Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Thống Nhất: Vùng hoa vào vụ Tết

10:10, 10/10/2019

Những ngày này, nông dân ở vùng trồng hoa trên địa bàn huyện Thống Nhất (2 xã Quang Trung và Gia Tân 3) đã xuống giống, bắt đầu một mùa trồng hoa mới để kịp bán vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Những ngày này, nông dân ở vùng trồng hoa trên địa bàn huyện Thống Nhất (2 xã Quang Trung và Gia Tân 3) đã xuống giống, bắt đầu một mùa trồng hoa mới để kịp bán vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Nhiều diện tích trồng rau chuyển sang trồng hoa dịp Tết tại xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất). Ảnh: T.Mộc
Nhiều diện tích trồng rau chuyển sang trồng hoa dịp Tết tại xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất). Ảnh: T.Mộc

[links()]Nhiều hộ dân đang tạm gác việc trồng rau và hoa màu để tập trung trồng các loại hoa cho mùa Tết như: cúc pha lê, vạn thọ, cát tường, cẩm chướng, mào gà... phục vụ thị trường trong tỉnh và các địa phương lân cận.

* Thuê đất trồng hoa

Phần lớn các hộ dân tham gia trồng hoa Tết là những nông dân trồng rau trên đất sẵn có của mình, cũng có một số người thuê đất để trồng hoa dịp Tết.

Ông Đỗ Hữu Việt (xã Quang Trung), người có hơn 10 năm trồng hoa Tết cho biết, năm nay gia đình ông trồng khoảng 100 ngàn chậu hoa các loại, gồm nhiều loại hoa cúc và mào gà. Theo ông Việt, ngay từ đầu vụ hoa, thương lái đã tìm đến để đặt hàng. Để có đủ diện tích đặt chậu hoa, ngoài 2 sào đất trồng rau của gia đình, ông Việt phải đi thuê thêm đất của người khác.

Một số hộ trồng hoa cho biết, theo dự đoán, giá hoa Tết năm nay có thể sẽ không có nhiều thay đổi so với vụ hoa năm trước. Tại các vườn hoa, các loại hoa như cúc pha lê có giá dao động ở mức 30-35 ngàn đồng/cặp; cúc ngọc bích, cúc đại đóa khoảng 40 ngàn đồng/cặp; vạn thọ từ 18-20 ngàn đồng/cặp; các chậu cúc lớn có giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/cặp... tùy theo chất lượng hoa.

Theo ông Việt, vào cuối năm có 2 đợt bán hoa lớn nhất là Tết Nguyên đán và lễ Các linh hồn vào đầu tháng 11 của đồng bào Công giáo. Trong đó, dịp Tết Nguyên đán đòi hỏi số lượng hoa lớn hơn, chủng loại phong phú hơn. Về giá cả, những năm qua giá các loại hoa không có nhiều biến động, phần lớn hàng hóa đã được thương lái đặt trước nên nông dân không phải lo đầu ra cho dịp Tết. “Trồng hoa Tết cho thu nhập khá nên có nhiều người tham gia. Giá bán thì tùy vào chất lượng từng chậu hoa, phụ thuộc vào việc người chăm có tốt hay không, nhưng dù giá có thấp thì thu nhập từ trồng hoa vẫn cao hơn trồng rau” - ông Việt nói.

Tại ấp Tân Yên, Phúc Nhạc 2 (xã Gia Tân 3), nhiều hộ dân cũng đang tất bật với công việc làm đất trồng hoa. Ông Nguyễn Văn Phượng, nông dân ở ấp Tân Yên cho biết, đến nay ông đã trồng được khoảng 5 ngàn chậu hoa các loại để phục vụ Tết. Những ngày tới, ông Phượng sẽ tiếp tục xuống thêm các giống hoa khác ngắn ngày hơn để bán dịp Tết.

Tương tự, bà Mai Thị Đoan (ấp Phúc Nhạc, xã Gia Tân 3) chia sẻ, gia đình bà không có đất vườn nhưng vào vụ hoa Tết, bà thường đi thuê đất của người dân để trồng hoa. Theo bà Đoan, hoa được trồng trong chậu nên chỉ cần bỏ đất vào chậu là được, không phải cải tạo đất của chủ vườn. Bà Đoan chỉ chú tâm trồng hoa cúc trong chậu, loại cao 60cm. Loại hoa này được bán khá được giá trong dịp Tết năm ngoái; hiện bà đã ươm được khoảng 500 chậu phục vụ mùa Tết năm nay và sẽ tiếp tục làm thêm khi cần.

* Tăng thu nhập, tạo việc làm

Để có được những chậu hoa chất lượng, đẹp mắt và bán được giá hơn, các vườn hoa cần rất nhiều công chăm sóc như: tỉa nhánh, bấm ngọn, tạo dáng, tưới nước, bón phân… Ông Đỗ Hữu Việt (xã Quang Trung) cho biết, hiện tại gia đình ông đang thuê khoảng 40 người lao động phụ giúp việc chăm sóc hoa. Những người thợ này chỉ lao động thời vụ từ nay cho đến khi kết thúc vụ hoa Tết.

Ngoài việc phải canh thời gian xuống giống hoa đúng tiến độ để bảo đảm có hoa bán dịp Tết thì thời tiết cũng rất quan trọng đối với người trồng hoa vì chỉ cần mưa quá nhiều hoặc mưa ngay thời điểm hoa đang trổ nụ thì nguy cơ hoa bị ảnh hưởng xấu. Thậm chí, có hộ đã mất cả mùa hoa nếu thời tiết bất ngờ chuyển xấu.

Dù mỗi năm chỉ có một vụ hoa Tết và nghề chính của các xã Quang Trung, Gia Tân 2, Gia Tân 3 là trồng rau, nhưng thực tế nguồn thu nhập từ trồng hoa Tết lại cao hơn trồng rau. Nhiều người trồng hoa bán vào dịp Tết cho hay, phần lớn người dân trồng rau đều chuyển sang trồng hoa vì thu nhập cao gấp 4-5 lần so với trồng rau, trừ một số hộ đã ký hợp đồng cung cấp rau thì không thể chuyển sang trồng hoa. Một cán bộ xã Gia Tân 3 cho biết, trên địa bàn xã có khoảng gần 50 hécta chuyên canh rau, nhưng đến vụ hoa Tết thì có khoảng trên 70% diện tích trồng rau được các hộ dân tạm ngưng để chuyển sang trồng hoa Tết vì thu nhập từ hoa Tết cao hơn nhiều, năm nào hoa mất giá thì thu nhập cũng đạt gấp đôi so với trồng rau.

Vườn hoa của một hộ dân ở ấp Phúc Nhạc, xã Gia Tân 3. Ảnh: T.Mộc
Vườn hoa của một hộ dân ở ấp Phúc Nhạc, xã Gia Tân 3. Ảnh: T.Mộc

Ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Quang Trung chia sẻ, chuẩn bị Tết Nguyên đán, người dân vùng trồng hoa rất nhộn nhịp, ngoài việc tăng thu nhập còn tạo việc làm thêm cho hàng trăm người làm thuê cho các vườn hoa. “Trồng hoa phục vụ Tết Nguyên đán đã trở thành truyền thống của người dân xã Quang Trung và một số xã lân cận mỗi dịp Tết đến. Theo đánh giá của một số thương lái hoa ở vùng xã Quang Trung thường được trả giá cao vì chất lượng hoa tốt, cây đều, đẹp” - ông Nam nói.

Tại xã Quang Trung, nhiều hộ khác cũng thuê đất để trồng hoa, cung cấp hoa Tết cho thị trường trong tỉnh và một số tỉnh lân cận. Đến thời kỳ thu hoạch, những cánh đồng hoa bạt ngàn còn trở thành điểm tham quan, chụp hình hoa của người dân vì có nhiều cánh đồng nằm ngay cạnh quốc lộ 20.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều