Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi Đảng "vào" doanh nghiệp

08:09, 15/09/2019

Xác định xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các thành phần kinh tế trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế.

Xác định xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các thành phần kinh tế trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế.

Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam Đỗ Thị Thúy Kiều thăm công nhân làm việc
Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam Đỗ Thị Thúy Kiều thăm công nhân làm việc

Thời gian qua, Huyện ủy Nhơn Trạch đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và tạo sự được chuyển biến tích cực trong phát triển Đảng ở doanh nghiệp.

* Lợi ích "kép"

Nếu như những năm trước, việc thành lập các tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại huyện Nhơn Trạch là việc không mấy dễ dàng vì tư tưởng còn e ngại của các chủ doanh nghiệp thì những năm gần đây, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã sẵn sàng phối hợp với Đảng bộ huyện để thành lập Chi bộ trong công ty cũng như tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, người lao động là đảng viên tham gia sinh hoạt định kỳ.

Nhờ đó, công tác phát triển Đảng, thành lập chi bộ trong các loại hình doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh.

Dự kiến thành lập Đảng ủy Liên đoàn Lao động huyện Nhơn Trạch

Theo Phó bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Châu Phước Thuận, Huyện ủy đã thông qua ý kiến của Ban Thường vụ về việc thành lập Đảng ủy Liên đoàn Lao động huyện và hiện đang chờ Ban TVTU thông qua, dự kiến cuối năm nay hoặc đầu năm 2020.

Việc thành lập Đảng ủy Liên đoàn Lao động huyện sẽ giúp cho công tác chỉ đạo, quản lý các chi bộ doanh nghiệp dễ dàng hơn. Ngoài ra, các tổ chức cơ sở Đảng trong khối sẽ thuận lợi hơn trong việc trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Phó bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Châu Phước Thuận cho rằng, xây dựng tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là yêu cầu khách quan, cấp thiết, góp phần đưa doanh nghiệp phát triển bền vững và tạo động lực quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Thực tiễn tại địa phương cho thấy, ở các đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức Đảng và công tác phát triển đảng viên tiến hành bài bản, đạt chất lượng thì doanh nghiệp phát triển ổn định, sản xuất kinh doanh hiệu quả, quyền và lợi ích người lao động được chăm lo tốt hơn, tranh chấp lao động cũng ít xảy ra.

Chi bộ Công ty TNHH Hwaseung Vina là một điển hình. Trong 10 năm chi bộ Đảng được thành lập cũng là 10 năm tại công ty chưa từng xảy ra tranh chấp lao động tập thể.

Ông Hồ Tăng Anh Tuấn, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Hwaseung Vina cho biết, khi mới thành lập, Chi bộ chỉ có 4 đảng viên, đến nay đã phát triển lên 28 đảng viên. Doanh thu, lợi nhuận của công ty liên tục tăng, số lượng các nhà máy không ngừng được mở rộng. Bên cạnh đó, với việc thành lập chi bộ, công ty cũng giữ chân được nhiều cán bộ quản lý, nhân viên cốt cán, người lao động có tay nghề, qua đó tạo sự phát triển ổn định, bền vững cho doanh nghiệp.

"Hiện ở các xưởng sản xuất đều có đảng viên để tiện nắm bắt tình hình, cũng như hỗ trợ công ty trong việc ổn định sản xuất. Chi bộ tạo được niềm tin với Ban giám đốc. Điều đặc biệt là từ khi có chi bộ Đảng, quan hệ lao động tại doanh nghiệp ổn định mặc dù số lượng trên 21 ngàn lao động" - ông Tuấn nói.

Còn tại Chi bộ Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam, Bí thư Chi bộ Đỗ Thị Thúy Kiều cho biết, trong các buổi sinh hoạt, ngoài phổ biến các chủ trương của Đảng, chi bộ còn chọn những vấn đề trọng tâm gắn với hoạt động sản xuất của công ty, đời sống người lao động để bàn bạc, tìm giải pháp đề xuất với lãnh đạo công ty giải quyết nhằm tạo sự ổn định trong sản xuất, giúp người lao động nâng cao đời sống, yên tâm làm việc. Nhờ đó, chi bộ được Ban giám đốc công ty tin tưởng và nhờ làm nhịp cầu trung gian thành lập Ban Thực hiện quy chế dân chủ và duy trì đối thoại giữa người lao động và chủ doanh nghiệp hằng tháng.

* Đa dạng cách làm hiệu quả

Theo lãnh đạo Huyện ủy Nhơn Trạch, để đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp, các cấp ủy Đảng ở huyện đã cụ thể hóa các nội dung, đề ra nhiều giải pháp, như: ban hành kế hoạch về tiếp tục thực hiện Kết luận 80/KL-TW ngày 29-7-2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) và Nghị định 98/2014/NĐ-CP của Chính phủ về thành lập các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội trong các loại hình doanh nghiệp cho cán bộ, đảng viên và giới chủ doanh nghiệp hiểu rõ tầm quan trọng cũng như sự cần thiết hình thành tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp. Qua nắm bắt, ngày càng có nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm, tạo điều kiện để thực hiện.

Nhằm tạo điều kiện cho các đảng viên, chi bộ Đảng hoạt động hiệu quả, hầu hết các buổi kết nạp đảng viên trong doanh nghiệp, thành lập chi bộ Đảng và các buổi sinh hoạt quan trọng, Huyện ủy đều cử cán bộ xuống dự nắm tình hình, lắng nghe những chia sẻ của đảng viên và trao đổi với chủ doanh nghiệp.

Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ Đảng Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam
Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ Đảng Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam

Trước các đợt học nghị quyết, Huyện ủy gửi công văn cho Ban giám đốc các doanh nghiệp nắm và tạo điều kiện cho đảng viên tham dự. Hằng năm, Huyện ủy dành các suất học lý luận chính trị cho đối tượng là đảng viên trong các doanh nghiệp nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị trong công tác. Bên cạnh đó, huyện cũng tổ chức thành lập Trung đội dân quân tự vệ tại các doanh nghiệp có tổ chức cơ sở Đảng, với nòng cốt là các đảng viên góp phần bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ tài sản và sẵn sàng ứng phó khi công ty xảy ra sự cố. Riêng với lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho công nhân lao động được linh động tổ chức vào tối thứ bảy hoặc ngày chủ nhật; cử các đảng viên hỗ trợ quần chúng trong quá trình khai hồ sơ.

* Tiếp tục chú trọng phát triển Đảng trong doanh nghiệp

Chia sẻ về những giải pháp trong thời gian tới, Phó bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Châu Phước Thuận cho rằng, với doanh nghiệp đã có tổ chức Đảng, Huyện ủy chỉ đạo cần có giải pháp cụ thể để củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động; xây dựng quy chế hoạt động và quy chế phối hợp giữa cấp ủy với ban lãnh đạo doanh nghiệp một cách chặt chẽ.

Ngoài ra, chỉ đạo cấp ủy trong doanh nghiệp tích cực phát hiện, giới thiệu đảng viên đủ tiêu chuẩn, điều kiện để xem xét giới thiệu, bổ nhiệm làm lãnh đạo, quản lý trong các doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng, Huyện ủy phối hợp với các đoàn thể trong doanh nghiệp phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên. Đồng thời giao cho tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Cựu Chiến binh ở các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp FDI nâng cao chất lượng hoạt động; tích cực phát hiện, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp.

Cùng với đó là đẩy mạnh biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp có tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động hiệu quả... “Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của các cấp, các ngành, các tổ chức ở huyện, chúng tôi tin rằng sẽ tiếp tục tạo ra những chuyển động tích cực trong công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn huyện Nhơn Trạch” - ông Thuận khẳng định.

Còn nhiều tiềm năng phát triển

Tính đến tháng 9-2019, Nhơn Trạch có 24 chi bộ Đảng trong doanh nghiệp với hơn 220 đảng viên sinh hoạt tại cơ sở và 72 đảng viên đang sinh hoạt ghép tại Chi bộ Liên đoàn Lao động huyện.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nhơn Trạch cho rằng, với hơn 430 doanh nghiệp đang hoạt động và hơn 100 ngàn công nhân, Ban Thường vụ Huyện ủy xác định đây là nguồn lớn để phát triển đảng viên và thành lập chi bộ Đảng trong các loại hình doanh nghiệp, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện Nhơn Trạch lớn mạnh. Mục tiêu mỗi năm thành lập mới từ 1-2 tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã được đưa vào Nghị quyết của Huyện ủy và nhiệm vụ hằng năm.     

Ban Mai

Tin xem nhiều