Báo Đồng Nai điện tử
En

6 tháng đầu năm 2022, Đồng Nai có 231 nhân viên y tế nghỉ việc

02:06, 27/06/2022

(ĐN) - Ngày 27-6, bác sĩ Lê Quang Trung, Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế cho hay, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, Đồng Nai đã có 231 bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên tại các cơ sở y tế công lập từ tỉnh đến xã nghỉ việc - cao hơn nhiều so với các năm trước.

(ĐN) - Ngày 27-6, bác sĩ Lê Quang Trung, Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế cho hay, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, Đồng Nai đã có 231 bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên tại các cơ sở y tế công lập từ tỉnh đến xã nghỉ việc - cao hơn nhiều so với các năm trước. Nguyên nhân chủ yếu do thu nhập thấp và môi trường làm việc áp lực.

 Kỹ thuật viên khoa Xét nghiệm Bệnh viên đa khoa Đồng Nai trong giờ làm việc
Kỹ thuật viên khoa Xét nghiệm Bệnh viên đa khoa Đồng Nai trong giờ làm việc

Tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc ở các bệnh viện lớn tuyến tỉnh còn tuyển được người, nhưng ở tuyến xã, huyện rất lo ngại. Nhiều trung tâm y tế, trạm y tế không thu hút được bác sĩ mới về làm việc. Số người mới chỉ có từ nguồn bác sĩ đào tạo theo địa chỉ do Sở Y tế phân về. Dù vậy, họ chấp nhận bồi thường và xin nghỉ việc sau đó không lâu.

“Nhiều bệnh viện “than” không thể thành lập được khoa, phòng vì thiếu điều dưỡng. Trong 3 năm gần đây, chúng tôi phải đối mặt với tình trạng bác sĩ xin nghỉ cao hơn số nhận vào. Những bác sĩ nghỉ lại có kinh nghiệm, chứng chỉ hành nghề”, Bác sĩ Lê Quang Trung nói.

Bác sĩ Lê Quang Trung cho hay, có một số bệnh viện không thiếu bác sĩ nhưng đa phần lại là bác sĩ mới ra trường, chưa có kinh nghiệm. Sự chênh lệch giữa 2 thế hệ bác sĩ cũ - bác sĩ mới khá lớn nên việc phát triển chuyên môn rất khó khăn. Còn lực lượng điều dưỡng thiếu ngay từ khâu tuyển sinh ở các trường đào tạo. Sau khi tốt nghiệp, các em lại thường không chọn bệnh viện công vì thu nhập còn quá thấp, trong khi thời gian làm việc ngoài giờ của nhân viên y tế tại các bệnh viện công kéo quá dài.

Để bù vào số người nghỉ việc, các bệnh viện phải nhận người mới. Vì mới nên chưa chưa đáp ứng công việc và áp lực lại đè lên vai những người ở lại. Vòng luẩn quẩn, công việc nhiều, lương thấp rồi xin nghỉ có lẽ sẽ vẫn tiếp diễn.

Bích Nhàn

Tin xem nhiều