Báo Đồng Nai điện tử
En

Không điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào ngày 1-2

03:02, 01/02/2023

(ĐN)- Liên bộ Công thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá vào ngày 30-1 nên sẽ không điều chỉnh giá xăng dầu ngày 1-2.

(ĐN)- Liên bộ Công thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá vào ngày 30-1 nên sẽ không điều chỉnh giá xăng dầu ngày 1-2.

Giá bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh ngày 30-1 nên sẽ không điều chỉnh trong ngày 1-2. Ảnh minh họa: Hải Quân
Giá bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh ngày 30-1 nên sẽ không điều chỉnh trong ngày 1-2. Ảnh minh họa: Hải Quân

Bên cạnh đó, sau khi đánh giá, tính toán kỹ lưỡng các yếu tố, các cơ quan chức năng liên quan đã báo cáo các cấp có thẩm quyền và thống nhất sẽ không điều hành giá vào ngày 1-2, bảo đảm sự ổn định cho thị trường và quyền lợi các bên liên quan, hài hòa lợi ích các bên. 

Việc điều hành này sớm hơn 2 ngày theo quy định của Nghị định 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu là điều chỉnh giá xăng dầu vào các ngày 1, 11 và 21 hằng tháng. Theo Bộ Công thương, trước diễn giá xăng dầu thế giới tăng cao, ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong nước và tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân, Liên bộ Công thương - Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều hành giá xăng dầu vào ngày 30-1.

Kỳ điều hành này, giá các mặt hàng xăng dầu tăng cao. Để hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, ổn định nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng xăng dầu sau dịp Tết Nguyên đán 2023, tuân thủ quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, Nghị định số 95/2021/NĐ-CP, Liên bộ Công thương - Tài chính quyết định tăng mức chi Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5RON92 lên mức 850 đồng/lít, xăng RON95 lên mức 950 đồng/lít; giảm mức trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng dầu về mức 200 đồng/lít/kg, để giá các mặt hàng xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới.

Nghị định số 95/2021/NĐ-CP quy định thời gian điều hành giá xăng dầu vào các ngày 1, ngày 11 và ngày 21 hằng tháng. Đối với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định của Nhà nước, thời gian điều hành được lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ. Đối với kỳ điều hành trùng vào dịp Tết Nguyên đán, thời gian điều hành được lùi sang kỳ điều hành tiếp theo.

Đặc biệt, nghị định này cũng quy định, trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu cho phù hợp. 

Hải Quân

Tin xem nhiều