Báo Đồng Nai điện tử
En

"Nâng cấp" du lịch sinh thái vườn

10:09, 09/09/2019

Được xem là vựa trái cây lớn nhất của TP.Long Khánh, xã Bình Lộc lâu nay đã nổi danh với các loại trái cây đặc sản như: chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, mít, ổi… Và nay, Bình Lộc lại nổi danh với du lịch sinh thái vườn, mô hình này đã và đang làm thay đổi bộ mặt nông thôn nơi đây khi "cả làng cùng làm du lịch".

Được xem là vựa trái cây lớn nhất của TP.Long Khánh, xã Bình Lộc lâu nay đã nổi danh với các loại trái cây đặc sản như: chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, mít, ổi… Và nay, Bình Lộc lại nổi danh với du lịch sinh thái vườn, mô hình này đã và đang làm thay đổi bộ mặt nông thôn nơi đây khi “cả làng cùng làm du lịch”.

Khách du lịch tham quan vườn trái cây tại nhà vườn Tám Lệ, xã Bình Lộc (TP.Long Khánh). Ảnh: N. Liên
Khách du lịch tham quan vườn trái cây tại nhà vườn Tám Lệ, xã Bình Lộc (TP.Long Khánh). Ảnh: N. Liên

[links()]Mô hình du lịch sinh thái vườn bắt đầu nhen nhóm từ nhiều năm trước với chỉ vài hộ dân nhỏ lẻ tham gia. Ngay từ lúc đó, du lịch sinh thái miệt vườn đã hứa hẹn là hình thức thu hút du khách. Ngoài ra, với cách làm này, các nhà vườn cũng thu về lợi nhuận cao hơn thu hoạch trái cây theo vụ như trước.

* Du lịch sinh thái vườn hút khách

Chăm sóc, bảo dưỡng vườn cây chất lượng cao

Để bảo đảm chất lượng vườn trái cây phục vụ khách du lịch và mô hình kinh doanh này hoạt động hiệu quả quanh năm (hiện tại chỉ khoảng 3 tháng hè), một số chủ vườn đang hướng tới chăm sóc, bảo quản vườn cây tốt để cho ra những đợt trái đẹp nhưng vẫn bảo đảm trái cây sạch. Bên cạnh đó, các chủ vườn tăng cường các loại trái cây khác cũng như các dịch vụ mới như: dịch vụ câu cá, các trò chơi dân gian để phục vụ du khách quanh năm.

Từ ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất) xuôi theo quốc lộ 1 hướng về Phan Thiết khoảng 10km, đến Cua Heo (ngã tư quốc lộ 1 với đường Lê A và Hồ Thị Hương) của TP.Long Khánh, từ đây rẽ trái vào đường Lê A đi thêm khoảng 5km để tới Làng du lịch sinh thái vườn xã Bình Lộc. Vừa chạm chân đến cửa ngõ của xã Bình Lộc, du khách sẽ bắt gặp ngay những bảng chỉ dẫn và giới thiệu về các nhà vườn du lịch như: Phùng Gia, Chú Hào, Thân Thiện, Tám Lệ, Lộc La…

Đường quê xã Bình Lộc bình yên, sạch sẽ và mang đậm màu xanh mướt của những vườn cây trái hai bên đường. Mỗi khi tới các ngã ba, ngã tư đường du khách đều gặp những bảng chỉ dẫn đến từng vườn, khách thích tên vườn nào thì chỉ cần theo chỉ dẫn mà tới. Ông Trần Văn Lộc, chủ vườn Lộc La cho biết, thời điểm trái cây trong vườn chín rộ, khách du lịch tìm về tham quan rất đông. Riêng vườn của ông có những ngày đón 400-500 khách. Theo ông Lộc, mỗi tour khách tham quan gồm 3 vườn trái cây với giá 100 ngàn đồng/khách. Đến các vườn, khách được tự do hái trái cây và ăn uống không giới hạn tại vườn, nếu khách có nhu cầu mua mang về thì nhà vườn sẽ bán với giá phải chăng, không có tình trạng “chặt chém”. Du khách cũng không bị giới hạn thời gian tham quan các vườn. Ngoài ra, nếu có nhu cầu ăn uống tại vườn thì khách cũng được các chủ vườn phục vụ chu đáo.

Lần đầu tiên được tham quan vườn trái cây, được tự tay hái trái để ăn và mua về cho gia đình, chị Trần Thảo My, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh thích thú cho biết: “Tôi nghe các bạn rủ lâu rồi nhưng đến đầu tháng 9 mới có dịp đi. Tuy đã qua thời điểm trái cây chín rộ nhưng tôi vẫn rất thích khi được tham quan vườn ổi, cóc, mít. Nhất định năm sau tôi sẽ rủ bạn bè quay lại vườn trái cây vào thời điểm sớm hơn để được ngắm chôm chôm, măng cụt lúc đang chín rộ. Người dân ở đây khá hiền hòa, nhiệt tình”. Theo chị My, giá vé vào tham quan vườn không cao, các vườn cây khá sạch sẽ, tạo không gian dễ chịu cho khách du lịch.

* Liên kết cùng làm du lịch

Để tạo bản sắc riêng cho làng du lịch miệt vườn tại địa phương, nhiều bà con nông dân có vườn trái cây đã cùng nhau liên kết để tạo tour cho du khách. Ông Huỳnh Vũ Bảo Giang, chủ vườn Dì Hai là một trong những chủ vườn làm du lịch sinh thái sớm nhất tại TP.Long Khánh chia sẻ, hiện ông đang liên kết với 20 vườn trái cây của các hộ dân khác để đưa khách tới tham quan. Theo ông Giang, trước đây các vườn trái cây của bà con trong vùng đến ngày thu hoạch phải thuê nhân công hái trái và bán với giá rẻ nên lợi nhuận cho về không bao nhiêu. Từ khi mô hình du lịch vườn phát triển, ngày càng nhiều bà con liên kết với các vườn để kinh doanh du lịch.

Đề xuất quy hoạch vùng phát triển du lịch cho Bình Lộc

Theo UBND xã Bình Lộc, du lịch sinh thái vườn đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Tuy nhiên, do địa phương chưa có quy hoạch phát triển du lịch nên các mô hình du lịch vườn thiếu sự đầu tư về kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất dịch vụ đặc thù để phát triển du lịch. Bên cạnh đó, vấn đề ô nhiễm môi trường từ hoạt động du lịch cũng như công tác vệ sinh môi trường phục vụ du lịch, nhân viên… chưa được chú trọng. Do đó, rất cần sự hỗ trợ từ thành phố để làng du lịch sinh thái vườn xã Bình Lộc trở thành đặc sản du lịch sinh thái vườn của TP.Long Khánh.

Bà Lê Thị Mỹ Lệ, chủ vườn trái cây Tám Lệ cho biết, gia đình bà mới làm du lịch từ tháng 4-2019 đến nay. Tuy mới làm nhưng lợi nhuận về kinh tế đối với làm du lịch vườn cao hơn nhiều so với việc thu hoạch bán cho thương lái như trước. “Gia đình tôi đã đầu tư dựng chòi lá, ao nhỏ để phục vụ du khách. Khách có thể ăn, nghỉ ngơi tại vườn. Bản thân tôi cho rằng việc phát triển du lịch vườn không chỉ giúp nông dân nâng cao thu nhập, đặc biệt là tháng cao điểm trái cây chín rộ, khách tới nườm nượp thì các nhà vườn phải huy động nhiều nhân viên. Do là mùa hè nên có khá nhiều em học sinh xin vào làm thêm để phụ gia đình” - bà Lệ cho biết thêm.

Trao đổi về sự phát triển của du lịch sinh thái vườn trên địa bàn những năm gần đây, ông Đặng Trung Mạnh, Phó chủ tịch UBND xã Bình Lộc nhìn nhận, du lịch sinh thái vườn trên địa bàn xã đã có bước phát triển mạnh, các nhà vườn đăng ký làm du lịch ngày càng tăng. Năm 2017 có 12 hộ liên kết làm du lịch vườn với khoảng trên 10 hécta thì nay đã có 94 nhà vườn đăng ký với diện tích trên 150 hécta, thu hút hàng chục ngàn lượt du khách trong và ngoài tỉnh, nhất là vào những ngày cuối tuần số lượng du khách tham quan bình quân khoảng 4-5 ngàn khách/ngày. Nhờ liên kết mô hình này mà thu nhập của bà con nông dân đã tăng từ 30-50% so với sản xuất nông nghiệp thuần túy.

Kết nối các tuyến giao thông với làng du lịch

Một số du khách từng tham quan du lịch vườn xã Bình Lộc cho rằng, các ngành chức năng cần xem xét đầu tư các tuyến xe buýt nối trung tâm TP.Long Khánh cũng như các vùng lân cận với làng du lịch sinh thái vườn Bình Lộc. Hiện nay, xã Bình Lộc chưa có tuyến xe buýt đi qua, do đó khách du lịch muốn tham quan vườn trái cây phải tự đi taxi, xe ôm để tới nơi

Ngọc Liên

 

Tin xem nhiều