Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng cho cán bộ, đảng viên

02:05, 10/05/2022

(ĐN) - Sáng 10-5, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh đã khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng năm 2022 (lớp thứ hai). 

(ĐN) - Sáng 10-5, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh đã khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng năm 2022 (lớp thứ hai). Tham gia lớp học có hơn 130 học viên là bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên và đảng viên phụ trách công tác kiểm tra, giám sát thuộc các chi, đảng bộ cơ sở; các đồng chí chủ nhiệm, phó chủ nhiệm và ủy viên ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở trực thuộc Đảng bộ khối. 

 Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy phát biểu khai giảng lớp bồi dưỡng
Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy phát biểu khai giảng lớp bồi dưỡng

Phát biểu tại lễ khai giảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy nêu rõ, học tập, bồi dưỡng là nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của cán bộ, đảng viên, trước hết là lãnh đạo chủ chốt các cấp, nhất là việc nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ công tác. Trong Nghị quyết số 04-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII khi nhận diện 9 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị trong nội bộ Đảng có nêu một trong những biểu hiện suy thoái là: nhận thức sai lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị; lười học tập Chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh nhận xét, lâu nay có không ít người lười học lý luận chính trị, dẫn đến hiểu sai, hiểu không thấu đáo chủ trương, quan điểm của Đảng, thành ra làm sai, thành người có lỗi, thậm chí có tội với tổ chức Đảng hoặc đồng chí, đồng nghiệp của mình. Chính vì vậy, việc mở các lớp bồi dưỡng như hôm nay, Ban thường vụ Đảng ủy khối mong muốn, góp phần bồi dưỡng lý luận và nghiệp vụ công tác Đảng, phục vụ cho công tác ở các cơ quan, đơn vị tốt hơn, hiệu quả hơn.

Quang cảnh lớp học
Các học viên được nghiên cứu, trao đổi các chuyên đề về công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy

Công tác kiểm tra có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, như Bác Hồ đã chỉ dạy, có kiểm tra mới huy động được tinh thần tích cực và lực lượng to tát của nhân dân, mới biết rõ năng lực và khuyết điểm của cán bộ, mới sửa chữa và giúp đỡ kịp thời. Dịp cuối năm 2021, khi Đảng ủy khối kiểm tra ở một số tổ chức Đảng đã phát hiện nhiều cơ sở không xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hoặc nếu có thì không triển khai thực hiện. Còn năm nay, dù đã hơn 5 tháng đi qua nhưng vẫn còn nhiều tổ chức Đảng chưa xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của năm 2022. Như vậy, dù chỉ là cá biệt nhưng có nơi đã hiểu sai hoặc làm sai công tác kiểm tra, giám sát.

“Đừng nhìn một vài cá nhân bị phê bình, kỷ luật qua công tác kiểm tra, giám sát mà hiểu rằng đó là mục đích duy nhất của công tác này. Mục tiêu lớn nhất của công tác kiểm tra, giám sát là xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”- Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

Trong 4 ngày học tập (từ ngày 10-5 đến ngày 13-5), các học viên được nghiên cứu, trao đổi các chuyên đề về: công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy, các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn; công tác kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết tố cáo tổ chức Đảng, đảng viên; ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; một số điểm mới về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Phương Hằng

Tin xem nhiều