Báo Đồng Nai điện tử
En

Khan hiếm dung dịch cao phân tử chống sốc sốt xuất huyết

08:06, 24/06/2022

(ĐN)- Hiện số ca sốt xuất huyết (SXH) tăng mạnh, nhiều bệnh viện đã liên hệ với các công ty dược để đặt hàng dung dịch cao phân tử HES 200.000 (HES 200), Dextran 40 để chống sốc SXH nhưng đều nhận lại thông báo không có 2 loại thuốc trên.

(ĐN)- Hiện số ca sốt xuất huyết (SXH) tăng mạnh, nhiều bệnh viện đã liên hệ với các công ty dược để đặt hàng dung dịch cao phân tử HES 200.000 (HES 200), Dextran 40 để chống sốc SXH nhưng đều nhận lại thông báo không có 2 loại thuốc trên.

Bệnh nhân điều trị sốc sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đồng Nai-2
Bệnh nhân điều trị sốc sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đồng Nai-2

Cuối năm 2020, Cục Quản lý dược đã cấp phép nhập khẩu thuốc Dextran 40 Injection với số lượng 50 ngàn túi cho Công ty CP dược phẩm Trung ương CPC1 để đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch bệnh dùng trong điều trị sốc trên bệnh nhân SXH nặng.

Theo báo cáo Công ty CP dược phẩm Trung ương CPC1, số lượng thuốc Dextran 40 Injection đã nhập thực tế là 9 ngàn túi. Nhiều cơ sở khám, chữa bệnh dự trù thuốc với số lượng lớn nhưng thực tế số lượng ký hợp đồng và đặt hàng lại thấp hơn nhiều, thậm chí là không lấy hàng theo kế hoạch, dẫn đến lượng hàng tồn kho của công ty là 3.476 túi. Hiện toàn bộ số hàng tồn kho đã hết hạn sử dụng và phải chờ hủy, gây thiệt hại lớn cho đơn vị nhập khẩu.

Theo danh sách Công ty CP dược phẩm Trung ương CPC1 cung cấp, cả nước có đến 125 cơ sở khám, chữa bệnh đăng ký mua thuốc Dextran 40 Injection, trong đó có Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Đồng Nai.

Lý giải về vấn đề này, BVĐK Đồng Nai đã làm văn bản gửi Sở Y tế Đồng Nai giải trình cụ thể. Theo đó, bệnh viện đã không được Công ty CP dược phẩm Trung ương CPC1 thông báo “có hàng” và công ty cũng không liên hệ với bệnh viện để ký hợp đồng.

Dược sĩ Võ Thị Thanh Thảo, Trưởng khoa Dược, BVĐK Đồng Nai cho hay: “Khi rà lại kết quả đấu thầu, Đồng Nai không trúng thầu thuốc Dextran 40 Injection và công ty cũng không dự thầu. Phía công ty đã xác nhận lại rằng, giữa công ty và bệnh viện không có hợp đồng ký kết dự trù 500 túi thuốc Dextran 40 Injection như văn bản của công ty liệt kê gửi Cục Quản lý dược”.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, đến ngày 23-6, Đồng Nai ghi nhận 7.391 ca mắc SXH với 5 ca tử vong, tăng cao so với cùng kỳ năm 2021. Riêng tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, nhiều tuần nay, số lượng bệnh nhi nhập viện điều trị SXH tăng cao, trong số hơn 100 ca SXH điều trị nội trú thì có đến hơn 30 ca bệnh nặng, có sốc. Trước tình hình này, bệnh viện rất cần nguồn thuốc Dextran 40 Injection để dùng cho bệnh nhân SXH.

Tuy nhiên, do nguồn hàng đã khan hiếm và không còn nên bệnh viện đã sử dụng loại HES 130.000 dalton (HES 130) để thay thế HES 200, Dextran 40 để điều trị cho bệnh nhi bị SXH nặng. Loại HES 130 dùng phổ biến trong điều trị sốc nhiễm trùng nhưng khi sử dụng HES 130 điều trị SXH nặng thì hiệu quả chỉ đạt 50% so với HES 200 và Dextran 40 Injection.

Dù vậy, các bác sĩ vẫn phải chấp nhận phương án này. Khi sử dụng loại này, bác sĩ sẽ phải theo dõi sát bệnh nhân và kết hợp với các thuốc khác.

Bích Nhàn

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích