Báo Đồng Nai điện tử
En

Công đoàn Đồng Nai phát động Tháng Công nhân năm 2022

02:05, 08/05/2022

(ĐN) - Sáng 8-5, tại Khu du lịch Bửu Long (TP. Biên Hòa), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân năm 2022. Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến dự...

 

(ĐN) - Sáng 8-5, tại Khu du lịch Bửu Long (TP. Biên Hòa), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân năm 2022. Các đồng chí: Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy,Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Tấn Linh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng đại diện các sở, ngành, lãnh đạo doanh nghiệp, các cán bộ Công đoàn và hơn 10 ngàn người lao động (NLĐ) trong tỉnh đã đến dự. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường Bảng biểu trưng Mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường trao Bảng biểu trưng Mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị  Như Ý cho biết, với chủ đề “Công nhân Việt Nam: tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, hoạt động Tháng công nhân năm 2022 được diễn ra từ nay đến ngày 31-5 bằng nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở. Cụ thể, Công đoàn cấp tỉnh tổ chức ngày hội văn hóa công nhân; tổ chức chương trình trao tặng nhà mái ấm Công đoàn cho đoàn viên NLĐ; tổ chức tuyên dương nữ công nhân lao động tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vê sinh lao động… Đồng thời, phát động chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.

Công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp chủ động đề xuất với chủ doanh nghiệp tổ chức các hoạt động cảm ơn NLĐ và trân trọng những đóng góp của NLĐ cho doanh nghiệp, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ vừa phòng chống dịch, vừa duy trì phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức chương trình hoặc diễn đàn “lắng nghe - thấu hiểu - chia sẻ” để NLĐ được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc trong lao động và cuộc sống.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý trao quà cho công nhân khó khăn
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý trao quà cho công nhân khó khăn

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của các cấp Công đoàn, công nhân, viên chức, NLĐ của tỉnh trong thời gian qua đã đoàn kết, nỗ lực vươn lên góp phần vào việc thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch, vừa thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động chăm lo đời sống NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với hơn 131 ngàn phần quà, trị giá trên 20 tỷ đồng.

Đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, về cơ bản đợt phòng chống dịch bệnh vừa rồi, NLĐ, nhất là những người ở nhà trọ, những người ở quê đã nhiều gặp khó khăn nhưng LĐLĐ tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và chính quyền các cấp cùng với sự hỗ trợ của toàn hệ thống chính trị đã giúp đỡ NLĐ vượt qua khó khăn và đến nay đã trở lại trạng thái bình thường mới.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường và Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý trao quà cho công nhân khó khăn
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường và Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý trao quà cho công nhân khó khăn

Bên cạnh kết quả đạt được, đồng  chí Phó bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra những hạn chế còn tồn tại trong công nhân lao động như: vẫn còn tình trạng đình công, lãn công, gây cản trở giao thông và sản xuất, tổ chức Công đoàn cần chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công nhân để tạo mối quan hệ hài hòa giữa chủ doanh nghiệp và NLĐ, từ đó có các kế hoạch chăm lo tốt hơn.

Đồng chí Quản Minh Cường cũng đề nghị các cấp Công đoàn cần tăng cường tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho NLĐ; tiếp tục tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Việc thực hiện các hoạt động chăm lo NLĐ không chỉ trong tháng 5 này mà phải xuyên suốt cả 1 năm. Ngoài ra, tổ chức Công đoàn phải đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở để tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ theo quy định pháp luật. Muốn vậy phải có các tổ chức Công đoàn cơ sở thật mạnh để sát cánh, tạo sự dân chủ, giám sát các hoạt động của chủ doanh nghiệp, của công nhân, không để xảy ra các trường hợp bức xúc tụ tập đông người.

Một tiết mục văn nghệ tại lễ phát động
Một tiết mục văn nghệ tại lễ phát động

Dịp này, LĐLĐ tỉnh đã trao Bảng biểu trưng Mái ấm công đoàn trị giá 50 triệu/1 căn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Cùng với đó, trao tặng 50 phần quà cho lao động khó khăn.

Tin: Nguyễn Hòa - Ảnh: Huy Anh

Tin xem nhiều