Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Định Quán: Nhiều nỗ lực trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

09:03, 18/03/2012

Có thể nói, ngay trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đảng bộ huyện Định Quán nhiệm kỳ 2011-2016, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện còn quan tâm chú trọng đến sự nghiệp văn hóa - thể thao. Trong đó, nổi bật nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”...

Có thể nói, ngay trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đảng bộ huyện Định Quán nhiệm kỳ 2011-2016, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện còn quan tâm chú trọng đến sự nghiệp văn hóa - thể thao. Trong đó, nổi bật nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”...

Với dân số trên 223 ngàn người và có tới 29 dân tộc anh em cùng sinh sống, từ lâu Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã xác định, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” do Trung ương và Ban chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa tỉnh phát động có ý nghĩa hết sức quan trọng. Toàn huyện, đến nay đã có 112/112 ấp thành lập ban vận động, thu hút được sự tham gia của tất cả các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện. Phong trào còn được lồng ghép với các hoạt động văn hóa - xã hội, thể dục - thể thao, nhân đạo - từ thiện, xóa đói giảm nghèo và nhiều phong trào thi đua yêu nước khác, tạo nên một diện mạo mới, góp phần nâng cao trình độ dân trí, ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Nghi thức cúng thần núi tại lễ hội Yangbơnơm.
Nghi thức cúng thần núi tại lễ hội Yangbơnơm.

Đặc biệt, nhờ được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai công tác tuyên truyền, hướng dẫn đúng, trúng, hiệu quả, kết hợp với nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò của gia đình trong xã hội được nâng cao, nên phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) ở huyện Định Quán luôn được duy trì phát triển, bảo đảm cả về chất lượng lẫn số lượng. Năm 2011, toàn huyện có 101/112 ấp đủ điều kiện và được công nhận đạt chuẩn ấp văn hóa, trong đó có 57 ấp duy trì ấp văn hóa 5 năm, 5 ấp duy trì ấp văn hóa 11 năm và 2 ấp duy trì ấp văn hóa 12 năm liền. Toàn huyện cũng đã có 42.244/42.244 hộ đăng ký xây dựng GĐVH, thì kết quả có 40.535 hộ đạt danh hiệu gia đình GĐVH, đạt tỷ lệ 96%, tăng 1.234 hộ so với năm 2010. Ngoài ra, huyện đã thành lập được 44 câu lạc bộ gia đình nông dân hạnh phúc và phát triển bền vững, 113 nhóm phòng chống bạo lực gia đình và 87 điểm tạm lánh cho nạn nhân bạo lực gia đình. Riêng khối cơ quan, đơn vị, trong năm 2011, toàn huyện có 131/131 cơ quan, đơn vị đăng ký, thì tất cả đều được công nhận là cơ quan, đơn vị có đời sống văn hóa tốt.

Trong phong trào giảm nghèo, tính đến cuối năm 2011, toàn huyện đã có 1.887 hộ vượt nghèo và có 425 hộ nghèo phát sinh (thực giảm 1.452 hộ nghèo), đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 13,26%, vượt kế hoạch đề ra. Huyện cũng đã vận động xây dựng được 142 căn nhà tình thương với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng, đạt 142% chỉ tiêu huyện giao; tổ chức quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lũ, ủng hộ người nghèo… với tổng số tiền lên đến gần 2 tỷ đồng. Cũng trong năm 2011, toàn huyện có rất nhiều tuyến giao thông nông thôn được nâng cấp, sửa chữa bằng chính nguồn vốn và công lao động của người dân, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới trên địa bàn huyện. Nhiều xã, thị trấn đã được xây dựng và phát triển theo hướng lành mạnh, không để xảy ra các tệ nạn xã hội... Đến nay, 100% các xã, thị trấn đều có trung tâm học tập cộng đồng, nhà văn hóa, điểm bưu điện văn hóa xã; một số ấp cũng đã xây dựng được trụ sở làm việc, sân vận động; 9/14 xã có trung tâm văn hóa. Các phong trào: rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ cũng đã được đông đảo nhân dân tích cực tham gia; phong trào xã hội hóa thể dục thể thao luôn được đẩy mạnh (toàn huyện có 45 CLB về cầu lông, bóng đá, thể dục dưỡng sinh, bida và một số môn thể thao khác), trong đó có 6 sân bóng đá mini và 2 nhà thi đấu cầu lông đạt tiêu chuẩn.

Khác với những năm trước, năm 2012 là năm huyện Định Quán xác định phải triển khai thực hiện phong trào với nhiều nội dung mới. Bà Mai Thị Chi Liên, Trưởng phòng Văn hóa thông tin, Phó ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của huyện cho biết: “Bên cạnh việc phối kết hợp giữa Thường trực Ủy ban MTTQ huyện và Phòng Văn hóa thông tin đề ra chương trình liên tịch, tập hợp sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân để xây dựng phong trào ngày càng lớn mạnh, Ban chỉ đạo của huyện cũng sẽ tích cực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, trên cơ sở giải pháp xây dựng phong trào năm 2012, huyện cũng đã bổ sung thêm một số tiêu chí để công nhận xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa và xã văn hóa trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch”.

Hải Hậu - Tuyết Mai

 

Tin xem nhiều