Báo Đồng Nai điện tử
En

Cứu sống bệnh nhi bị xoắn ruột hoại tử hiếm gặp

10:08, 16/08/2022

(ĐN)- Các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai vừa phẫu thuật cấp cứu bệnh nhi H.A., 12 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa, bị xoắn ruột hoại tử nguy hiểm hiếm gặp.

(ĐN)- Các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai vừa phẫu thuật cấp cứu bệnh nhi H.A., 12 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa, bị xoắn ruột hoại tử nguy hiểm hiếm gặp.

BS Trần Ngọc Lưỡng dặn dò phụ huynh cách chăm sóc bệnh nhi sau ca phẫu thuật. Ảnh: Hạnh Dung
BS Trần Ngọc Lưỡng dặn dò phụ huynh cách chăm sóc bệnh nhi sau ca phẫu thuật. Ảnh: Hạnh Dung

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, sốc nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, sốt cao, lờ đờ, tái nhợt. Qua thăm khám, bác sĩ chỉ định phải phẫu thuật cấp cứu để cứu sống bệnh nhi.

BS Trần Ngọc Lưỡng, Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ cho biết, quá trình phẫu thuật, bệnh nhi rơi vào trạng thái sốc nhiễm trùng, nhiễm độc, mạch nhanh, có lúc lên đến 160-180 lần/phút, huyết áp hạ thấp. Trong khi mổ, bác sĩ phát hiện có nhiều quai ruột non bị xoắn và hoại tử đen; ổ bụng có rất nhiều dịch màu nâu đỏ, mùi hôi thối. Đây là nguyên nhân gây nên viêm phúc mạc ổ bụng và nhiễm trùng, nhiễm độc của bệnh nhi. Sau khi phẫu thuật cắt khoảng 1,2m ruột non bị hoại tử của bệnh nhi, các bác sĩ tiến hành khâu nối, lưu thông tiêu hóa.

Những ngày đầu sau mổ, bệnh nhi vẫn tiếp tục bị nhiễm trùng, nhiễm độc, các bác sĩ phải sử dụng thuốc vận mạch để điều trị phối hợp. Đến nay, sức khỏe của bệnh nhi được cải thiện, có thể ăn uống, sinh hoạt trở lại.

Theo BS Trần Ngọc Lưỡng, ca mổ rất khó khăn vì bệnh nhi liên tục bị tụt huyết áp và sốc trong mổ, có những lúc tưởng chừng như không thể qua khỏi. Tuy nhiên, cả ê kíp đã phối hợp nhịp nhàng để vừa phẫu thuật, vừa hồi sức, dùng vận mạch duy trì huyết áp cho bệnh nhi và hoàn thành ca mổ.

Về nguyên nhân gây bệnh, BS Lưỡng cho rằng có liên quan đến hội chứng ruột xoay bất hoàn ở trẻ. Cụ thể, ở thời kỳ phôi thai do ruột xoay không đúng vị trí, sau khi ăn uống sinh hoạt, nhu động ruột tăng xoay quanh trục mạc treo, xoắn vặn gây nghẹt động mạch nuôi và dẫn đến hoại tử ruột. Ruột xoay bất hoàn là căn bệnh rất hiếm gặp, xảy ra ở 0,5-1% dân số, xác suất xuất hiện là 1/6 ngàn ca.

BS Lưỡng khuyến cáo thêm các bậc phụ huynh khi thấy trẻ có biểu hiện đau bụng, nôn ói, bụng chướng, đi ngoài ra máu mà không rõ nguyên nhân thì cần sớm đưa trẻ tới bệnh viện để được tham khám và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không được tự chữa trị cho trẻ tại nhà vì có thể khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn, thậm chí đe dọa đến tính mạng của trẻ.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều