Báo Đồng Nai điện tử
En

Niềm vui ở Đồi 57

10:01, 02/01/2020

Những ngày này, người dân khu Đồi 57 (ấp Suối Râm, xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ) đang rất phấn khởi, bởi sau nhiều năm mong chờ, tuyến đường liên xã Long Giao - Bảo Bình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Những ngày này, người dân khu Đồi 57 (ấp Suối Râm, xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ) đang rất phấn khởi, bởi sau nhiều năm mong chờ, tuyến đường liên xã Long Giao - Bảo Bình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Bà Lê Thị Bạch, ngụ ở ấp Suối Râm, bên cây bưởi - một loại cây mới được trồng ở “đồi khát”. Ảnh: B.Mai
Bà Lê Thị Bạch, ngụ ở ấp Suối Râm, bên cây bưởi - một loại cây mới được trồng ở “đồi khát”. Ảnh: B.Mai

Cùng với đó, đường lưới điện và các trạm biến áp, đường dẫn nước sạch cũng được kéo đến tận nơi. Cuộc sống của hơn 200 hộ dân ở vùng đất từng được mệnh danh là “3 không” đang từng ngày khởi sắc.

* Đường mới cho dân

Những ngày đầu Xuân, chúng tôi có dịp trở lại Đồi 57, tuyến đường đất liên xã Long Giao - Bảo Bình đã được thảm nhựa và mở rộng. Tuyến đường này kịp hoàn thành và đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 nên người dân địa phương đang rất phấn khởi.

Bà Lê Thị Bạch, ngụ ấp Suối Râm, người gắn bó với Đồi 57 từ nhỏ không giấu được niềm vui vì con đường mong ước bao lâu nay đã thành hiện thực. Trước đây, đường đất đỏ, trời mưa thì lầy lội, nắng thì bụi, người già, trẻ nhỏ đi lại rất khó khăn, nông sản làm ra bị thương lái ép giá…

Không riêng bà Bạch, tất cả người dân Đồi 57 đều rất phấn khởi khi con đường “xương sống’’ qua ấp được hoàn thành. Ông Phan Tấn Tài, Chủ tịch UBND xã Long Giao cho biết, ấp Suối Râm, Đồi 57 có 200 hộ dân với gần 1 ngàn nhân khẩu, đời sống bà con chủ yếu trông vào vườn đồi với cây trồng chính là điều. Nông dân làm ra nông sản đã vất vả nhưng luôn bị ép giá vì giao thông khó khăn. Vì thế, bà con trong ấp luôn mong ước có con đường bê tông sạch sẽ để đi lại, thông thương hàng hóa tới các địa phương khác.

Mong muốn của người dân trong ấp thành hiện thực khi năm 2018, UBND huyện Cẩm Mỹ đã đầu tư xây dựng tuyến đường Long Giao - Bảo Bình với chiều dài gần 10km, tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng. Ngay khi có chủ trương thi công tuyến đường, chính quyền xã, huyện đã tiến hành họp vận động người dân hiến đất. Chỉ trong một thời gian ngắn, bà con trong ấp đã tự giác tháo dỡ công trình, tài sản và hiến trên hàng trăm ngàn mét vuông đất để làm đường giao thông.

Ông Nguyễn Văn Sang, một trong những hộ dân hiến đất để làm đường nói: “Một tuyến đường nhựa là niềm mong mỏi suốt nhiều năm nay của bà con Đồi 57, ấp Suối Râm. Do đó, ngay khi có chủ trương, tôi không tính toán mà hiến 6m chiều ngang, hơn 30m chiều dài làm đường. Vì tương lai đời con cháu và vì sự phát triển chung của cả ấp, tôi thấy đó là việc nên và cần làm”. Cùng suy nghĩ như ông Sang, hàng trăm hộ dân ở đây đã nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, nhờ vậy mà tuyến đường kịp thời hoàn thành ngay trước Tết.

Dẫn chúng tôi vào Đồi 57 trên con đường mới còn mùi nhựa đường, ông Chế Văn Thành, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Cẩm Mỹ cho biết, đường Long Giao - Bảo Bình là tuyến đường huyết mạch kết nối các xã Xuân Tây, Bảo Bình, Xuân Đông với Trung tâm hành chính huyện. Tuyến đường hoàn thành không chỉ giúp cho việc đi lại của người dân và học sinh đỡ vất vả, vận chuyển hàng hóa nông sản thuận lợi mà từ đường giao thông, nhiều công trình khác như: đường điện, đường nước sạch cũng được đầu tư song hành góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội của cả vùng.

* Vùng “đất khát” thay áo mới

Những năm trước, vào cao điểm mùa khô, Đồi 57 trở nên xơ xác bởi điều - loại cây gần như duy nhất đem lại kinh tế cho người dân và sống được bền bỉ ở vùng “đất khát” vào mùa thay lá. Thế nhưng, vào mùa khô này, Đồi 57 đã được phủ xanh, một màu xanh mơn mởn chạy dọc theo các triền cao và leo lên cả đỉnh đồi.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Minh Đức, người dân khu Đồi 57 cho hay, để lập nghiệp trên vùng đất khô khốc này, bà và nhiều nông dân khác tìm mọi cách đưa nguồn nước về cung cấp cho cây trồng, vật nuôi. Từ năm 1900, bà đã nhiều lần thuê thợ khoan giếng nhưng đều không thành công. Không nản chí, năm 2017, khi hiến hơn 200m2 đất cho làm đường xong, bà Đức thử khoan giếng thêm lần nữa. Sự kiên trì của bà cũng được đền đáp 3,5 hécta tiêu xanh tốt hứa hẹn những vụ mùa bội thu.

Ông Phan Tấn Tài, Chủ tịch UBND xã Long Giao cho biết, khu Đồi 57 là vùng sản xuất nông nghiệp và chiếm gần 1/4 diện tích đất tự nhiên của xã (trên 600 hécta). Do không có điện lưới nên bao năm nay, người dân chỉ biết dựa vào cây xóa đói giảm nghèo là điều. Từ khi có điện lưới, nhiều hộ dân ấp Suối Râm đã mạnh dạn đầu tư máy móc, thiết bị cho sản xuất nông nghiệp, cùng với đó là chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, do đó, nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao hơn như: tiêu, sầu riêng, bưởi, chuối và nhiều loại cây rừng đang dần phủ xanh Đồi 57. Hiện Đồi 57 đã thành lập được tổ hợp tác sầu riêng với diện tích hơn 30 hécta, đang phát triển thêm và hướng đến làm sầu riêng sạch.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Long Giao, tuyến đường mới Long Giao - Bảo Bình như mở ra cơ hội cho người dân nơi đây. Từ nay, người dân có thể trao đổi hàng hóa với các địa phương khác trong huyện và kết nối với trung tâm huyện, các xã và TP.Long Khánh thuận tiện hơn.

“Trước đây, nước sinh hoạt, tưới tiêu, đường giao thông, đường lưới điện là những rào cản ngăn sự phát triển kinh tế, đời sống của dân khu Đồi 57, ấp Suối Râm nói riêng và đô thị Long Giao nói chung.Những khó khăn này đã và đang được chính quyền, nhân dân chung tay tháo gỡ. “Đồi khát” giờ đây được khoác lên mình chiếc áo mới mùa Xuân với con đường rộng thênh thang, những ngôi nhà mới khang trang, những màu xanh của nhiều loại cây trồng có giá trị. Nguyện vọng của nhân dân được đáp ứng, các tiêu chí cho thị trấn cũng dần được hoàn thành” - Chủ tịch UBND xã Long Giao Phan Tấn Tài phấn khởi chia sẻ.

Tuyến đường liên xã Long Giao - Bảo Bình có chiều dài gần 10km với tổng kinh phí đầu tư 131 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Đây là tuyến đường do người dân hiến đất 100%. Hiện nay, tuyến đường đã hoàn thành các hạng mục, nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Ban Mai

Tin xem nhiều