Báo Đồng Nai điện tử
En

Về miệt vườn, thưởng thức món ngon

04:10, 07/10/2019

Đi du lịch kiểu miệt vườn và tận hưởng không gian xanh, đồng thời thưởng thức đặc sản ẩm thực địa phương đang là loại hình du lịch thu hút sự quan tâm của nhiều người. Trong đó, một vài mô hình đã hoạt động hiệu quả, tạo thương hiệu riêng cho huyện Vĩnh Cửu.

[links()]Đi du lịch kiểu miệt vườn và tận hưởng không gian xanh, đồng thời thưởng thức đặc sản ẩm thực địa phương đang là loại hình du lịch thu hút sự quan tâm của nhiều người. Trong đó, một vài mô hình đã hoạt động hiệu quả, tạo thương hiệu riêng cho huyện Vĩnh Cửu.

Một góc Đảo Ó - Đồng Trường trên hồ Trị An
Một góc Đảo Ó - Đồng Trường trên hồ Trị An. Ảnh:T.Mộc

Vĩnh Cửu có lợi thế là nơi tọa lạc của Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai có diện tích rộng trên 100 ngàn hécta, bao gồm hồ Trị An và thảm rừng xanh cùng một kho thực vật quý từ các loại cây, cỏ, hoa, lá… Ngoài ra, huyện còn có các đặc sản địa phương như bưởi Tân Triều, cam, quýt Hiếu Liêm, các món ăn từ cá, tôm được đánh bắt trên lòng hồ Trị An.

* Về với thiên nhiên

Đảo Ó - Đồng Trường là khu du lịch đã hình thành từ nhiều năm trước. Khu dịch này có diện tích gần 30 hécta, bao gồm 2 đảo nhỏ nằm gữa lòng hồ Trị An. Để đến được Đảo Ó, khách du lịch phải di chuyển bằng tàu từ đất liền ra đảo mất khoảng 20 phút. Tại đây, du khách được tận hưởng không khí thiên nhiên trong lành dưới những tán cây rộng lớn, vườn hoa hoặc đi xe đạp quanh hồ…

Tận dụng nhân lực tại chỗ để tiết kiệm đầu tư cho du lịch

TS.Nguyễn Đức trí, Viện trưởng Viện Du lịch, Trường đại học kinh tế TP.Hồ Chí Minh cho rằng, lợi thế lớn của huyện Vĩnh Cửu là nơi tọa lạc của hồ Trị An với hơn 32 ngàn hécta mặt nước. Diện tích này lý tưởng cho việc phát triển du thuyền hạng nhỏ phục vụ tham quan và thưởng lãm của du khách. Trên mặt hồ còn có bè cá của người dân phát triển tự nhiên tạo nên một sinh cảnh rất đặc trưng, đây có thể là điểm đến tham quan của du khách, cũng có thể là nơi phục vụ các món ăn từ cá, tôm đánh bắt hoặc nuôi trực tiếp trên bè.

Những hoạt động này đều có thể được tổ chức và vận hành bởi các ngư dân, cơ quan quản lý chỉ là đơn vị liên kết tổ chức mà không cần đầu tư quá lớn cho du lịch.

Thời gian gần đây, Đảo Ó trở nên thu hút khách du lịch sau khi được đầu tư, nâng cấp. Với lợi thế có sẵn, khu du lịch này được xem như một khu nghỉ dưỡng với nhiều hoạt động, trò chơi cùng hệ thống khách sạn hơn 40 phòng đạt chuẩn 3 sao. Vào mỗi dịp lễ, tết, nơi đây thu hút hàng ngàn khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Ngoài “đặc sản” là nước, khí trời và không gian thiên nhiên trong lành rộng lớn, du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc của địa phương như: các món gà ta, đặc sản cá, tôm từ lòng hồ Trị An cùng nhiều loại rau củ địa phương…

Làng bưởi Tân Triều lại mang nét riêng của du lịch sinh thái miệt vườn. Đến làng bưởi, ngay từ đầu cổng chào (ấp Vĩnh Hiệp, xã Tân Bình), du khách đã bắt gặp các vườn bưởi, điểm bán bưởi dọc đường đi. Tham quan làng bưởi, ngoài việc được thưởng thức trái bưởi tươi ngon từ các giống bưởi nổi tiếng trong vùng, khách du lịch còn được biết đến rượu bưởi, trà vỏ bưởi và các món ăn chế biến từ bưởi…

Chị Nguyễn Thị Mai (quận 12, TP.Hồ Chí Minh) là vị khách khá quen thuộc với Khu du lịch Làng Bưởi Tân Triều, chị Mai cho biết, lần đầu tiên chị đến làng bưởi là năm 2013, khi đó chị được người bà con ở TP.Biên Hòa dẫn đi. Từ sau lần đó, mỗi khi có dịp về TP.Biên Hòa, chị đều đưa cả gia đình đến thưởng thức các món ăn tại Khu du lịch sinh thái Làng Bưởi Tân Triều. “Thức ăn ngon, không gian thiên nhiên mát mẻ, gia đình tôi ai cũng thích làng bưởi Tân Triều, mỗi lần ăn xong lại mua cả thùng bưởi mang về làm quà và để dành sử dụng cả tháng” - chị Mai chia sẻ.

Do nằm gần các thành phố lớn là TP.Biên Hòa và TP.Hồ Chí Minh nên vào mỗi dịp cuối tuần, nhiều du khách lại về các khu du lịch ở huyện Vĩnh Cửu để nghỉ ngơi, tìm không gian thiên nhiên trong lành hơn để giảm bớt áp lực, mệt mỏi sau một tuần làm việc.

* Thêm nhiều mô hình du lịch sinh thái

Xác định phát triển du lịch sinh thái là mũi nhọn trong phát triển kinh tế của huyện, thời gian qua, huyện Vĩnh Cửu luôn quan tâm đầu tư cho du lịch. Tại địa phương, nhiều hộ dân đã kinh doanh du lịch miệt vườn với hình thức homestay, thu hút sự chú ý của du khách. Không chỉ tận hưởng thiên nhiên, du khách còn được trải nghiệm các sinh hoạt như người dân địa phương, sống trong khung cảnh miền quê, được khám phá rừng, tìm hiểu, nhận biết các loài thuốc quý trong rừng thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai.

Người dân mua bưởi tại Khu du lịch sinh thái Làng Bưởi Tân Triều (Năm Huệ)
Người dân mua bưởi tại Khu du lịch sinh thái Làng Bưởi Tân Triều (Năm Huệ). Ảnh:T.Mộc

Anh Nguyễn Đình Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH sự kiện Bói Cá Việt (Viet Kingfisher Event), chủ nhân của Homestay Bà Đất (xã Hiếu Liêm) cho biết, Homestay Bà Đất muốn du khách trải nghiệm lối sống thôn quê và khám phá thiên nhiên nên khi về nghỉ dưỡng Bà Đất, ngoài ăn nghỉ tại homestay, du khách có nhu cầu tham quan làng quê, khám phá rừng thiên nhiên cũng như tìm hiểu một số tên các loài thuốc quý mọc trong rừng. “Những hoạt động dã ngoại, khám phá thiên nhiên đều theo yêu cầu của khách. Mục tiêu chúng tôi muốn hướng tới chính là sự kết nối giữa thiên nhiên và con người. Khi kết nối được với thiên nhiên rồi thì mỗi người sẽ ý thức, trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên tích cực hơn từ tư duy đến hành động thực tiễn” - anh Hiếu cho biết thêm.

Để du lịch sinh thái dần trở thành thương hiệu, huyện Vĩnh Cửu có khá nhiều dự án kêu gọi nhà đầu tư du lịch sinh thái. Huyện có khoảng 40 danh mục dự án du lịch sinh thái kêu gọi xúc tiến đầu tư vào du lịch huyện Vĩnh Cửu, ở địa bàn các xã: Bình Hòa, Tân Bình, Bình Lợi, Hiếu Liêm…

Ông Võ Văn Phi, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu cho biết, Vĩnh Cửu có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, đây cũng là chủ trương của huyện, thực tế đã có mô hình điển hình thành công trong lĩnh vực này. Theo ông Phi, địa phương có khá nhiều vườn trái cây, sông nước nên việc khai thác hiệu quả các tiềm năng trên sẽ tạo đà cho Vĩnh Cửu phát triển bền vững. 

Đại diện Khu du lịch Đảo Ó - Đồng Trường cho biết, khu du lịch vừa hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động 20 phòng khách sạn đạt chuẩn 3 sao, được xây dựng theo kiểu nhà sàn hình ống, diện tích mỗi phòng 12m2, có thể sử dụng cho 1 gia đình. Các dịch vụ khác như: nhà hàng, hồ bơi nhân tạo, dịch vụ thuê xe đạp quanh đảo, sân golf, tennis đã được hoàn thiện, phục vụ khách lưu trú tại đảo.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều