Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng một "thành phố đáng sống"

04:01, 30/01/2020

TP.Biên Hòa vốn nổi danh là một trong những thành phố công nghiệp lớn cả nước, là nơi tập trung người dân từ các vùng, miền trong cả nước về lập nghiệp và sinh sống nên quá trình đô thị hóa khá nhanh.

TP.Biên Hòa vốn nổi danh là một trong những thành phố công nghiệp lớn cả nước, là nơi tập trung người dân từ các vùng, miền trong cả nước về lập nghiệp và sinh sống nên quá trình đô thị hóa khá nhanh.

Một góc đô thị Biên Hòa. Ảnh:H.Giang
Một góc đô thị Biên Hòa. Ảnh:H.Giang

Bên cạnh những mặt tích cực của một thành phố công nghiệp, thành phố cũng tồn tại không ít hạn chế, tồn tại liên quan đến an ninh trật tự, văn minh đô thị... Để cải thiện những vấn đề trên, TP.Biên Hòa đang có sự chuyển biến dần sang phát triển đô thị công nghiệp theo chiều sâu, có chất lượng, hướng đến xây dựng một thành phố “đáng sống” của cả nước.

* Nâng cấp diện mạo thành phố công nghiệp

TP.Biên Hòa hiện có các khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động gồm: Amata, Biên Hòa 2, Tam Phước, Long Bình... Hằng năm, các KCN này thu hút và giải quyết việc làm cho hàng trăm ngàn lao động. Từ đó, việc tăng dân số cơ học trên địa bàn thành phố khiến cho Biên Hòa có những thời điểm trở nên “quá tải” với các vấn đề về hạ tầng cơ sở, an ninh trật tự, an sinh xã hội... và ít nhiều đã ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thành phố.

Tiếp tục xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết, TP.Biên Hòa có khá nhiều hứa hẹn cho năm 2020, trong đó tiếp tục nâng cấp một số vỉa hè, chỉnh trang đô thị, thực hiện một số tuyến đường kiểu mẫu như: Hà Huy Giáp, Võ Thị Sáu, 30-4. Xây dựng và cải tạo một số công trình như: Công viên Tân Hiệp (gần Nhà lao Tân Hiệp), xây dựng mới khu đa năng tại sân banh Biên Hòa...

Tuy nhiên, với những nỗ lực để giải các bài toán về các vấn đề xã hội, ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương, trong đó đặc biệt là các vấn đề về hạ tầng cơ sở, môi trường, nâng cấp 6 xã lên phường... đã mang lại những thay đổi tích cực. Công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp các chợ, trường học, khu tái định cư, xử lý các điểm kinh doanh tự phát, tình trạng ngập trên một số tuyến đường vào mùa mưa... được tập trung xử lý. Kết quả, trong năm 2019, TP.Biên Hòa đã thực hiện khởi công mới, nghiệm thu hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng 37 công trình xây dựng cơ bản. Tổng vốn đầu tư phát triển xã hội năm 2019 ước khoảng 28 ngàn tỷ đồng (đạt 100,2% kế hoạch).

Nhận định về những đổi thay tại địa bàn dân cư nơi mình sinh sống cũng như trong toàn TP.Biên Hòa thời gian gần đây, ông Mai Văn Lên (KP.3, phường Bửu Long) cho rằng, TP.Biên Hòa đang thay đổi từng ngày, trong đó đáng chú ý nhất là diện mạo đô thị như: đường phố xanh - sạch - đẹp hơn, tình trạng lấn chiếm vỉa hè đã giảm đáng kể, điểm nổi bật được người dân đồng tình ủng hộ nhất là những công trình chống ngập của thành phố đã mang lại cho người dân trên nhiều tuyến đường sự hài lòng, yên tâm, không còn cảnh mưa là ngập như trước. “Giờ đây, những ai sinh sống và thường xuyên đi lại trên tuyến đường Huỳnh Văn Nghệ đã không còn thấy cảnh mưa là ngập, cuộc sống của bà con ổn định hơn. Không chỉ phường Bửu Long,  tại một số phường nội ô khác hiện nay cũng thoát được cảnh lội nước về nhà mỗi khi trời mưa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân đô thị” - ông Lên cho biết thêm.

Ngoài những công trình xây dựng cơ bản, các giá trị về kinh tế của TP.Biên Hòa luôn đạt và vượt các chỉ tiêu như: giá trị sản xuất công nghiệp năm 2019 là gần 415 ngàn tỷ đồng (đạt 101,7% kế hoạch, tăng 10,92% so với năm 2018). Trong năm 2019, hầu hết các lĩnh vực đều tăng trưởng, riêng lĩnh vực công nghiệp khai khoáng tiếp tục giảm (giảm 7,04% so với cùng kỳ). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn năm 2019 ước đạt trên 111 ngàn tỷ đồng (đạt 100,4% kế hoạch, tăng 14,17% so với năm 2018).

* Hướng tới đô thị đáng sống

Ngoài sự năng động của một thành phố công nghiệp, TP.Biên Hòa đang hướng tới một thành phố phát triển theo chiều sâu, đúng với tiêu chí phát triển của đô thị loại 1. Các vấn đề về tăng trưởng xanh, bảo đảm môi trường, cảnh quan, văn hóa, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân đô thị được chú trọng.

Chia sẻ về hướng phát triển đô thị Biên Hòa trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho hay, quá trình quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng cũng như các dự án thời gian gần đây và trong tương lai, thành phố sẽ luôn chú trọng đến vấn đề môi trường. TP.Biên Hòa sẽ đẩy mạnh công nghiệp chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp 4.0; thành phố sẽ không phát triển công nghiệp bằng mọi giá, thay vào đó sẽ là những quy hoạch bài bản hướng tới một đô thị sinh thái. Xác định mục tiêu đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của Biên Hòa trong thời gian tới là đầu tư phát triển mạnh mẽ hạ tầng đô thị, xây dựng TP.Biên Hòa trở thành một thành phố thông minh, an toàn, văn minh.

Để từng bước thực hiện xây dựng TP.Biên Hòa trở thành một thành phố đáng sống, UBND thành phố cũng sẽ kêu gọi các nhà đầu tư tham gia quy hoạch nhằm tạo ra sự phát triển đồng bộ, có tầm nhìn. Hiện nay, các khu chức năng về đô thị loại 1 đã được định hướng như: khu Cù lao Hiệp Hòa phát triển thành đô thị sinh thái (đây sẽ là điểm nhấn của tỉnh); khai thác các thế mạnh của một đô thị ven sông (sông Đồng Nai chảy qua địa bàn TP.Biên Hòa); quy hoạch các phân khu dành nhiều cho cây xanh (xây dựng, nâng cấp một số công viên), phát triển du lịch sinh thái...; tập trung tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp, người dân sử dụng năng lượng xanh, thay hệ thống đèn đường, đèn giao thông, cũng như các thiết bị sử dụng năng lượng bằng các thiết bị tiết kiệm năng lượng...; khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện công cộng giảm bớt khí thải trong nội ô thành phố.

Ngoài những dự án phát triển thành phố trong tương lai, TP.Biên Hòa cũng đang nỗ lực cải thiện, nâng cao chất lượng về không khí, môi trường nhằm khắc phục kịp thời những hệ lụy như những thành phố lớn đang gặp phải (khói bụi, di dời doanh nghiệp, bảo đảm khí thải môi trường).

Vừa qua, TP.Biên Hòa đã chính thức khởi công Trung tâm hành chính công, dự kiến tháng 12-2020, công trình này sẽ hoàn thành, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. “Song song với sự chuẩn bị, chỉnh trang về hạ tầng đô thị, Biên Hòa sẽ triển khai xây dựng trung tâm điều hành thành phố thông minh. Hiện nay, chúng tôi đang chuẩn bị các dữ liệu để bảo đảm đủ điều kiện vận hành thành phố thông minh trong thời gian tới” - Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng chia sẻ.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều