Báo Đồng Nai điện tử
En

Dám đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp để tạo nên những "kỳ lân" tầm cỡ khu vực và thế giới

09:12, 04/12/2022

Tối 3-12, tại tỉnh Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự chương trình Dấu ấn Techfest 2022 thuộc chuỗi chương trình Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2022 (Techfest Vietnam 2022) với chủ đề "Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới" do Bộ KH-CN, Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Bình Dương phối hợp tổ chức.

Tối 3-12, tại tỉnh Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự chương trình Dấu ấn Techfest 2022 thuộc chuỗi chương trình Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2022 (Techfest Vietnam 2022) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới” do Bộ KH-CN, Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Bình Dương phối hợp tổ chức.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan các sản phẩm tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan các sản phẩm tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Techfest Vietnam 2022 có chủ đề “Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới” diễn ra tại Bình Dương từ ngày 2 đến 4-12. Trong khuôn khổ Techfest Vietnam 2022 có khoảng 30 hội nghị, hội thảo chuyên đề về xu hướng công nghệ, kết nối đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; chia sẻ kinh nghiệm, bài học về chuyển đổi mô hình nhằm thích ứng và bứt phá sau đại dịch… Đặc biệt, diễn ra diễn đàn Chính sách quốc gia phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo 2021-2025 và chương trình Dấu ấn Techfest 2022.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, khởi nghiệp và tạo dựng doanh nghiệp là động lực thiết yếu của nền kinh tế mỗi quốc gia và của toàn thế giới, giải quyết khó khăn, thách thức mang tính toàn cầu cũng như hướng tới sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia nói riêng và của toàn thế giới nói chung.

Đảng, Nhà nước ta luôn chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo để nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Chủ trương này đã được đề cập tại văn kiện, báo cáo chính trị từ Đại hội Đại biểu lần thứ XII của Đảng. Nội dung này một lần nữa lại được Đảng khẳng định tại văn kiện Đại hội lần thứ XIII, với quyết tâm cao hơn theo hướng “Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, gắn kết hài hòa, hiệu quả thị trường trong nước và quốc tế”.

Thủ tướng cũng chỉ rõ, mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ, nhưng do xuất phát điểm chậm hơn nên hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Việt Nam vẫn còn có khoảng cách so với một số nước trong khu vực và trên thế giới.

Để sớm thu hẹp khoảng cách này và nhanh chóng đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về khởi nghiệp, Thủ tướng cho rằng các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần có giải pháp gắn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với tri thức, khoa học công nghệ và đặc thù riêng có của đất nước, con người Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, Nhà nước thực hiện định hướng, điều phối, xây dựng thể chế, chính sách, kiến tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động hiệu quả của toàn hệ thống khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Thông qua sự kiện Techfest, Thủ tướng mong muốn các nhà quản lý, nhà đầu tư, nhà khoa học, cộng đồng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Việt Nam và đại diện các tỉnh, thành phố sẽ nhận được nhiều kinh nghiệm quý, bài học hay nhằm hỗ trợ tốt nhất cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Thủ tướng kêu gọi các nhà khoa học, các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đóng góp tích cực hơn vào sự nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Cộng đồng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ tiếp tục phát huy khí chất, bản lĩnh, trí tuệ con người Việt Nam, dám đối diện với khó khăn, thách thức, không sợ thất bại; có động lực mạnh mẽ, niềm tin cháy bỏng, sự đam mê, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo, dám khởi nghiệp để tạo nên những “kỳ lân” tầm cỡ khu vực và thế giới, góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam hùng cường, thinh vượng, nhân dân Việt Nam ai cũng được ấm no, hạnh phúc.               

TTXVN

Tin xem nhiều