Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai cơ bản hoàn thành bàn giao 1.810 ha khu vực ưu tiên giai đoạn 1

02:06, 14/06/2022

(ĐN) - Sáng 14-6, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến với các thành viên Ban chỉ đạo Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để kiểm điểm tiến độ triển khai dự án.

(ĐN) - Sáng 14-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các thành viên Ban chỉ đạo Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) để kiểm điểm tiến độ triển khai dự án. Tham dự tại điểm cầu Đồng Nai có Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng; Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan và UBND H. Long Thành.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

Báo cáo tại cuộc họp, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng khá lớn bởi thời tiết, nhưng đến nay dự án sân bay đã đáp ứng về tiến độ theo yêu cầu mà Chính Phủ đề ra. Sau khi nhận bàn giao mặt bằng, ACV đã triển khai công tác san lấp mặt bằng và hệ thống thoát nước cho dự án. Đến nay, các nhà thầu đã đào đắp vận chuyển trên 12 triệu m3 đất trên tổng số hơn 110 triệu m3 phải đào đắp vận chuyển. Đối với hợp phần 3 do ACV làm chủ đầu tư, đến ngày 18-6 hoàn thành 90% bản vẽ thiết kế nhà ga, 60% bản vẽ thiết kế đường băng. Trong tháng 7 sẽ trình các bộ, ngành thẩm định, phê duyệt để có thể đấu thầu và khởi công xây dựng thân nhà ga vào tháng 10 và khởi công xây dựng đường băng vào quý IV.

Liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, hiện Đồng Nai đã cơ bản hoàn thành việc bàn giao diện tích 1.810 ha khu vực ưu tiên giai đoạn 1. Khu vực đất dự trữ 722 ha chỉ còn 8 ha và khu vực giai đoạn 2 chỉ còn 26 ha.   

Chu tich UBND tinh Cao Tien Dung PB tai cuoc hop
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp

Sau khi nghe ý kiến của đại diện các bộ, ngành, đại diện sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp, kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Văn Thành, Trưởng ban chỉ đạo biểu dương nỗ lực của tỉnh Đồng Nai trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng như chủ đầu tư, trong tổ chức thi công trên công trường.

Tuy nhiên nếu nhìn tổng thể, tiến độ vẫn chậm so với yêu cầu. Với công tác giải phóng mặt bằng, tuy số lượng còn lại rất ít nhưng đây là những phần việc có ý nghĩa quan trọng mà Đồng Nai phải tập trung giải quyết dứt điểm. Đối với gói thầu san lấp mặt bằng, sau 4 tháng khởi công đến nay mới đào đắp, vận chuyển được 12 triệu m3 trên tổng số gần 120 triệu m3 phải đào đắp, vận chuyển. Trong 11 tháng còn lại, trung bình mỗi tháng phải đào đắp vận chuyển hơn 10 triệu m3 mới có thể hoàn thành gói thầu san lấp mặt bằng trong 15 tháng theo quyết định của Thủ tướng Chính Phủ. Do vậy ACV phải tập trung hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành. Phải lập tức thay thế những nhà thầu không đảm bảo tiến độ. Đối với gói thầu xây dựng nhà ga. Bên cạnh việc khẩn trương hoàn thành hạng mục khoan cọc nhồi, ACV phải khẩn trương hoàn thành công tác thiết kế thân nhà ga, đường băng để trình các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt để tổ chức đấu thầu, khởi công xây dựng thân nhà ga vào tháng 10 và đường băng vào cuối quý IV. Cùng với việc triển khai xây dựng nhà ga, đường băng sân đỗ đáp ứng yêu cầu về tiến độ và đảm bảo ở mức chất lượng ở mức cao nhất, ACV phối hợp với tỉnh Đồng Nai để chuẩn bị triển khai các tuyến đường số 1 và số 2 để phục vụ cho công tác thi công cũng như khai thác sân bay sau này.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Đồng Nai
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Đồng Nai

Phó thủ tướng cũng giao trách nhiệm cho Bộ GT-VT trong việc triển khai các tuyến giao thông kết nối với sân bay để đảm bảo việc vận hành khai thác sân bay hiệu quả nhất. Trước mắt, Bộ GT-VT thường xuyên kiểm tra, cập nhật tiến độ triển khai dự án, kịp thời đề xuất Ban chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn vướng trong hội nghị Ban chỉ đạo trong cuộc họp thường kỳ hàng tháng. Phải bằng mọi nỗ lực và quyết tâm để Cảng hàng không quốc tế Long Thành khánh thành, đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2025 theo mục tiêu mà Quốc hội, Chính phủ đã đề ra.     

                                                          Tin, ảnh: Minh Thanh

 

 

Tin xem nhiều