Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng bền vững

07:06, 22/06/2022

(ĐN) - Chiều 22-6, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức tọa đàm khoa học "Một số vấn đề lý luận, thực tiễn về chủ trương, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

(ĐN) - Chiều 22-6, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức tọa đàm khoa học “Một số vấn đề lý luận, thực tiễn về chủ trương, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; GS-TS. Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương chủ trì hội nghị.

GS-TS. Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại buổi tọa đàm
GS-TS. Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại buổi tọa đàm

Trao đổi tại hội nghị, Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo một số đơn vị của tỉnh chia sẻ, Đồng Nai vốn là tỉnh đi đầu cả nước trong phát triển kinh tế và sớm thu hút được các dự án đầu tư nước ngoài, góp phần vào thu ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên việc thu hút đầu tư nước ngoài vào Đồng Nai thời gian qua chủ yếu là các dự án trình độ kỹ thuật thấp, sử dụng nhiều lao động phổ thông, tạo gánh nặng về an sinh xã hội. Từ 3 nhiệm kỳ gần đây, Tỉnh ủy đã có chủ trương thu hút có chọn lọc. Vì thu hút đầu tư không nhiều như thời kỳ trước nên tăng trưởng kinh tế của Đồng Nai có chậm lại…

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, cần tính toán, không phải chỗ nào cũng làm công nghiệp mà phải biết nơi nào có lợi thế so sánh thì tập trung phát triển lợi thế đó. Đồng Nai có địa kinh tế rất thuận lợi cho sự phát triển nhưng phải có hệ thống hạ tầng để thu hút đầu tư có giá trị kinh tế cao, không để lại gánh nặng về môi trường, an sinh xã hội cho tỉnh.

Đồng Nai có khó khăn là Trung ương phân bổ nguồn lực cho tỉnh rất ít nên không có điều kiện đầu tư cho phát triển. Trung ương sớm nghiên cứu lại điều này để Đồng Nai phát triển được theo chiều sâu. Đồng Nai cũng đang tính toán để khắc phục phát triển “nóng” như thời gian qua, chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng bền vững.

GS-TS. Tạ Ngọc Tấn nhận xét, Đồng Nai là tỉnh khởi đầu cả nước về phát triển công nghiệp, thực hiện CNH-HĐH và công cuộc đổi mới, qua đó đã để lại những kinh nghiệm, bài học cho cả nước. Tuy nhiên, người đi trước bao giờ cũng bị thiệt thòi, còn người đi sau rút được kinh nghiệm để tránh được những hạn chế mà lúc đầu chưa lường hết được phát sinh, phức tạp.

Thực hiện công cuộc đổi mới của đất nước sau 35 năm, Đồng Nai là tỉnh phát triển của cả nước. Những kinh nghiệm trong quá trình phát triển ở Đồng Nai, đoàn tiếp thu đầy đủ để phục vụ cho việc xây dựng các báo cáo về lý luận, thực tiễn, phục vụ sự lãnh đạo của Đảng ngày càng tốt hơn, đáp ứng sự phát triển của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều