Báo Đồng Nai điện tử
En

Xét xử các bị cáo lấy đất công cấp cho tư nhân

04:01, 09/01/2023

(ĐN) - Ngày 9-1, TAND H.Long Thành tiến hành xét xử sơ thẩm đối với 7 bị cáo trong vụ án lấy đất công thuộc xã Bình Sơn (H.Long Thành) cấp cho 2 người dân.

 

(ĐN) - Ngày 9-1, TAND H.Long Thành tiến hành xét xử sơ thẩm đối với 7 bị cáo trong vụ án lấy đất công thuộc xã Bình Sơn (H.Long Thành) cấp cho 2 người dân.

 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử vào sáng 9-1-2023
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử vào sáng 9-1-2023

7 bị cáo gồm: Nguyễn Hoàng Nghĩa (ngụ xã An Phước, H.Long Thành, nguyên Trưởng phòng TN-MT H.Long Thành); Lê Quốc Đạt (nguyên Phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, chi nhánh H.Long Thành); Bùi Văn Hồng (nguyên viên chức tổ đo đạc, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, chi nhánh H.Long Thành); Nguyễn Quang Thảo (nguyên viên chức tổ đăng ký thống kê, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, chi nhánh H.Long Thành); Dương Thị Duyên (nguyên chuyên viên Phòng TN-MT H.Long Thành); Nguyễn Văn Bế (nguyên công chức địa chính xã Bình Sơn, H.Long Thành); Trần Quốc Tuấn (nguyên Chủ tịch UBND xã Bình Sơn).

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, vào tháng 3-2017, bà Lê Thị Tho (52 tuổi) và bà Nguyễn Thị Loan (67 tuổi, cùng ngụ xã Suối Trầu, H.Long Thành) nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) lần đầu với thửa đất số 11 (diện tích hơn 7,4 ngàn m2) và thửa đất số 513 (diện tích hơn 17,6 ngàn m2) tờ bản đồ số 20 tại xã Bình Sơn (H.Long Thành).

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ của 2 bà Tho và Loan, các cá nhân có chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn tại một số cơ quan chức năng lúc bấy giờ là các bị cáo: Bế, Tuấn (tại UBND xã Bình Sơn); Hồng, Thảo, Đạt (Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, chi nhánh H.Long Thành) và Duyên, Nghĩa (Phòng TN-MT H.Long Thành) đã thực hiện không đúng chức trách, nhiệm vụ được giao trong việc kiểm tra, xác nhận nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất; đo đạc thửa đất, kiểm tra, thẩm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Từ đó đã tham mưu cho UBND H.Long Thành ký cấp giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu vào năm 2017 đối với 2 thửa đất trên cho 2 bà Tho và Loan trái quy định pháp luật. Bởi lẽ 2 thửa đất trên không thuộc quyền quản lý và sử dụng của 2 bà Tho và Loan mà là 2 thửa đất công do UBND xã Bình Sơn quản lý.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận QSDĐ thì vào ngày 6-6-2017, 2 bà Tho và Loan đã chuyển nhượng thửa đất trên cho 2 người khác với số tiền 12,5 tỷ đồng và đã được Sở TN-MT cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Hậu quả của những sai phạm trên đã làm cho Nhà nước bị mất quyền quản lý, sử dụng đối với 2 thửa đất trên với tổng giá trị hơn 18,1 tỷ đồng.

Dự kiến phiên tòa xét xử sẽ được tiến hành trong 3 ngày (từ ngày 9 đến 11-1-2023).

Tố Tâm

Tin xem nhiều