Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng tầm thị trấn Dầu Giây

10:09, 06/09/2019

Được xem là trung tâm của huyện Thống Nhất, thị trấn (TT) Dầu Giây đang có sự chuyển mình rõ nét với các dự án trọng điểm như: chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây, Khu công nghiệp Dầu Giây, khu dân cư có sự phát triển thấy rõ.

Được xem là trung tâm của huyện Thống Nhất, thị trấn (TT) Dầu Giây đang có sự chuyển mình rõ nét với các dự án trọng điểm như: chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây, Khu công nghiệp Dầu Giây, khu dân cư có sự phát triển thấy rõ.

Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây hiện đang thu hút nhiều tiểu thương tham gia hoạt động kinh doanh. Ảnh: N. Liên
Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây hiện đang thu hút nhiều tiểu thương tham gia hoạt động kinh doanh. Ảnh: N. Liên

Với những lợi thế có được, TT.Dầu Giây đang nỗ lực để bắt nhịp với nhu cầu và tốc độ phát triển, xứng tầm là một đô thị cửa ngõ kết nối giao thương ở cả 3 cấp huyện, tỉnh và vùng.

* Nhiều công trình trọng điểm

Chính thức đi vào hoạt động từ giữa năm 2017, chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây là một trong những dự án nổi bật, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong thời gian qua.

Sau khi giai đoạn 1 hoàn thành với hơn 200 gian hàng trên diện tích 2 hécta, chuyên kinh doanh các loại nông sản không chỉ của địa phương mà còn từ các tỉnh lân cận khác trong cả nước, chợ đầu mối Dầu Giây đang trên đà phát triển, ngày càng thu hút nhiều tiểu thương, đặc biệt đã có hơn 50% tiểu thương đang kinh doanh tại chợ là người địa phương. Nơi đây cũng đang trở thành điểm dừng chân của khách du lịch khi đi qua nút giao ngã tư Dầu Giây.

Bà Vì Thị Cúc (xã Quang Trung), một trong những tiểu thương người địa phương tham gia kinh doanh trái cây tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây từ những ngày đầu mới hoạt động cho biết, trước khi có chợ đầu mối, bà Cúc buôn bán trái cây tại TP.Hồ Chí Minh, khi có chợ đầu mối, bà trở về địa phương, tham gia buôn bán tại chợ này. Tuy ban đầu còn nhiều khó khăn do chợ mới đi vào hoạt động nhưng đến nay đã ổn định, mối lấy trái cây của bà Cúc từ các tỉnh tăng lên, điều kiện kinh doanh ngày một tốt hơn.

Đưa Dầu Giây trở thành thị trấn tiềm năng

Ông Mai Văn Hiền, Phó chủ tịch UBND huyện Thống Nhất cho biết, phát triển TT.Dầu Giây hiện nay luôn được lãnh đạo huyện quan tâm và đầu tư triển khai các dự án trọng điểm như: mở rộng Khu công nghiệp Dầu Giây, triển khai một phần của giai đoạn 2 chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây vào cuối năm 2019, thúc đẩy khu đô thị - thương mại hoàn thiện hạ tầng, đồng thời mở rộng các khu dân cư trên địa bàn.

Theo ông Hiền, huyện cũng đang tích cực tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư về Thống Nhất, tranh thủ mọi cơ hội có thể để phát triển địa phương, trong đó có Dầu Giây, biến Dầu Giây trở thành thị trấn tiềm năng và sầm uất, có thể giao thương, kết nối trên nhiều lĩnh vực.

TT.Dầu Giây còn được kỳ vọng là trung tâm của huyện với các thế mạnh là nút giao quan trọng giữa các quốc lộ 1A, quốc lộ 20, các tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Dầu Giây - Liên Khương, Dầu Giây - Phan Thiết.

Bên cạnh đó, Khu công nghiệp Dầu Giây rộng 330 hécta đã được lấp đầy 70% diện tích cũng là một trong những lợi thế cho TT.Dầu Giây trong vấn đề phát triển thương mại dịch vụ. Chẳng hạn, cầu vượt tại ngã tư Dầu Giây sau khi hoàn thành không chỉ giúp giao thông thông thoáng mà còn có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của TT.Dầu Giây.

Người dân nơi đây mong muốn dự án sớm hoàn thành để TT.Dầu Giây tiếp tục phát triển các hạng mục hạ tầng khác của địa phương.

Chia sẻ kỳ vọng của mình về TT.Dầu Giây, ông Lê Quốc Hùng, người dân KP.Lập Thành nhận định, sau khi thành lập thị trấn, khu dân cư nơi ông Hùng sinh sống đã phát triển nhanh hơn về xây dựng, dân cư trở nên đông đúc hơn. Bản thân ông Hùng cũng đã thay đổi các loại giấy tờ liên quan như: địa chỉ, hộ khẩu, chứng minh nhân dân... khá nhanh chóng và dễ dàng.

Điều ông Hùng mong muốn hơn nữa là các lực lượng chức năng của TT.Dầu Giây cần tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát tại các khu dân cư để bảo đảm an ninh trật tự địa phương cũng như chỉnh trang hạ tầng để nâng tầm cho diện mạo đô thị, đồng thời tuyên truyền cho người dân về ý thức giữ gìn trật tự cũng như thể hiện nếp sống văn minh trong cách ứng xử, các hoạt động xã hội hằng ngày khác.

* Xứng tầm thị trấn trung tâm

Với những lợi thế và tiềm năng sẵn có, TT.Dầu Giây đang tiếp tục phấn đấu trở thành trung tâm mũi nhọn cho cả huyện. Để làm được điều này, TT.Dầu Giây cần tập trung nhiều hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đặc biệt, vận động nhân dân cùng chung tay nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường nội bộ trong các khu dân cư. Bên cạnh đó là thực hiện nếp sống văn minh, tích cực trong bảo vệ môi trường tại khu dân cư, xây dựng địa bàn có môi trường, cảnh quan để bảo đảm tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp.

 

Trao đổi về những nhiệm vụ của địa phương trong thời gian tới, ông Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch UBND TT.Dầu Giây cho biết, ngay sau khi thành lập thị trấn, bộ máy chính quyền đã đi vào hoạt động nề nếp và ổn định để giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính cho người dân.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng đang nỗ lực để đẩy mạnh phong trào xây dựng nếp sống văn minh. Nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa, gắn với đời sống văn hóa khu dân cư. Đồng thời, đề xuất các cấp lãnh đạo đầu tư xây dựng các công trình phục vụ vui chơi giải trí, hoạt động thể thao… để Dầu Giây xứng tầm với thị trấn văn minh, là trung tâm của huyện Thống Nhất.         

Kết nối tiêu thụ nông sản các vùng với chợ đầu mối

Ông Hồ Đức Tân, đại diện Ban quản lý chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây cho biết, khoảng 1 năm trở lại đây, chợ đầu mối có sự phát triển tốt khi ngày càng thu hút nhiều tiểu thương trong và ngoài tỉnh vào chợ kinh doanh, buôn bán.

Để hoạt động kinh doanh của chợ ngày càng tốt hơn, Ban quản lý chợ cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản và nông sản chế biến, kêu gọi các tiểu thương, doanh nghiệp đầu tư vào chợ. Đây cũng là bước đệm cho giai đoạn 2 của chợ sắp hình thành với diện tích 50 hécta.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều