Báo Đồng Nai điện tử
En

Xoài trái vụ rộ mùa

04:11, 30/11/2019

Nông dân trồng xoài trên địa bàn huyện Định Quán đang bước vào đợt thu hoạch xoài trái vụ (khoảng từ tháng 10 âm lịch đến hết tháng Chạp). Đây là vụ thu hoạch được nhiều người mong chờ vì giá thường cao hơn vụ chính và những thời điểm khác.

[links()]Nông dân trồng xoài trên địa bàn huyện Định Quán đang bước vào đợt thu hoạch xoài trái vụ (khoảng từ tháng 10 âm lịch đến hết tháng Chạp). Đây là vụ thu hoạch được nhiều người mong chờ vì giá thường cao hơn vụ chính và những thời điểm khác.

Các vựa thu mua trái cây đang tấp nập thu mua và đóng xoài để cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước. Ảnh:H.Lộc
Các vựa thu mua trái cây đang tấp nập thu mua và đóng xoài để cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước. Ảnh:H.Lộc

Hiện tại, các vườn xoài đang thu hoạch chủ yếu trồng 3 loại xoài Đài Loan: vàng, xanh, đỏ. Các vựa thu mua xoài tăng cường nhân công phân loại, đóng gói để đưa ra thị trường trong và ngoài nước.

* Đa dạng xoài Đài Loan

Lâu nay người nông dân vẫn thường trông đợi vào thu hoạch từ các loại xoài trái vụ. Bởi đây là thời điểm đầu mùa, xoài có giá hơn và cũng là thời điểm các loại trái cây ở Đồng Nai chưa tới mùa thu hoạch chính như: sầu riêng, chôm chôm...

Phần lớn các vườn xoài đang thu hoạch trái vụ đều là các giống xoài Đài Loan, chiếm khoảng 90% lượng xoài đang thu hoạch. Xoài Đài Loan có 3 loại: xanh, vàng và đỏ. Mỗi loại có giá khác nhau, trong đó xoài Đài Loan xanh có giá dao động từ 20-25 ngàn đồng/kg; Đài Loan vàng, đỏ có giá 30-35 ngàn đồng/kg. Theo các nông dân và thương lái mua xoài, giá xoài năm nay đang cao hơn thời điểm này năm 2018 khoảng 10 ngàn đồng/kg.

Vốn là một vườn xoài ba mùa mưa và cây điều không có giá trị kinh tế cao, nên 5 năm trở lại đây, ông Điểu Màng, nông dân ấp Suối Dzui (xã Túc Trưng) đã thay giống xoài cũ bằng giống xoài Đài Loan, Thái Lan vì cho năng suất cao hơn. Hiện tại, ông Màng đang thu hoạch đợt xoài trái vụ với chất lượng trái khá tốt. Dự kiến trong đợt thu hoạch xoài trái vụ này, vườn xoài 7 sào của ông Màng thu được khoảng 3-5 tấn xoài. Theo ông Màng, năng suất vườn xoài tuy chưa cao nhưng với giá bán hiện tại thì vẫn có thể chấp nhận được.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Đàn, ấp Phú Quý 2, xã La Ngà cũng đang chuẩn bị thu hoạch đợt xoài trái vụ vào dịp lễ Giáng sinh. Theo ông Đàn, năm nay tuy xoài có giá nhưng vườn xoài của gia đình ông không cho năng suất cao. Là nông dân trồng xoài nhiều năm nay, ông Đàn cho rằng, do năm nay sản lượng xoài không cao nên giá mới tăng, lúc mới bắt đầu vào vụ khoảng gần 1 tháng trước giá xoài Đài Loan vàng, đỏ còn lên tới 40 ngàn đồng/kg tại vườn.

* Xoài cát Hòa Lộc lo “trễ hẹn”

Trong khi xoài Đài Loan đang cho thu hoạch thì các nông dân trồng xoài cát Hòa Lộc đang “phập phồng” lo lắng vì hầu hết các vườn xoài cát Hòa Lộc đều chưa có trái. Trong khi đó, theo đúng chu kỳ thì đến thời điểm này, xoài cát Hòa Lộc đã cho trái nhỏ, có thể cho thu hoạch ngay dịp Tết Nguyên đán.

Xoài Đài Loan đang là sản phẩm chính của nông dân.
Xoài Đài Loan đang là sản phẩm chính của nông dân. Ảnh:H.Lộc

Là người có tiếng trong việc chăm sóc xoài cát Hòa Lộc ra hoa, kết trái mang lại năng suất cao của vùng, nhưng năm nay, vườn xoài 2,5 hécta của ông Lê Hoài Thanh, ấp 94, xã Túc Trưng cũng đang “ngậm ngùi” vì vườn xoài không đậu trái, thay vào đó là những đọt xoài trơ trọi. Ông Thanh cho hay, phần lớn vườn xoài cát trong vùng đều không đậu trái. Trong khi đó, xoài cát Hòa Lộc  là loại trái cây bán vào dịp Tết có giá rất cao, được nhiều người ưa chuộng nên tiêu thụ khá mạnh.

Theo ông Thanh, hiện tại nhiều hộ đang tích cực bón phân và tưới nước để kích thích cây xoài cát Hòa Lộc ra bông kết trái. Tuy nhiên, nếu có trái trở lại thì sẽ lệch vụ xoài khoảng 1,5-2 tháng, năm nay sẽ có rất ít vườn có xoài cát Hòa Lộc cũng như các loại xoài khác bán vào ngay dịp trước Tết. Ông Thanh chia sẻ: “Theo tình hình giá xoài sẽ bắt đầu giảm từ tháng 2, khi đó xoài chính vụ cho thu hoạch, các loại trái cây khác cũng bắt đầu tới mùa như: chôm chôm, sầu riêng... Do vậy, năm nay có khá nhiều nông dân sẽ không có được vụ mùa như ý”.

Là người chuyên đưa trái xoài sang thị trường Trung Quốc, ông Vũ Ngọc Cường, chủ vựa trái cây Cường Gia Kiệm, xã La Ngà cho rằng, xoài Việt Nam đang phải cạnh tranh với hai “đối thủ” lớn là Thái Lan và Philippines, bởi năm nay Trung Quốc cho phép trái cây của hai nước này được nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc. Trong đó, trái cây Thái Lan hiện tại đang có ưu thế về mẫu mã, chất lượng. “Từ khi có xoài trái vụ đến nay, tôi đã có những chuyến bị lỗ vốn do cạnh tranh của xoài Thái Lan và Philippines. Theo ghi nhận tại nhiều vườn ở khu vực trồng xoài Túc Trưng, La Ngà, Ngọc Định... thì các vườn xoài năm nay có năng  suất bình thường, từ 5-7 tấn/hécta, rất ít hộ có năng suất từ 10 tấn/hécta”- ông Cường cho biết thêm.

Huyện Định Quán có diện tích trồng xoài lớn nhất tỉnh với khoảng 5-7 ngàn hécta. Vùng xoài Định Quán được trồng chủ yếu tại các xã La Ngà, Phú Ngọc, Túc Trưng...

Những năm gần đây, nhờ ứng dụng phương pháp ghép chuyển đổi nhanh vườn xoài kém chất lượng sang giống xoài chất lượng cao đã mang lại những tín hiệu tích cực, góp phần nâng cao kỹ thuật canh tác, hiệu quả kinh tế và định hướng phát triển cây xoài theo hướng an toàn, bền vững. Các giống xoài được nông dân trồng chủ yếu trên địa bàn huyện như: xoài Đài Loan: xanh, vàng, đỏ; xoài cát Hòa Lộc; cát chu; xoài Thái; xoài Úc...

Minh Quân

Tin xem nhiều