Báo Đồng Nai điện tử
En

Lừa góp vốn mua đất và vật tư y tế, bị cáo lãnh án nặng

04:02, 12/02/2023

(ĐN) - TAND tỉnh vừa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Hình (41 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

(ĐN) - TAND tỉnh vừa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Hình (41 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Nguyễn Hữu Hình tại phiên tòa xét xử
Bị cáo Nguyễn Hữu Hình tại phiên tòa xét xử

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, vào đầu tháng 8-2020, Hình có quen anh M.X.H. (36 tuổi) và chị T.T.P. (37 tuổi) cùng ngụ xã Phước Thiền (H.Nhơn Trạch). Để có tiền tiêu xài, Hình đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách rủ anh H. và chị P. góp tiền đầu tư mua mặt hàng khẩu trang y tế, bao tay y tế và mua đất.

Cụ thể, Hình biết anh H. và chị P. có công ty chuyên về vận chuyển hàng hóa trong và ngoài nước nên sau một thời gian làm quen, Hình nói bản thân mới nhận được đơn hàng 1 triệu thùng bao tay y tế xuất sang Malaysia. Hình nói đã tìm được công ty ở tỉnh Bắc Ninh có thể cung cấp số hàng trên với giá 1,6 triệu đồng/thùng và khi xuất sang nước ngoài sẽ bán lại với giá 1,9 triệu đồng/thùng.

Do lượng hàng lớn nên Hình đề nghị anh H. và chị P. cùng góp vốn 40% để lấy tiền đặt mua bao tay y tế bán sang nước ngoài kiếm lời. Hình cam kết, sau 3 tháng sẽ thu hồi vốn lẫn lời. Thấy lợi nhuận cao và tin lời Hình nên anh H. và chị P. đã góp vốn tổng số tiền gần 2 tỷ đồng.

Cũng trong khoảng thời gian tháng 8-2020, Hình nói dối anh H. và chị P.có công ty khác đặt mua 3 triệu thùng khẩu trang y tế xuất bán sang Mỹ nên đề nghị anh H., chị P. tìm nguồn hàng. Để nguồn hàng đủ hồ sơ pháp lý xuất khẩu, Hình đã nói anh H. và chị P. chuyển tiền cho Hình với tổng số tiền 130 triệu đồng.

Ngoài ra, với thủ đoạn làm hồ sơ thủ tục đủ điều kiện xuất khẩu khẩu trang sang nước ngoài, Hình còn lừa của bà H.T.M.D. (Giám đốc Công ty TNHH TMDV HCD, tại tỉnh Nghệ An) số tiền 100 triệu đồng.

Đến tháng 10-2020, Hình lại nói dối anh H. và chị P. có người bán thửa đất tại xã Phước Thiền (H.Nhơn Trạch) giá 18 tỷ đồng và rủ anh H., chị P. cùng góp tiền mua mở văn phòng công ty. Khi bị hại nói không có tiền thì Hình nói chỉ cần đem cho Hình 50 triệu đồng đặt cọc, còn lại Hình sẽ lấy tiền lời bán khẩu trang để trả tiền đất và cho chị P. đứng tên trên “sổ đỏ”. Tin lời nên chị P. chuyển cho Hình 50 triệu đồng.

Tổng số tiền Hình chiếm đoạt của anh H., chị P., bà D. là gần 2,3 tỷ đồng. Trong đó anh H. bị lừa 1,7 tỷ đồng, chị P. gần 500 triệu đồng và bà D. 100 triệu đồng.

Sau khi phát hiện bị lừa, các bị hại đã trình báo công an, đến tháng 1-2022 thì Hình bị bắt giữ.

Tố Tâm

Tin xem nhiều