Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng nguồn nhân lực để 'cất cánh'

05:06, 09/06/2022

(ĐN) - Ngày 9-6, Ban TVTU tổ chức hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và đội ngũ cán bộ chủ chốt toàn tỉnh. Hội nghị được thực hiện trực tuyến từ Hội trường Tỉnh ủy đến 14 điểm cầu ở các đảng ủy trực thuộc tỉnh.

(ĐN) - Ngày 9-6, Ban TVTU tiếp tục tổ chức hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và đội ngũ cán bộ chủ chốt toàn tỉnh năm 2022. Các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến dự.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và cán bộ chủ chốt các đơn vị, địa phương trong tỉnh dự hội nghị
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và cán bộ chủ chốt các đơn vị, địa phương trong tỉnh dự hội nghị

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ hội trường Tỉnh ủy đến 14 điểm cầu ở các đảng ủy trực thuộc tỉnh với tổng số hơn 2 ngàn cán bộ tham dự.

Tại hội nghị, TS.Võ Hữu Phước, Trưởng khoa Lãnh đạo học và Chính sách công, Học viện Chính trị khu vực II trao đổi chuyên đề “Tăng cường quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai”. TS.Phước cho biết, tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu là một vấn đề được quan tâm và nghiên cứu từ lâu, không chỉ ở các quốc gia phát triển mà sự quan tâm này đang dần chuyển sang các quốc gia đang phát triển và kém phát triển bởi sự cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường, mức độ tổn thương mang lại từ biến đổi khí hậu là vô cùng lớn.

Tại Đại hội lần thứ XI của Đảng đã khẳng định, bảo vệ môi trường là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và mọi công dân. Đại hội XII của Đảng đặt mục tiêu, ngăn chặn và từng bước khắc phục sự xuống cấp của môi trường tự nhiên do con người, nhất là do các dự án phát triển kinh tế gây ra. Đại hội XIII yêu cầu, quản lý chặt chẽ, sử dụng hợp lý, hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ, cải thiện môi trường, chủ động tích cực triển khai các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, thiên tai khắc nghiệt là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ, nhằm phát triển đất nước nhanh, bền vững.

Để thực hiện định hướng, quan điểm của Đảng về quản lý, bảo vệ tài nguyên, môi trường, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, cần tập trung hoàn thiện đồng bộ thể chế, sử dụng, khai thác tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên vốn là hữu hạn. Thực hiện phân cấp về quản lý trong bảo vệ môi trường. Không đánh đổi môi trường lấy tăng trường kinh tế. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về tài nguyên, môi trường… TS.Phước nhấn mạnh: “Đừng bao giờ khai thác tài nguyên một cách cạn kiệt. Ví như sông Đồng Nai, theo tính toán của các nhà chuyên môn thì chỉ được khai thác 30% lượng nước sông nhưng không riêng sông Đồng Nai mà các sông ở Việt Nam đang bị khai thác hơn 50% lượng nước sông và có thể còn hơn thế nữa”.

TS.Mai Chiếm Hiếu, trao đổi chuyên đề với cán bộ chủ chốt toàn tỉnh, chiều 9-6
TS.Mai Chiếm Hiếu, trao đổi chuyên đề với cán bộ chủ chốt toàn tỉnh, chiều 9-6

Hội nghị cũng đã được nghe TS.Mai Chiếm Hiếu, Phó trưởng khoa Kinh tế - Chính trị, Học viện Chính trị khu vực II trao đổi chuyên đề: “Đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế trên nền tảng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và những gợi ý với tỉnh Đồng Nai”.

Theo TS.Hiếu, tốc độ tăng trưởng của Đồng Nai trước năm 2019 khá cao nhưng từ năm 2020 đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế suy giảm mạnh. Tuy nhiên, xét về quy mô GRDP của Đồng Nai liên tục tăng đều đặn. Song, tốc độ tăng trưởng của tỉnh đang có xu hướng chững lại và giảm xuống.

Về năng suất lao động, Đồng Nai cao hơn so với trung bình của cả nước, nhưng so với vùng Đông Nam bộ, năng suất của Đồng Nai giai đoạn 2015-2019 thấp hơn. Chỉ số PCI và chỉ số cải cách hành chính cũng không cao. Việc thực hiện chuyển đổi số, Đồng Nai đứng thứ 20 của cả nước, đứng thứ 2 vùng Đông Nam bộ.

TS.Mai Chiếm Hiếu gợi ý, để “cất cánh” kinh tế Đồng Nai nên chú ý 3 vấn đề trọng tâm: hạ tầng phải phát triển; có thể chế thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo theo hướng xây dựng các cơ chế, chính sách cụ thể, hỗ trợ phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp khởi nghiệp, chuyển nhanh từ chính quyền điều hành sang chính quyền kiến tạo, phục vụ và phát triển nguồn nhân  lực.

Phương Hằng

Tin xem nhiều