khám sức khỏe định kỳ. (ảnh: MA)
Trẻ mầm non 5, 6 tuổi được nhà trường tổ chức khám sức khỏe định kỳ. (ảnh: MA)

Theo đó, đối với trẻ đi học, sẽ tiêm tại trường học hoặc điểm tiêm được cơ sở giáo dục lựa chọn phù hợp, đảm bảo an toàn tiêm chủng và phòng, chống dịch. Đối với trẻ không đi học, sẽ tiêm tại điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động trên địa bàn do UBND các huyện, thành phố lựa chọn. Đối với trẻ có chỉ định khám sàng lọc, tiêm chủng tại bệnh viện, các trường hợp không tiêm được ở các điểm tiêm lưu động thì phải có giấy giới thiệu chuyển tuyến lên Trung tâm y tế có giường bệnh hoặc bệnh viện đa khoa khu vực.

Các trường hợp vượt khả năng tiêm chủng của cơ sở tuyến huyện thì phải có giấy giới thiệu lên cơ sở tiêm chủng tuyến tỉnh (gồm Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất). Cơ sở tiêm chủng tuyến huyện có trách nhiệm liên hệ cơ sở tiêm chủng tuyến tỉnh để thống nhất thời gian và bàn giao vaccine, đảm bảo đủ vaccine tiêm chủng và hạn chế tối đa sự hao phí vaccine.

Thứ tự tiêm chủng sẽ tiêm theo độ tuổi từ cao xuống thấp, theo tiến độ cung ứng vaccine và tình hình dịch trên địa bàn tỉnh. Mỗi trẻ sẽ được tiêm 2 mũi vaccine thay vì 3 mũi như người lớn. Loại vaccine đã được Bộ Y tế phê duyệt, là vaccine Pfizer (cho trẻ từ 5-11 tuổi) và vaccine Moderna (tiêm cho trẻ từ 6-11 tuổi).

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, các đơn vị sẽ tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực tiêm chủng tại cơ sở; rà soát hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản vaccine; tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân phối vaccine theo đúng quy định. Công tác tổ chức tiêm chủng được thực hiện đảm bảo an toàn, hiệu quả, tạo được sự đồng thuận cao từ phía phụ huynh của trẻ trong độ tuổi.

Về thời gian tổ chức tiêm, ngay sau khi Bộ Y tế có thông báo chính thức và vaccine về Việt Nam, phân bổ cho các địa phương, tỉnh sẽ tổ chức tiêm ngay.

* UBND tỉnh cũng vừa có văn bản chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố triển khai quyết liệt công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong 2 tuần, từ 30-3 đến 14-4; xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm chủng cho trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi trong 2 tuần tiếp theo. Đồng thời, nghiên cứu tổ chức nhiều điểm tiêm chủng tại nhiều nơi để tạo thuận lợi cho người dân, xem xét bố trí cán bộ tiêm làm thêm ngoài giờ hành chính, làm cả buổi trưa, buổi tối và các ngày thứ bảy, chủ nhật. Hoặc đến tận nhà dân để tiêm vaccine, đảm bảo an toàn và hiệu quả trong công tác tiêm chủng.

Người dân ngồi theo dõi sau tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3 ở H.Định Quán
Người dân ngồi theo dõi sau tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3 ở H.Định Quán

Các đơn vị liên quan khẩn trương phân bổ vaccine một cách hợp lý về từng xã, phường, thị trấn, tránh để quá hạn sử dụng gây lãng phí vaccine đã được phân bổ.

Lãnh đạo UBND tỉnh giao Sở LĐ-TBXH triển khai quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3-2022 về quy định thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Đồng thời làm rõ nội dung phản ánh trên báo chí liên quan đến việc chậm chi trả tiền hỗ trợ cho người dân bị F0, F1 ở TP.Biên Hòa. Qua đó chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh kịp thời.

Giao Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo công tác tiêm chủng, chịu trách nhiệm cho công tác tiêm chủng tại địa phương mình. Chủ trì phối hợp với Sở TT-TT cập nhật dữ liệu vào Cổng thông tin và đồng bộ hóa dữ liệu, quan tâm chỉ đạo khắc phục những hạn chế trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và quản trị xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Đặc biệt, cần quan tâm tập trung chỉ đạo tích hợp các thông tin, dữ liệu của người dân vào phần mềm Sổ sức khỏe điện tử, tạo sự thuận tiện cho người dân có thể sử dụng mã số bệnh nhân điện tử thông qua ứng dụng công nghệ thông tin.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều