Báo Đồng Nai điện tử
En

Những vườn trái cây không mùi hóa chất

10:01, 06/01/2020

Trong những năm gần đây, huyện Vĩnh Cửu phát triển khá mạnh diện tích cây ăn trái. Trong đó, một số loại cây trồng chủ lực như: bưởi, cam, quýt, xoài... có tổng diện tích trên 4,5 ngàn hécta. Đặc biệt, nhiều nông dân trên địa bàn huyện đang chọn hướng sản xuất sạch để tạo thương hiệu bền vững cho nông sản của mình.

Trong những năm gần đây, huyện Vĩnh Cửu phát triển khá mạnh diện tích cây ăn trái. Trong đó, một số loại cây trồng chủ lực như: bưởi, cam, quýt, xoài... có tổng diện tích trên 4,5 ngàn hécta. Đặc biệt, nhiều nông dân trên địa bàn huyện đang chọn hướng sản xuất sạch để tạo thương hiệu bền vững cho nông sản của mình.

Vườn bưởi trồng theo hướng hữu cơ 3 năm nay của ông Nguyễn Văn Thanh ở ấp 1, xã Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu). Ảnh: N.Liên
Vườn bưởi trồng theo hướng hữu cơ 3 năm nay của ông Nguyễn Văn Thanh ở ấp 1, xã Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu). Ảnh: N.Liên

Nếu có dịp vào những vườn cây trái của nông dân trên địa bàn huyện, sẽ nhận thấy sự khác biệt khá rõ so những năm trước đây: không khí trong lành, vườn cây xanh tốt và đặc biệt không còn nồng nặc mùi hóa chất từ các loại thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

* Vườn cây... cỏ mọc um tùm

Theo một số nông dân làm nông nghiệp theo hướng hữu cơ, nhiều người lâu nay từng quen với việc sử dụng các loại thuốc hóa chất để xử lý sâu, rầy hoặc các loại sâu bệnh, mỗi khi xịt thuốc xong thì cả khu vườn nồng nặc mùi hóa chất nên cây có sức đề kháng kém. Những năm gần đây, các nhà vườn bắt đầu chuyển đổi sang hướng hữu cơ nên không còn tình trạng cả khu vườn phủ kín mùi thuốc sâu. Thay vào đó là những khu vườn bên dưới cỏ mọc xanh tốt, trên cây trái vẫn sum suê, không gian trong lành rất dễ chịu.

Ba năm nay, vườn bưởi da xanh của gia đình ông Nguyễn Văn Thanh (ngụ ấp 1, xã Hiếu Liêm) luôn trong tình trạng cỏ mọc xanh tốt. Theo ông Thanh, vườn bưởi của gia đình ông hoàn toàn được chăm sóc bằng các loại phân hữu cơ hoặc chế phẩm sinh học để xử lý các loại sâu bệnh nên cây rất khỏe, cho trái ngon hơn và chi phí đầu tư thấp hơn sử dụng các loại phân, thuốc hóa học như trước. Để chăm sóc vườn cây của gia đình, ông Thanh đã tự ủ phân bón và sử dụng các men vi sinh để tạo ra những chế phẩm diệt sâu bọ. Ông Thanh cho rằng, muốn làm nông nghiệp sạch không quá khó nhưng phải kiên nhẫn học hỏi, nghiên cứu và quan sát trong suốt quá trình canh tác để tự rút kinh nghiệm thực tế, từ đó sẽ cho ra những sản phẩm chất lượng nhất.

Ông Nguyễn Thanh Liễu, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Hiếu Liêm nhận định, trên địa bàn xã đến nay có khoảng 70% nông dân đã chuyển hướng theo nông nghiệp sạch nên không khí và chất lượng nông sản của xã những năm gần đây khá ổn định, được tiêu thụ nhanh hơn nên ngày càng có nhiều nông dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào.

* Hướng phát triển bền vững

Hiện nay, phần lớn vùng trồng cây ăn trái của huyện Vĩnh Cửu đã được nông dân tự áp dụng theo hướng hữu cơ như khu vực các xã Bình Lợi, Tân Bình, Hiếu Liêm, Phú Lý, Mã Đà, Vĩnh Tân... Các vườn cây khi bước chân vào không có mùi thuốc, hóa chất, nhiều chủ vườn còn tự tin hái trái trên cây ăn tại chỗ.

Anh Hà Thắng, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, dịch vụ Bình Minh (xã Phú Lý) cho biết, hiện nay toàn thể xã viên trong HTX của anh Thắng đều chăm sóc vườn cam, quýt, bưởi theo hướng hữu cơ. Anh Thắng chia sẻ, khoảng 3-5 năm trở lại đây, không chỉ xã viên trong HTX mà rất nhiều bà con trong xóm tham gia chăm sóc cây theo hướng hữu cơ.

Ban đầu, còn nhiều bà con e dè, thiếu kiên nhẫn nên khi thấy sâu rầy thì không đủ kiên nhẫn dùng chế phẩm sinh học để xử lý mà dùng thuốc hóa học xịt lên cây. Thực tế, đối với các chất hóa học, khi con sâu gặp chất đó sẽ chết nhanh, đồng thời tất cả các con sâu bọ có lợi khác cho cây cũng chết theo. Chưa tính đất sẽ bạc màu nhanh do hóa chất tác động, bản thân cây không khỏe mạnh, sức đề kháng yếu nên bắt buộc mùa sau phải xịt thuốc. “Theo kinh nghiệm bản thân tôi, làm theo hướng hữu cơ cây có tuổi thọ tăng rất nhiều, trái cũng chín ngon hơn mà giá cả luôn ổn định vì đây là hàng chuẩn và quan trọng nhất là không khí trong lành, người trồng không phải tiếp xúc với các loại hóa chất ảnh hưởng tới sức khỏe, sản phẩm làm ra cũng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm” - anh Thắng chia sẻ.

Đánh giá về sự thay đổi trong sản xuất nông nghiệp sạch trên địa bàn huyện, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Phạm Minh Phước cho biết, thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn chủ động mời các chuyên gia của Hiệp hội Hữu cơ Việt Nam về tập huấn cho bà con nông dân và các tổ chức sản xuất trên địa bàn huyện. Qua đó, hướng dẫn nông dân làm men vi sinh và dùng men để ủ ra phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật...

Kết quả kiểm tra chất lượng nông sản cho thấy tất cả đều đạt chất lượng, không có dư lượng bảo vệ thực vật, bảo đảm sức khỏe cho nông dân. Đây cũng là những bước cơ bản ban đầu để tạo môi trường cho du lịch sinh thái cộng đồng phát triển. Thời gian tới, huyện Vĩnh Cửu sẽ tiếp tục hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ và hỗ trợ nông dân trong việc tạo thương hiệu riêng cho từng loại nông sản với chất lượng ngon, sạch, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người trồng cũng như người sử dụng.

Xây dựng nhãn hiệu hàng hóa

Nhằm tạo thương hiệu riêng cho các sản phẩm nông nghiệp của huyện Vĩnh Cửu, đến nay, ngoài bưởi Tân Triều đã được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý vào năm 2012, trên địa bàn huyện cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu hàng hóa cho một số sản phẩm của địa phương như: nhung hươu, nai của HTX nông nghiệp, dịch vụ, du lịch sinh thái hươu, nai Hiếu Liêm; HTX nông nghiệp, thương mại, dịch vụ du lịch xoài Phú Lý xây dựng nhãn hiệu hàng hóa xoài Phú Lý. Ngoài ra, huyện đã hỗ trợ HTX dịch vụ nông nghiệp Bình Lợi đăng ký thực hiện Dự án liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ bưởi da xanh trên địa bàn xã Bình Lợi.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều