Báo Đồng Nai điện tử
En

Diện mạo mới trên vùng đất anh hùng

04:01, 18/01/2020

Những ngày này, người dân xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) đang vui mừng vì vừa được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Những kết quả này nói lên sự nỗ lực rất cao của người dân cũng như chính quyền địa phương nơi đây.

Những ngày này, người dân xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) đang vui mừng vì vừa được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Những kết quả này nói lên sự nỗ lực rất cao của người dân cũng như chính quyền địa phương nơi đây.

Hệ thống giao thông ở xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) được đầu tư nâng cấp khang trang. Ảnh:T.Mộc
Hệ thống giao thông ở xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) được đầu tư nâng cấp khang trang. Ảnh:T.Mộc

Theo đánh giá của UBND xã Phú Lý, tiến trình xây dựng NTM nâng cao đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của địa phương, các điều kiện về cơ sở hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm đã được nâng cấp, sửa chữa tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế của địa phương phát triển.

* Chăm lo đồng bào nghèo, dân tộc

Cách đây chưa tới 10 năm, xã Phú Lý còn là một trong những xã khó khăn, giao thông còn nhiều hạn chế, đời sống kinh tế người dân còn nhiều thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần. Cụ thể, thời điểm năm 2015, xã Phú Lý còn tới 42% hộ nghèo, thì hiện nay toàn xã chỉ còn 0,6% hộ nghèo theo tiêu chuẩn mới của tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 từ  34 triệu đồng/năm tăng lên 58 triệu đồng/năm vào cuối năm 2019.

Đặc biệt, những trường hợp gia đình khó khăn, không có đất ở, cũng như vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn nhận được sự quan tâm từ chính quyền địa phương, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn xã. Điển hình là khu nhà tình thương cho người nghèo vô gia cư với 34 hộ dân trên địa bàn xã không có nhà ở được hỗ trợ từ Giáo xứ Phú Lý. Khu dân cư này hình thành từ năm 2013, ban đầu chỉ với hơn 10 hộ, nhưng đến nay con số này đã tăng lên 34 hộ. Có chỗ ở, bà con nơi đây có thể yên tâm lao động, sản xuất, phát triển cuộc sống.

Không chỉ người nghèo vô gia cư được hỗ trợ về chỗ ở, làng đồng bào dân tộc Chơro những năm gần đây cũng thay da đổi thịt khi con em được đi học ngày một cao, đời sống kinh tế gia đình các hộ dân tộc được cải thiện. Các mô hình kinh tế giảm nghèo, nguồn vốn hỗ trợ hộ nghèo cũng được Nhà nước hỗ trợ tối đa. Ông Nguyễn Đình Biên, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Lý Lịch 1, là người có uy tín tại làng đồng bào dân tộc cho biết, làng dân tộc hiện nay có 166 hộ, trong đó có 5 hộ nghèo. Những năm gần đây, nhờ có doanh nghiệp hoạt động tại địa phương và một số công ty tại Khu công nghiệp Sông Mây (huyện Trảng Bom) tuyển công nhân và có xe đưa rước mỗi ngày nên có khoảng 70% gia đình đồng bào dân tộc có con em đi làm công nhân. “Ngoài sự nỗ lực của bà con thì sự quan tâm của chính quyền địa phương các cấp chính là động lực giúp bà con thoát nghèo. Nhiều người có cuộc sống khá hơn nhờ có thu nhập ổn định. Bà con rất phấn khởi, kỳ vọng trong tương lai, cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn nhiều”.

* Phát triển kinh tế địa phương đúng hướng

Là một xã thuần nông với tổng diện tích các loại cây trồng trên địa bàn xã gần 2,4 ngàn hécta, trong đó trên 90% diện tích cây lâu năm (2.156 hécta), tập trung vào một số cây trồng chủ lực như: xoài (752 hécta), điều (411 hécta), cao su (318 hécta), các loại cây ăn quả có múi (188 hécta)... Những năm gần đây, phần lớn người dân đều làm nông nghiệp theo hướng sạch, hữu cơ nhằm hướng tới xây dựng nông thôn mới có nền kinh tế phát triển bền vững, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, đồng thời giúp nâng cao thu nhập kinh tế hộ gia đình và bình quân thu nhập đầu người theo tiêu chí nông thôn mới.

Người dân tại khu nhà tình thương làm thêm để tăng thu nhập. Ảnh:T.Mộc
Người dân tại khu nhà tình thương làm thêm để tăng thu nhập. Ảnh:T.Mộc

Để thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa địa phương, hệ thống giao thông nông thôn được triển khai đồng bộ, hệ thống đường điện chiếu sáng trên địa bàn các ấp được thực hiện rộng khắp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, góp phần bảo đảm an ninh trật tự cho địa phương. Bên cạnh đó, vấn đề phát triển giao thông chính là một trong những nội dung quan trọng cho sự phát triển trên mọi lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, giao thông...

Chia sẻ về hướng phát triển của xã Phú Lý trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch UBND xã Phú Lý cho rằng, trong năm 2020, xã Phú Lý sẽ phấn đấu, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để thu ngân sách đạt và vượt chỉ tiêu huyện giao, đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ thu, chi theo dự toán đã được HĐND xã thông qua.

Ngoài ra, việc phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi để tạo nguồn ngân sách xử lý các nhiệm vụ phát sinh cấp thiết, đảm bảo chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Tập trung rà soát, tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho các hợp tác xã và người dân trong sản xuất nông nghiệp, kinh doanh cũng được thực hiện quyết liệt, có hiệu quả. “Toàn thể chính quyền và nhân dân xã Phú Lý sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo trong việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, phấn đấu xây dựng địa phương theo lộ trình trở thành khu dân cư kiểu mẫu vào năm 2020.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều