Báo Đồng Nai điện tử
En

Can thiệp thành công ca hẹp động mạch cảnh 2 bên gần như hoàn toàn

06:05, 17/05/2022

(ĐN)- Ngày 17-5, sau 4 ngày được can thiệp đặt stent thành công, bệnh nhân P.B.T.,67 tuổi, ngụ xã Phú Bình, H.Tân Phú đã không còn cảm giác choáng váng, chóng mặt, đi lại bình thường, không bị té, ngất như trước.

(ĐN)- Ngày 17-5, sau 4 ngày được can thiệp đặt stent thành công, bệnh nhân P.B.T.,57 tuổi, ngụ xã Phú Bình, H.Tân Phú đã không còn cảm giác choáng váng, chóng mặt, đi lại bình thường, không bị té, ngất như trước.

Bệnh nhân hiện đã đi lại bình thường, không còn choáng, ngất như trước. Ảnh: Hạnh Dung
Bệnh nhân hiện đã đi lại bình thường, không còn choáng, ngất như trước. Ảnh: Hạnh Dung

Con trai bệnh nhân cho biết, ông T. hiện đang kinh doanh trong lĩnh vực ô tô, thường xuyên phải lái xe ô tô đi lại. Cách đây vài tháng, khi đang lái xe, ông T. bỗng dưng choáng váng, mắt tối sầm, phải tấp xe vào lề đường, bước xuống xe đi được vài bước thì bị té ngã. Bệnh nhân có thể bị ngất bất cứ lúc nào và nhiều lần trong ngày, mỗi lần khoảng 30 giây.

Sau khi bệnh nhân nhập viện, các bác sĩ đã chỉ định siêu âm mạch cảnh và nhận thấy bệnh nhân bị hẹp động mạch cảnh 2 bên. Kết quả chụp CT cũng cho thấy 2 động mạch cảnh trong của bệnh nhân bị hẹp gần như hoàn toàn (động mạch cảnh là động mạch lớn nhất cung cấp máu cho não). Bởi vậy, khi bệnh nhân uống thuốc điều trị tăng huyết áp, máu không kịp lưu thông lên não dẫn đến bệnh nhân bị ngất xỉu.

BS CKII.Nguyễn Đình Quang, Trưởng khoa Nội thần kinh Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, đây là trường hợp hẹp 2 bên động mạch cảnh rất hiếm gặp. Nếu không được can thiệp kịp thời, bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị đột quỵ rất cao. Nếu đột quỵ xảy ra sẽ rất nặng, ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của bệnh nhân. Để điều trị trường hợp này có 2 phương pháp là mổ hở để bóc tách mảng xơ vữa, làm rộng mạch máu hoặc can thiệp đặt stent để nong mạch máu. Với phương án mổ hở, do bệnh nhân bị ung thư amidan đã 6 năm, có xạ trị ở vùng cổ nên nguy cơ các mô bị dính, phẫu thuật rất khó khăn. Do vậy, các bác sĩ đã thực hiện can thiệp đặt stent động mạch cảnh cho bệnh nhân.

BS Lê Hải Hà, Phó trưởng Khoa Ngoại thần kinh cho hay, trong 2 giờ đồng hồ, với sự hỗ trợ của các bác sĩ tuyến trên, ê kíp đã đưa dụng cụ qua một lỗ chọc kim ở động mạch đùi lên vị trí động mạch cảnh bị hẹp để nong rộng lòng mạch cảnh. Sau khi đặt stent, kết quả chụp phim cho thấy đường kính lòng mạch đã cải thiện rõ, gần như bình thường.

Theo BS Hà, thủ thuật đặt stent động mạch cảnh khá phức tạp. Mạch máu 2 bên của bệnh nhân bị hẹp 1 đoạn khá dài, động mạch cảnh bị co rút, gập góc nên quá trình đặt stent rất khó khăn. Nhờ sự hỗ trợ của bác sĩ Bệnh viện 115, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã thực hiện thành công ca can thiệp.

Sau xuất viện, bệnh nhân cần lưu ý phải kiểm soát huyết áp, không để huyết áp tăng quá cao và phải uống thuốc phòng ngừa đột quỵ theo chỉ định của bác sĩ.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều